Giải thưởng toàn quốc về Thông tin đối ngoại lần thứ VI: TTXVN nhận 7 giải A các thể loại

07:43' - 29/07/2020
BNEWS Tối 28/7, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương tổ chức Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019.

Ban Tổ chức đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019. Thông tấn xã Việt Nam đã giành 7 giải A ở các thể loại, trong đó, báo Tin tức vinh dự giành giải A thể loại báo in cho tác phẩm “Cuộc chiến giành lại sự sống cho phi công người Anh”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Võ Văn Thưởng cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự buổi lễ.

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức trao 18 giải Nhất, 33 giải Nhì, 44 giải Ba và 80 giải Khuyến khích cho các loại hình: Báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt; báo in tiếng nước ngoài; Ảnh; Báo in tiếng Việt; Truyền hình; Video clip; Báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài; Ảnh báo chí và Sách cho các tác giả và nhóm tác giả.

Trong đó, tác giả Mai Thị Phương (báo Tin tức) đạt giải Nhất với tác phẩm “Cuộc chiến giành lại sự sống cho phi công người Anh” và nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Trang và Dương Nam Hoàng (báo Tin tức) với tác phẩm “Bước ‘chuyển mình’ của nền kinh tế Việt Nam từ các FTA” đạt giải Khuyến khích thể loại Báo in tiếng Việt.

Theo đánh giá chung của Ban Tổ chức, các tác phẩm đã thông tin chính xác, đảm bảo tính thời sự, kịp thời truyền tải đến người dân trong nước, bạn bè quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài về những sự kiện chính trị-đối ngoại lớn của đất nước, các hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật năm 2018, hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam.

Một số bài viết, bài nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí uy tín của nước ngoài, góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019 và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải, biểu dương Ban Tổ chức đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, việc thu hút hơn 1.300 tác phẩm thuộc 17 ngôn ngữ đã minh chứng cho uy tín và sức lan tỏa của giải thưởng, đồng thời cho thấy sự nỗ lực của ban tổ chức của cơ quan thường trực giải thưởng và các cơ quan liên quan trong công tác quảng bá thu nhận tác phẩm nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế xã hội trên toàn thế giới và nước ta.

Đáng chú ý đối tượng tham dự giải thưởng ngày càng đa dạng trong đó có tác giả là người nước ngoài tham dự đông đảo hơn so với các mùa giải trước. Giải thưởng năm nay đã được tổ chức trong bối cảnh rất đặc biệt nhưng cũng rất đúng thời điểm.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Ban Tuyên giáo trung ương, Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại đã chủ động kéo giãn thời gian nhận tác phẩm tham dự giải thưởng lần VI đến tận tháng 6/2020 nhằm kịp thời tôn vinh những tác phẩm, tác giả đã hoạt động rất tích cực góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền đối ngoại phục vụ cho công tác vận động chống đại dịch COVID-19 ở nước ta.

Đồng thời việc mở rộng thêm 2 ngành mới cho thấy Ban Tuyên giáo trung ương và Ban chỉ đạo công tác Thông tin đối ngoại đã nắm bắt trúng và đúng xu thế truyền thông quốc tế đã mạnh dạn đổi mới và sáng tạo nhằm khuyến khích những sản phẩm hấp dẫn hơn với công chúng.

Cùng với sự gia tăng tăng về số lượng qua báo cáo của ban tổ chức cũng cho thấy chất lượng các sản phẩm tham dự được nâng lên rõ rệt trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc với nội dung phong phú và phản ánh sinh động các sự kiện đối nội, đối ngoại bài quan trọng của đất nước trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020 - giai đoạn mà cả thế giới và nước ta phải đối mặt với những thách thức chưa từng có nhất là đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, cũng chính trong giai đoạn này công tác thông tin đối ngoại đã tranh thủ được nhiều cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, khẳng định uy tín vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh, đầu năm 2019 Việt Nam trở thành tâm điểm của truyền thông quốc tế khi ta đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai. Trong năm nay, Việt Nam chính thức đảm nhận trọng trách đối ngoại quan trọng như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA 41 và Uy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt với những thành công trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 đất nước ta được đông đảo báo chí dư luận truyền thông quốc tế...

Sau 5 năm tổ chức, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại ngày càng nhận được sự quan tâm, tham dự của nhiều phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà xuất bản trong nước và nhiều tác giả đến từ các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, góp phần quảng bá, lan tỏa những thành tựu chính trị - đối ngoại, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước; giới thiệu đất nước Việt Nam năng động, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế và là thành viên tính cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Năm 2019, Việt Nam giành được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập toàn diện trong quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn, các đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống tiếp tục được nâng cấp, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại nhằm mục đích quan tâm động viên, khích lệ đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, các nhà nghiên cứu; đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại.

Giải thưởng cũng tạo điều kiện cho các tác giả, các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, xuất bản được tác nghiệp trong các sự kiện chính trị - đối ngoại lớn của đất nước, trau dồi kinh nghiệm từ thực tiễn, tạo ra nhiều sản phẩm đối ngoại có chất lượng cao.

Đa dạng hóa các phương thức, tài liệu tuyên truyền, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài, phát huy hiệu quả của hệ thống cơ quan đại diện, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tăng cường hợp tác quốc tế về thông tin đối ngoại, tranh thủ các đối tác thông tấn, báo chí lớn, các kênh truyền thông quốc tế uy tín trên thế giới; đẩy mạnh sử dụng các phương tiện truyền thông hiện đại có sức lan tỏa, bao phủ rộng, thông tin trực tuyến, các trang mạng, mạng xã hội, nhất là trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

44 tác phẩm của TTXVN giành Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019:

I. Thể loại báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng Việt - 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích.

II. Thể loại ảnh - 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.

III. Thể loại báo in tiếng nước ngoài - 1 giải Nhất, 2 giải Nhì và 5 giải Khuyến khích.

IV. Thể loại báo in tiếng Việt - 1 giải Nhất và 2 giải Khuyến khích.

V. Thể loại sách - 1 giải Nhất.

VI. Thể loại truyền hình - 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

VII. Thể loại video clip - 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích.

VIII. Thể loại báo điện tử, trang thông tin điện tử tiếng nước ngoài - 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 7 giải Khuyến khích.

Tóm tắt tác phẩm: “Cuộc chiến giành lại sự sống cho phi công người Anh” giành giải Nhất - Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2019:

Trong số những bệnh nhân mắc COVID -19 được điều trị tại Việt Nam, bệnh nhân 91 (43 tuổi, phi công người Anh) là bệnh nhân được người dân cả nước quan tâm nhiều nhất bởi đây là một trong những bệnh nhân nặng nhất và liên tục âm, dương với COVID-19 nhiều lần.

Vì vậy, tình hình sức khỏe cũng như những câu chuyện liên quan đến bệnh nhân 91 luôn được báo chí trong và nước ngoài khai thác một cách triệt để. Cũng theo dòng thời sự, báo Tin tức thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe cũng như công tác điều trị cho bệnh nhân 91 tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Sau 65 ngày điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, bệnh nhân 91 đã hoàn toàn khỏi COVID-19, phổi cũng bắt đầu hồi phục 20 - 30% và được chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị phục hồi và chờ ghép phổi theo hội chẩn ban đầu.

Tuy nhiên, sau gần 1 tuần chuyển sang bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bắt đầu hồi phục một cách kỳ diệu như cử động được tay chân, cười với nhân viên y tế và khả năng sẽ không phải ghép phổi như dự đoán ban đầu.

Thông tin bệnh nhân 91 được hồi phục một cách kỳ diệu, tất cả các y bác sĩ nói riêng, ngành y tế nói chung và người dân cả nước đều rất vui mừng. Trên khắp cộng đồng mạng, người dân cả nước đều gửi lời chúc mừng đến phi công người Anh và ca ngợi về y bác sĩ Việt Nam.

Đặc biệt, nhiều tờ báo nước ngoài cũng đã thông tin về sự phục hồi kỳ diệu của bệnh nhân 91 và Tổng lãnh sự Anh đã gửi thư cám ơn đến y bác sĩ và lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trong việc tận tình chăm sóc điều trị cho công dân của họ.

Tác phẩm “Cuộc chiến giành lại sự sống cho phi công người Anh”đã thể hiện rõ quá trình nỗ lực chữa COVID-19 cho phi công người Anh, qua đó làm bật lên hình ảnh một Việt Nam nhân văn, thể hiện rõ trách nhiệm quốc tế, dốc sức cứu sống công dân không phân biệt quốc tịch trong nước hay ngoài nước.

Bên cạnh việc liên hệ với những y bác sĩ khoa nhiễm là nơi đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân 91, tác giả còn gặp gỡ những y bác sĩ ở khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn của bệnh viện, là nơi điều trị cho bệnh nhân 91 vào giai đoạn nặng nhất - hầu hết bác sĩ ở khoa này chưa được báo đài khác khai thác thông tin.

Tác phẩm “Cuộc chiến giành lại sự sống cho phi công người Anh” được thể hiện với nội dung xoay quanh những trải lòng của y bác sĩ ở bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh trong 65 ngày căng thẳng điều trị cho bệnh nhân phi công người Anh cũng như những ngày thức trắng đêm, những lần hội chẩn không mệt mỏi bất kể ngày đêm, hơn 2 tháng không được về nhà, mặc những bộ đồ bảo hộ nóng bức suốt 8 tiếng đồng hồ, nguy cơ lây nhiễm cao vì bệnh nhân này có tải lượng virus rất cao; tình cảm của y bác sĩ dành cho bệnh nhân…

Tác phẩm còn thể hiện quyết tâm cao độ của đội ngũ y bác sĩ nói riêng ngành y tế Việt Nam nói chung là không để bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam bị tử vong. Bên cạnh đó, còn thể hiện tinh thần hiếu khách của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục