Giải quyết sai phạm vụ cán bộ tự ý cho “mượn” sổ đỏ ở Đà Nẵng

11:39' - 05/09/2020
BNEWS Trường hợp nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào chưa thu hồi được thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành đăng thông tin công khai, thực hiện thủ tục báo mất và cấp lại cho người dân.

Sáng 5/9, trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Vinh xác nhận: “Sau khi kiểm tra, rà soát, số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất đã lên tới con số 25, chứ không phải 22 giấy như thông tin ban đầu. Hiện chúng tôi đang tiếp tục kiểm tra, rà soát, xử lý.”

Cùng ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã ra văn bản Thông tin số 02 liên quan đến giải quyết sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng). Theo đó, Sở sẽ đảm bảo thực hiện giải quyết đầy đủ các quyền lợi hợp pháp của chủ sử dụng đất.

Theo Thông tin số 02, hiện nay người dân quan tâm đến việc giải quyết sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Về vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Công an thành phố Đà Nẵng sớm bàn giao các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chiếm giữ bất hợp pháp hiện đã được thu hồi để Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà hoàn thiện việc đăng ký chuyển quyền và trả kết quả cho công dân.

Trong thời gian chờ Công an thành phố Đà Nẵng giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi, nhu cầu giao dịch của cá nhân đã nộp hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị UBND quận Sơn Trà xem xét, căn cứ bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà cung cấp và Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được Văn phòng Công chứng chứng thực để giải quyết cấp Giấy phép Xây dựng trong trường hợp chủ sử dụng đất có nhu cầu.

Trường hợp nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào chưa thu hồi được thì Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành đăng thông tin công khai, thực hiện thủ tục báo mất và cấp lại cho người dân.

Ngày 27/8, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng đã thành lập Đoàn thanh tra do Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn để thanh tra việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, đồng thời chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm.

Theo thông tin ban đầu, bà Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên xử lý hồ sơ của chi nhánh, đã tự ý lấy 22 (sau khi rà soát là 25) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các hồ sơ tại cơ quan cho bà Đào Thị Như Lệ “mượn”. Số giấy chứng nhận đó đã bị bà Đào Thị Mỹ Lệ mang đi “vay nóng” tiền của 16 cá nhân, lên đến hơn 500 tỷ đồng, để chi trả nợ nần trong làm ăn.

Ngày 29/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bà Đào Thị Mỹ Lệ và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với bà Dương Thị Ngọc Anh.

Cơ quan chức năng cũng đã khởi tố, bắt tạm giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với ông Phạm Thanh (giám đốc một doanh nghiệp, ngụ tại đường Hùng Vương, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng), một trong số những người cho bà Lệ vay tiền. Vụ việc đang tiếp tục được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ./.

>>>Truy tìm 19 sổ đỏ bị cán bộ văn phòng đăng ký đất đai tự ý “cho mượn”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục