Giải quyết dứt điểm vụ “tượng đài N’Trang Lơng chậm tiến độ, sai từ khâu thiết kế”
Liên quan tới các sai phạm, chậm trễ trong việc triển khai xây dựng “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên” (TTXVN đã thông tin ngày 19/5), UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, giải quyết dứt điểm.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông phê bình đơn vị chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông do đã không đưa ra đầy đủ các thông số chịu tải của móng, các yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như chưa hoàn thành vai trò chủ đạo, điều phối, dẫn đến công trình chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng (phần móng tượng đài), gây lãng phí và tạo dư luận xã hội không tốt.
UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan lên phương án gia cố, thi công bổ sung phần móng tượng đài để đảm bảo khả năng chịu lực. Đồng thời chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của công trình, báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông trước ngày 10/6/2017.
UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội, đơn vị được giao xây dựng phần thân tượng đài và phù điêu, tính toán lại phương án thiết kế phần tượng và phù điêu theo hướng tối ưu nhất, nhằm giảm tải trọng tối đa nhưng không ảnh hưởng xấu đến chất lượng và thời gian thi công.
Liên quan tới nguyên nhân có sự chênh lệch giữa khả năng chịu lực của phần móng (hơn 1.100 tấn) và tổng khối lượng của phần tượng, phù điêu và các hạng mục bên trên (hơn 2.050 tấn), ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông cho rằng, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên.
Việc tính toán khối lượng của phần tượng và phù điêu (làm cơ sở để thiết kế phần móng vào cuối năm 2013) là dựa trên “bảng khái toán tượng đài N’Trang Lơng” mà Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội cung cấp vào ngày 6/12/2013.
Nhưng sau khi có ý kiến của Sở Xây dựng Đắk Nông yêu cầu đánh giá lại toàn bộ, thì công ty lại cung cấp tổng khối lượng của công trình là hơn 2.050 tấn (bao gồm tượng đài, phù điêu, lõi thân, đế tượng, tường gắn phù điêu, bệ tượng), cao hơn 900 tấn so với tính toán trước đó của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, việc tính toán tổng khối lượng phần tượng và phù điêu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông vào cuối năm 2013 là chưa đầy đủ, chính xác. Nguyên do một phần bởi đơn vị này thiếu kinh nghiệm trong việc thi công, xây dựng tượng đài, phần khác là do nôn nóng, muốn khởi công sớm công trình.
Lẽ ra, việc thiết kế, xây dựng phần móng nên giao cho Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội, đơn vị đã được giao thi công phần tượng và phù điêu để đảm bảo chất lượng chung của công trình.
Việc chia nhỏ, “xé lẻ” công trình thành nhiều hạng mục khác nhau, trong khi lại không có sự điều phối giữa các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công đã dẫn tới hệ quả như đã nêu ở trên./.
- Từ khóa :
- tượng đài n’trang lơng
- chậm tiến độ
- đắk nông
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Công trình tượng đài N’Trang Lơng chậm tiến độ, sai từ khâu thiết kế
15:45' - 19/05/2017
Công trình “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây nguyên” được khởi công từ tháng 5/2015 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông quốc tế: Chính phủ Việt Nam đẩy nhanh nỗ lực ứng phó quyết liệt với lũ lụt
12:25'
Các bài viết đăng trên trang mạng của các hãng tin lớn như Reuters, AFP, AP và nhiều cơ quan báo chí quốc tế khác đều nhấn mạnh mức độ thiệt hại về người, tài sản và sản xuất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây lại nhà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt trước Tết
12:07'
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ, hoàn thành sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ trước 30/11/2025; xây dựng đề án dựng nhà cho người mất nhà cửa trước 31/1/2026 để người dân có nhà đón Tết Nguyên đán.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Bình Triệu 1 nâng tĩnh không, cho phép xe ô tô lưu thông từ 23/11
12:07'
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thông xe dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 (phường Bình Thạnh và Hiệp Bình), cho phép xe ô tô lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền trung bị mưa lũ nặng
12:06'
Ngày 23/11, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định số 2572/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai và Đắk Lắk để khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
44 tàu khách ngừng chạy, 21.000 vé đã hoàn trả do mưa lũ ở Trung Bộ
12:05'
Đến 11 giờ ngày 23/11, ngành đường sắt đã phải ngừng chạy 44 đoàn tàu khách, hơn 21.000 vé được hoàn trả do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài tại tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Chuẩn hoá để chính quyền địa phương 2 cấp mạnh hơn
11:42'
Việc hoàn thiện tiêu chuẩn đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính và phân loại đô thị theo các kết luận mới của Trung ương đang tạo nền tảng cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều hạng mục trên tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu về đích cuối năm 2025
11:41'
Đến cuối tháng 11, Dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu thành phần 2 đã hoàn thành khối lượng công việc đạt trên 1.412 tỷ đồng trong tổng giá trị hợp đồng là 2.368 tỷ đồng, đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang xây dựng phương án ứng phó thiên tai cho giai đoạn tới
11:17'
An Giang đang xây dựng phương án ứng phó thiên tai, sạt lở, sụt lún, phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phòng chống ảnh hưởng của ngập lũ nội đồng kết hợp triều cường.
-
Kinh tế Việt Nam
Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung
09:40'
Ngay khi nhận nhiệm vụ từ Quân chủng Phòng không – Không quân, Sư đoàn 372 đã lệnh cho Trung đoàn 930 chuẩn bị trực thăng và lực lượng cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng bay cứu trợ các tỉnh miền Trung.

Công trình tượng đài N’Trang Lơng chậm tiến độ, sai từ khâu thiết kế. Ảnh: Tin Tây Nguyên