Giải tỏa bức xúc của người dân quanh các trạm thu phí
Đây cũng là những nội dung chính được thảo luận tại buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí?” do Báo Tiền phong tổ chức ngày 19/4, tại Hà Nội, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, nhà đầu tư BOT.
Chủ trì buổi tọa đàm, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết, gần đây tình trạng người dân tập trung phản đối tại cácBOT diễn ra căng thẳng như : Trạm thu phí cầu Bến Thủy (ranh giới giữa các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), Trạm thu phí Lương Sơn (Hòa Bình), trạm thu phí QL 32 (huyện Tam Nông, Phú Thọ), Trạm thu phí Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình)...
“Hiện nay, các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang tập trung giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, việc nhận diện và giải quyết còn lúng túng, trách nhiệm chưa rõ ràng, còn có sự đùn đẩy khiến vấn đề trầm trọng hơn, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân và một số giải pháp cho tình trạng này”, nhà báo Lê Xuân Sơn cho hay. Ông Phạm Quang Dũng, Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tasco (nhà đầu tư nhiều dự án BOT) cho rằng, giải quyết tình trạng trên là phải đẩy mạnh truyền thông nhằm phản ánh rõ hiện trạng đang xảy ra ở các trạm thu phí để người dân hiểu rõ, có trách nhiệm chung tay với nhà nước giải quyết khó khăn. “Đất nước không thể phát triển nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải giải quyết sớm tình trạng hiện nay để tạo niềm tin cho người dân và nhà đầu tư. Các nhà đầu tư như chúng tôi thấy bức xúc, đầu tư BOT lãi rất thấp, chủ yếu lấy công làm lãi, tạo công ăn việc làm cho công nhân”, ông Phạm Quang Dũng chia sẻ. Cũng theo ông Phạm Quang Dũng, thu phí là nhà nước thu, không phải nhà đầu tư. Quan tâm đến người dân là đúng, nhưng cần phải có chế tài, chính sách như quy định bán kính cụ thể xung quanh trạm thu phí được miễn, giảm cho dân, mức giảm là bao nhiêu và nhà nước phải có chính sách bù đắp cho nhà đầu tư. Còn ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (nhà đầu tư thu phí trạm Bến Thủy) chia sẻ: "Lâu nay người dân Nghệ An và Hà Tĩnh luôn ủng hộ chúng tôi vì làm được rất nhiều việc cho địa phương. L úc đầu người dân và dư luận vinh danh các nhà đầu tư BOT, nhưng nay lại có thái độ trái ngược". Theo ông Huỳnh, có thể do việc tăng giá vé gây bức xúc, nhưng đầu tư lớn thì việc tăng giá là tất yếu. “Chúng tôi khẳng định nhà đầu tư không có lỗi gì trong việc thực hiện trách nhiệm hợp đồng BOT, còn quyền lợi đến nay chắc chắn đang bị ảnh hưởng. Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc này?, Chúng ta phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân”, ông Huỳnh chia sẻ. “Tôi đề nghị cơ quan truyền thông, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải tuyên truyền để người dân thấu hiểu. Chúng tôi đang bị ảnh hưởng và nhận lại những điều không tương xứng với những gì đã tâm huyết bỏ ra", ông Huỳnh nói. Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý khi hàng ngày họ đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí.“Tôi đề nghị, phải lấy ý kiến người dân. Nhà đầu tư phải giải thích rõ cho dân, mọi người sẽ đồng tình. Lấy ý kiến đầy đủ, đa chiều thì quy trình sẽ đúng đắn”, ông Thanh nhấn mạnh.
Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, phản ánh của người dân có lý, nhưng cần có chung sự chia sẻ. Người dân bất bình, nhưng nhà đầu tư cũng bất cập. Do đó nhà đầu tư và người dân cần có sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước. Không thể công bằng một cách tuyệt đối được. “Về thu phí, ngay từ lúc làm, Bộ Tài Chính cũng dự liệu các bất cập và đưa ra một số biện pháp như dùng vé tháng. Nhưng giải quyết vấn đề cần có thời gian, không thể giảm phí ngay mà phải có quy trình”, ông Nguyễn Danh Huy phân tích. Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các Bộ, ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung. Có thể theo hướng sẽ miễn giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ. Chẳng hạn, cách trạm thu phí bao nhiêu km sẽ được miễn hoàn toàn, cách bao nhiêu km sẽ được miễn 70%, 50% hay 20%. Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, cần có truyền thông toàn xã hội. Ví như ở Singapore, trước khi lên kế hoạch 5 năm thì họ có bản truyền thông xã hội để chính quyền đồng hành với người dân cùng phát triển, từ đó huy động sức doanh nghiệp, sức dân nên các dự án hạ tầng diễn ra khá thuận lợi./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VEC bắt đầu dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên
14:48' - 19/04/2017
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dự kiến việc tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ kéo dài tư 19-28/4/2017
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 30/4
17:04' - 10/04/2017
Ngày 10/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo VEC dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 30/4/2017 để tránh tình trạng ùn tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 14/4, Trạm phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 sẽ thu phí trở lại
15:45' - 10/04/2017
Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ dự kiến sẽ thực hiện thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 từ 0 giờ ngày 14/4 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao chậm trễ triển khai thu phí theo hình thức không dừng?
19:22' - 08/04/2017
Dự án áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) được Bộ Giao thông Vận tải triển khai từ cuối năm 2015 nhưng tiến độ rất chậm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38' - 22/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39' - 22/11/2025
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.

Trạm thu phí cầu Hạc Trì do công ty cổ phần BOT Việt Trì quản lý và khai thác. Ảnh minh họa: TTXVN
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh.Ảnh Quang Toàn/BNEWS/TTXVN