Thủ tướng Malaysia kêu gọi đưa triết lý thịnh vượng chung vào mô hình kinh tế APEC

11:41' - 04/12/2019
BNEWS Ngày 4/12, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã chính thức phát động Năm APEC 2020 do nước này làm chủ nhà.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu tại lễ khởi động Năm APEC 2020. Ảnh: Hà Ngọc/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ phát động, ông Mahathir cho biết Malaysia đã chọn “Tối ưu hóa tiềm năng con người hướng tới tương lai thịnh vượng chung” làm chủ đề của Năm APEC 2020, cho thấy tầm quan trọng của triết lý thịnh vượng chung cho các cuộc họp của APEC trong năm tới.

Theo người đứng đầu chính phủ Malaysia, đã đến lúc các nền kinh tế thành viên APEC cân nhắc nắm bắt triết lý này và đưa nó vào mô hình kinh tế hiện tại. Cải thiện phúc lợi chung của người dân và cho phép mọi người dân có mức sống ổn định hơn sẽ giúp APEC bền vững.

Quan trọng hơn, Malaysia muốn thấy khái niệm về sự thịnh vượng chung thúc đẩy Tầm nhìn sau năm 2020 của APEC và triết lý này sẽ bao trùm mọi công việc mà APEC thực hiện vượt ra ngoài các Mục tiêu của Bogor.

APEC gồm 21 nền kinh tế thành viên, thành lập năm 1998 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững và thịnh vượng trong khu vực.

APEC hướng tới việc thúc đẩy tăng trưởng, hợp tác công nghệ và kinh tế, thuận lợi hóa, tự do hóa thương mại và đầu tư trong khu vực thông qua hội nhập kinh tế.

APEC hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dựa trên sự đồng thuận và không ràng buộc.

Malaysia là một trong những thành viên sáng lập APEC, lần gần nhất đăng cai tổ chức APEC là vào năm 1998./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục