Giải quyết ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ ra, vào Hà Nội và Hải Phòng

08:05' - 21/07/2021
BNEWS Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và Hải Phòng đề nghị phối hợp giải quyết và phòng ngừa ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ ra, vào hai địa phương.

Trước tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại trạm thu phí Quốc lộ 5, trạm thu phí Quốc lộ 10 và trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ do các phương tiện phải dừng lại để khai báo y tế, kiểm soát dịch bệnh trong hai ngày 19, 20/7, để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch, vừa tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô, vừa đảm bảo duy trì sản xuất, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông, sau khi kiểm tra thực tế, chiều 20/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và Hải Phòng đề nghị phối hợp giải quyết và phòng ngừa ùn tắc giao thông tại các khu vực cửa ngõ ra, vào hai địa phương.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND hai địa phương trên chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan liên quan, cơ quan báo chí tại địa phương và Trung ương tiếp tục tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang điện tử của thành phố về các văn bản thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, các phương án về phân luồng giao thông, luồng ưu tiên cho vận tải hàng hóa, thông tin về quy trình, trình tự, kiểm tra phương tiện và người lái xe tại các chốt kiểm soát, vị trí xét nghiệm…. để các tổ chức, cá nhân có liên quan nắm rõ, từ đó có kế hoạch đi vào, ra, đi qua thành phố, tránh ùn tắc, ùn ứ tại các chốt kiểm soát, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Hà Nội và Hải Phòng chỉ đạo tổ kiểm soát liên ngành bố trí thêm một luồng riêng hoặc có phương án thuận lợi để phục vụ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, người lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa được lưu thông nhanh nhất. Đặc biệt, đối với các phương tiện đã được cấp thẻ nhận diện đề nghị ưu tiên cho phép lưu thông và chỉ kiểm tra xác suất hoặc hậu kiểm đối với các trường hợp này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội và Hải Phòng chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền và triển  hai thực hiện tốt các nội dung đã quy định trong văn bản số 5753/BYT-MT của Bộ Y tế ngày 19/7/2020 về việc xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho người vận chuyển hàng hóa.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Công điện số 15, quy định từ 0h ngày 20/7, người điều khiển phương tiện đến từ các tỉnh, thành đang có dịch muốn vào thành phố phải khai báo y tế và có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, lực lượng chức năng kiểm soát 100% các phương tiện vào thành phố, từ tối 19/7, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã bị ùn ứ tại khu vực trạm thu phí.

Tại Hải Phòng, ngày 17/7, sau khi phát hiện 2 trường hợp lái xe vận tải hàng hóa hóa từ phía Nam vào thành phố dương tính với SARS-CoV-2, UBND thành phố đã ban hành văn bản hỏa tốc về việc thực hiện kiểm soát phương tiện vận tải ra vào thành phố.

Tại các chốt cửa ngõ của thành phố Hải Phòng, việc tất cả lái xe, hành khách đều phải làm thủ tục khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2, đặc biệt là người đi trên phương tiện thuộc nhóm nguy cơ cao (các phương tiện đi từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam, phương tiện từ Hà Nội về Hải Phòng) đều phải dừng để kiểm tra kết quả xét nghiệm PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày từ thời điểm xét nghiệm), thực hiện khai báo y tế, làm xét nghiệm test nhanh đối với các trường hợp chưa làm xét nghiệm đã dẫn đến tình trạng hàng nghìn phương tiện vận tải nối đuôi nhau dài hàng chục km.

Chốt kiểm soát số 1 tại ga Dụ Nghĩa trên quốc lộ 5 (huyện An Dương), chốt kiểm dịch khu vực cầu Nghìn (quốc lộ 10) và lối ra cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với quốc lộ 10, các phương tiện ùn tắc kéo dài trong các ngày 18, 19 và sáng 20/7.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, nguyên nhân dẫn đến ách tắc trên là do Bộ Y tế hướng dẫn giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 có giá trị trong 3 ngày nhưng có chốt chỉ chấp nhận thời hạn sử dụng trong 2 ngày, nên lượng người phải kiểm tra và test tăng lên.

Bên cạnh đó, việc phân luồng xanh cho xe vận tải, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu tạo luồng xanh cho xe hàng hóa, một số tỉnh phía Nam dùng QRcode để cấp cho các xe ưu tiên; song, Hải Phòng lại dùng cách dán tem giấy xanh (nguy cơ thấp – chỉ áp dụng với phương tiện hoạt động trong địa bàn thành phố) - vàng (nguy cơ) - đỏ (nguy cơ cao); và việc dán tem màu nào thì khâu kê khai lại rất lâu để xác minh, phân loại, dẫn đến ách tắc.

Một lái xe của Công ty Delta cho biết, xe đi từ Bắc Ninh, 18h tối 19/7 về tới cầu Lai Vu thì bị tắc. Cho đến 11h trưa 20/7 vẫn chưa tới được chốt Quán Toan (Hải Phòng).

Kiểm tra thực tế công tác bảo đảm an toàn giao thông, lưu thông tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch cửa ngõ thành phố Hải Phòng vào sáng 20/7, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đã phát hiện những bất cập trong việc kiểm soát phương tiện, dẫn tới ùn tắc cục bộ kéo dài tại các chốt kiểm soát. Làm việc với lãnh đạo Hải Phòng, đoàn công tác thống nhất với chỉ đạo của UBND thành phố nhằm gỡ vướng cho hoạt động vận tải.

Theo đó, Hải Phòng chỉ đạo với xe đầu kéo và xe chở container, không kiểm tra tại chỗ, thực hiện kiểm tra tại điểm xếp, dỡ hàng hóa. Các phương tiện khác không đi từ vùng dịch, nếu lái xe có giấy xét nghiệm âm tính (RT-PCR hoặc test nhanh) trong vòng 72 giờ sẽ được đi luôn, không có giấy sẽ phải test nhanh tại chốt.

Phương tiện đi từ vùng dịch, nếu lái xe có giấy xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 48 giờ sẽ được đi, không có phải cho xe quay đầu.

Sau chỉ đạo trên, chiều 20/7, các phương tiện đã lưu thông dễ dàng hơn, giảm đáng kể tình trạng ùn tắc kéo dài tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại cửa ngõ thành phố Hải Phòng. Tuy nhiên, theo phản ánh, vào lúc 15h cùng ngày, tại khu vực cảnh Hải Phòng, xe otô vẫn xếp hàng dài để làm thủ tục khai báo y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục