Giải tỏa bức xúc của người dân quanh các trạm thu phí
Đây cũng là những nội dung chính được thảo luận tại buổi tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giải quyết bất cập về trạm thu phí?” do Báo Tiền phong tổ chức ngày 19/4, tại Hà Nội, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, nhà đầu tư BOT.
Chủ trì buổi tọa đàm, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết, gần đây tình trạng người dân tập trung phản đối tại cácBOT diễn ra căng thẳng như : Trạm thu phí cầu Bến Thủy (ranh giới giữa các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Trạm thu phí cầu Hạc Trì (Phú Thọ), Trạm thu phí Lương Sơn (Hòa Bình), trạm thu phí QL 32 (huyện Tam Nông, Phú Thọ), Trạm thu phí Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình)...
“Hiện nay, các đơn vị quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương đang tập trung giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, việc nhận diện và giải quyết còn lúng túng, trách nhiệm chưa rõ ràng, còn có sự đùn đẩy khiến vấn đề trầm trọng hơn, gây bức xúc cho xã hội. Vì vậy, chúng ta cần tìm ra nguyên nhân và một số giải pháp cho tình trạng này”, nhà báo Lê Xuân Sơn cho hay. Ông Phạm Quang Dũng, Đại biểu Quốc hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tasco (nhà đầu tư nhiều dự án BOT) cho rằng, giải quyết tình trạng trên là phải đẩy mạnh truyền thông nhằm phản ánh rõ hiện trạng đang xảy ra ở các trạm thu phí để người dân hiểu rõ, có trách nhiệm chung tay với nhà nước giải quyết khó khăn. “Đất nước không thể phát triển nếu không đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải giải quyết sớm tình trạng hiện nay để tạo niềm tin cho người dân và nhà đầu tư. Các nhà đầu tư như chúng tôi thấy bức xúc, đầu tư BOT lãi rất thấp, chủ yếu lấy công làm lãi, tạo công ăn việc làm cho công nhân”, ông Phạm Quang Dũng chia sẻ. Cũng theo ông Phạm Quang Dũng, thu phí là nhà nước thu, không phải nhà đầu tư. Quan tâm đến người dân là đúng, nhưng cần phải có chế tài, chính sách như quy định bán kính cụ thể xung quanh trạm thu phí được miễn, giảm cho dân, mức giảm là bao nhiêu và nhà nước phải có chính sách bù đắp cho nhà đầu tư. Còn ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (nhà đầu tư thu phí trạm Bến Thủy) chia sẻ: "Lâu nay người dân Nghệ An và Hà Tĩnh luôn ủng hộ chúng tôi vì làm được rất nhiều việc cho địa phương. L úc đầu người dân và dư luận vinh danh các nhà đầu tư BOT, nhưng nay lại có thái độ trái ngược". Theo ông Huỳnh, có thể do việc tăng giá vé gây bức xúc, nhưng đầu tư lớn thì việc tăng giá là tất yếu. “Chúng tôi khẳng định nhà đầu tư không có lỗi gì trong việc thực hiện trách nhiệm hợp đồng BOT, còn quyền lợi đến nay chắc chắn đang bị ảnh hưởng. Vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc này?, Chúng ta phải hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân”, ông Huỳnh chia sẻ. “Tôi đề nghị cơ quan truyền thông, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải tuyên truyền để người dân thấu hiểu. Chúng tôi đang bị ảnh hưởng và nhận lại những điều không tương xứng với những gì đã tâm huyết bỏ ra", ông Huỳnh nói. Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam , người dân bức xúc như vậy thể hiện sự bất cập về việc đặt trạm thu phí không hợp lý khi hàng ngày họ đi qua nhiều lần, mỗi lần qua lại thu phí.“Tôi đề nghị, phải lấy ý kiến người dân. Nhà đầu tư phải giải thích rõ cho dân, mọi người sẽ đồng tình. Lấy ý kiến đầy đủ, đa chiều thì quy trình sẽ đúng đắn”, ông Thanh nhấn mạnh.
Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông Vận tải) nhận định, phản ánh của người dân có lý, nhưng cần có chung sự chia sẻ. Người dân bất bình, nhưng nhà đầu tư cũng bất cập. Do đó nhà đầu tư và người dân cần có sự chia sẻ với những khó khăn của đất nước. Không thể công bằng một cách tuyệt đối được. “Về thu phí, ngay từ lúc làm, Bộ Tài Chính cũng dự liệu các bất cập và đưa ra một số biện pháp như dùng vé tháng. Nhưng giải quyết vấn đề cần có thời gian, không thể giảm phí ngay mà phải có quy trình”, ông Nguyễn Danh Huy phân tích. Về giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng bức xúc tại trạm thu phí hiện nay, ông Huy cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cùng các Bộ, ngành liên quan, nhà đầu tư, ngân hàng xây dựng một chính sách chung. Có thể theo hướng sẽ miễn giảm cho người dân xung quanh trạm thu phí theo khoảng cách và mức độ. Chẳng hạn, cách trạm thu phí bao nhiêu km sẽ được miễn hoàn toàn, cách bao nhiêu km sẽ được miễn 70%, 50% hay 20%. Bà Vũ Quỳnh Lê, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, cần có truyền thông toàn xã hội. Ví như ở Singapore, trước khi lên kế hoạch 5 năm thì họ có bản truyền thông xã hội để chính quyền đồng hành với người dân cùng phát triển, từ đó huy động sức doanh nghiệp, sức dân nên các dự án hạ tầng diễn ra khá thuận lợi./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VEC bắt đầu dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên
14:48' - 19/04/2017
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam dự kiến việc tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ kéo dài tư 19-28/4/2017
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ tháo dỡ trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 30/4
17:04' - 10/04/2017
Ngày 10/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo VEC dỡ bỏ trạm thu phí Đại Xuyên trước ngày 30/4/2017 để tránh tình trạng ùn tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 14/4, Trạm phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 sẽ thu phí trở lại
15:45' - 10/04/2017
Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ dự kiến sẽ thực hiện thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 từ 0 giờ ngày 14/4 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao chậm trễ triển khai thu phí theo hình thức không dừng?
19:22' - 08/04/2017
Dự án áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) được Bộ Giao thông Vận tải triển khai từ cuối năm 2015 nhưng tiến độ rất chậm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
15:55'
Chiều 8/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành Phiên họp thứ 50.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng thị sát, động viên nhân dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai tại Thái Nguyên
14:51'
Ngày 8/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến tỉnh Thái Nguyên thị sát tình hình, động viên nhân dân và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống nhân dân vùng ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh hiện trường sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1
14:17'
Đến sáng 8/10/2025, vị trí đập bị vỡ không lan rộng, mực nước duy trì ở mức vừa phải. Vùng hạ du phía dưới đập thủy điện không bị ngập úng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc kiểm tra tình hình ứng phó mưa lũ tại Lạng Sơn
14:17'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác ứng phó, khắc phục mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng
13:51'
Ngày 8/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi kiểm tra công tác khắc phục bão lũ tại Cao Bằng và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nghiêm trọng do ngập lụt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt tại Thái Nguyên
13:23'
Sáng 8/10/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp đi chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ lụt gây ngập trên diện rộng tại tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Bế mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
11:27'
Sáng 8/10, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động tăng trưởng về lượng, áp lực về chất
11:05'
Việt Nam đang thời kỳ cơ cấu dân số vàng với quy mô dân số trong độ tuổi lao động dồi dào, hàng năm bổ sung khoảng 500 nghìn người vào lực lượng lao động...
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, Việt Nam đầu tư ra nước ngoài tăng gấp 4,5 lần
11:04'
Sự tăng trưởng tích cực của dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong những năm gần đây đã cho thấy, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.