Giải thưởng kỹ thuật số Thịnh vượng APEC: Vinh danh 2 phụ nữ Malaysia

15:51' - 10/12/2019
BNEWS Ban Thư ký APEC đã vinh danh ứng dụng trực tuyến Bayu Harvest đạt giải thưởng Kỹ thuật số Thịnh vượng APEC 2019.

Hai phụ nữ Malaysia được đạt giải thưởng Kỹ thuật số Thịnh vượng APEC 2019. Ảnh: Astro

Tại Hội nghị không chính thức Quan chức cấp cao APEC 2020 (ISOM APEC 2020) đang diễn ra tại Langkawi, Malaysia, Ban Thư ký APEC đã vinh danh ứng dụng trực tuyến Bayu Harvest đạt giải thưởng Kỹ thuật số Thịnh vượng APEC 2019. 
Bayu Harvest là một nền tảng trực tuyến do hai phụ nữ Malaysia, Faezrah Rizalman và Jeannette Goon, phát triển với mục đích giúp kết nối phụ nữ nông thôn ở Sabah với những người mua sẵn sàng trả giá hợp lý cho các sản phẩm nông nghiệp được trồng tại địa phương.

Theo ông Mathias Francke, quan chức cao cấp APEC của Chile, nước Chủ tịch APEC 2019, ứng dụng này sẽ giúp phụ nữ ở khu vực nông thôn của Malaysia có thể mang sản phẩm đến các nhà hàng và thị trường chất lượng cao. Ông khẳng định đây là một bài học hữu ích cho các nền kinh tế thành viên APEC.
Chia sẻ về việc phát triển Bayu Harvest, kỹ sư công nghệ thông tin Faezrah, hiện đang điều hành một trường đào tạo về mã hóa tại bang Sabah, cho biết ý tưởng xây dựng nền tảng này xuất hiện khi bà nhận thấy thực tế thành phần, chủng loại và nhiều loại nông sản địa phương từ Sabah và Sarawak không có ở các nơi khác tại Malaysia.

Từ đó, Faezrah đã trao đổi và hợp tác với bạn mình, doanh nhân kỹ thuật số Jeannette, đang hoạt động kinh doanh tại Kuala Lumpur xây dựng một giải pháp kỹ thuật số cho phép trao quyền cho phụ nữ bang Sabah trong phân phối sản phẩm nông nghiệp và phát triển thị trường của mình.
Theo Ban Thư ký APEC, ngoài việc giúp phụ nữ nông dân bán sản phẩm của họ hiệu quả hơn, ứng dụng này cũng đưa ra giải pháp cần thiết để giúp phụ nữ nông thôn tại Sabah tìm hiểu thêm về cách thức tiếp thị, đóng gói sản phẩm, kết nối với các nhà sản xuất khác và phát triển công việc trồng trọt của mình.

Tiến sỹ Rebecca Santa Maria, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, đánh giá cao ý nghĩa mà ứng dụng này mang lại.

Theo ông, Bayu Harvest là một minh họa thú vị về cách thức các công cụ kinh tế kỹ thuật số mới có thể hỗ trợ cho tăng trưởng và phát triển thông qua chia sẻ và tổng hợp thị trường từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng.
Bayu Harvest là một trong những ứng dụng tham gia cuộc thi “Thử thách ứng dụng APEC 2019” do Ban Thư ký APEC, Chính phủ nước chủ nhà APEC 2019, Quỹ châu Á và Tập đoàn Google, chi nhánh tại Viña del Mar, Chile đồng tổ chức và phát động trong tháng 5/2019.

Hoạt động này đã quy tụ hơn 20 nhóm đến từ các nền kinh tế thành viên APEC với mục đích phát triển các ứng dụng di động và Internet có thể giúp các phụ nữ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.
Đại diện nước chủ nhà APEC 2020, ông Aida Safinaz Allias, quan chức APEC cấp cao của Malaysia cũng nhấn mạnh mục tiêu của APEC 2020 là thúc đẩy sự thịnh vượng chung, trong đó có thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số.
Chia sẻ tại buổi trao giải thưởng, hai nhà sáng lập Bayu Harvest bày tỏ hy vọng trong năm 2020, ứng dụng này có thể kết nối nông dân với những cơ hội mới không chỉ ở Malaysia mà trong cả APEC, giúp không chỉ phụ nữ mà cả nam giới tại vùng nông dân mở rộng thị trường theo những cách mà họ có thể chưa bao giờ mong đợi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục