Giảm chi phí logistics là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Nguyên nhân là do chất lượng cơ sở hạ tầng vận tải thiếu đồng bộ, quản trị chưa chuyên nghiệp, cộng thêm nhiều loại phí khiến giá thành đội nên khó cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
Do vậy, các doanh nghiệp nội địa hoạt động trong lĩnh vực này đang yếu thế so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Qua khảo sát về cơ sở hạ tầng vận tải của Hà Nội như kho, bãi, cảng, sân bay… năm 2017 của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thang điểm từ 1 đến 5 thì các doanh nghiệp chỉ được chấm đến 2,9 điểm do cơ sở hạ tầng vận tải của Hà Nội thiếu đồng bộ và còn nhiều hạn chế.
Cụ thể, với các kho bãi tập kết hàng, hầu hết đều có quy mô đầu tư đơn giản, thiếu liên kết.Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội cũng đang duy trì hệ thống kho, bãi container phục vụ hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 2 cảng thông quan nội địa là Mỹ Đình và Gia Lâm, nhưng mới chỉ cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ, cho thuê bãi và một số dịch vụ liên quan.
Hệ thống giao thông phục vụ các cảng này mới chỉ sử dụng đường bộ, mà chưa kết nối được với đường sắt, đường thủy.
Số liệu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam còn cao, tương đương khoảng 21% GDP, trong khi của các nước phát triển trung bình chỉ từ 10-14%, đây là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Theo các chuyên gia về giao nhận vận tải Việt Nam, các doanh nghiệp logistics trong nước chỉ đáp ứng 25% nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, hầu như không nhà cung cấp dịch vụ logistics nào cung cấp được dịch vụ vận chuyển xuyên suốt toàn lãnh thổ Việt Nam kết nối với thị trường quốc tế với chi phí cạnh tranh, mà phải qua các nhà cung cấp dịch vụ của từng chặng.Trong khi đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã giành được khoảng 70% thị trường nhờ tính chuyên nghiệp, mạng lưới rộng khắp và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.
Ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất, nhập khẩu đồ gỗ nội thất (quận Hoàn Kiếm- Hà Nội) chia sẻ, xét về một lô hàng xuất khẩu, các chi phí mà doanh nghiệp phải trả là rất lớn.Đó là chi phí thủ tục hải quan thông quan xuất khẩu, chi phí vận tải nội địa (phí cầu phà, đường cao tốc), phí làm vận đơn; phí và phụ phí vận tải bị các hãng tàu tự ý nâng, thu của chủ hàng....
Đây là nguyên nhân khiến hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh hơn so với sản phẩm cùng loại, cùng chất lượng của các nước trong khu vực.
Không chỉ chi phí vận chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài làm đội giá thành, mà ngay từ các tỉnh lân cận vận chuyển về Hà Nội cũng là vấn đề không nhỏ.Đó là nhận xét của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nông sản sạch về Hà Nội. Doanh nghiệp này cho biết, nếu bình quân 1 kg rau sạch từ Yên Lạc (Vĩnh Phúc) về đến quận Cầu Giấy (Hà Nội) mất 2.500 đồng/kg, nhưng nếu vận chuyển sang Gia Lâm thì phí vận chuyển tăng thêm khoảng 1.200 đồng/kg.
Do hệ thống giao thông của Hà Nội mới chỉ hướng tâm chứ chưa phát triển hệ thống giao thông bàn cờ, khiến chi phí cho sản phẩm bị đội lên.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Hà Nội cần quan tâm đến ba nhóm giải pháp là phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách.Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giảm chi phí logistics được coi là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án "quản lý và phát triển hoạt động logictics trên địa bàn thành phố đến năm 2025" với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một trong ba trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực. Theo đó, Hà Nội sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, kết hợp hài hòa các nguồn vốn, chú trọng huy động nguồn vốn xã hội hóa để đẩy mạnh đầu tư các cảng, sân bay, đường sắt, đường thủy, đường bộ, các cảng thông quan nội địa, kho bãi… theo quy hoạch, kế hoạch và lộ trình bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển logistics của Hà Nội và cả nước. Với đường bộ, thành phố sẽ tập trung cải tạo, mở rộng các tuyến đường hướng tâm hiện tại thành đường có 4-6 làn xe cơ giới, xây dựng các tuyến đường cao tốc song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đường vành đai. Với đường thủy, cải tạo các tuyến đường sông kết nối với các loại hình vận tải khác như đường bộ, đường sắt…; tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả các điểm thông quan tập trung theo Đề án “địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã được phê duyệt…/. Xem thêm:>>>Quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
>>>Trung Quốc và Việt Nam thiết lập “hành lang logistics vàng”
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm rau củ quả của Việt Nam
20:02' - 18/12/2017
Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chi phí logistic của Việt Nam thuộc nhóm đắt đỏ so với thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
6 nội dung trọng tâm phát triển logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
15:48' - 18/12/2017
Sáng 18/12, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị "Phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long".
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển logistics ở tầm cao mới để tránh tụt hậu
12:40' - 15/12/2017
Phát triển logistics ở Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước.
-
Doanh nghiệp
Viettel Post sắp đầu tư hệ thống Logistics tại Hậu Giang
11:25' - 05/12/2017
Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) lên phương án đầu tư hệ thống kho vận và khai thác hàng hóa (logistics) tại Hậu Giang phục vụ nhu cầu các doanh nghiệp trong khu vực.
-
Chuyển động DN
Chi phí logistics của Việt Nam hiện khá cao so với các quốc gia trong khu vực
17:08' - 02/11/2017
Ông Đặng Vũ Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh dịch vụ Logistics, cho biết chi phí logistics của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực hiện khá cao.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
14:58' - 21/11/2024
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp theo dõi chặt chẽ diễn biến vụ việc; chủ động nghiên cứu, nắm vững quy định, trình tự, thủ tục điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp của Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại
12:53' - 21/11/2024
Kho bạc Nhà nước Khánh Hòa tiếp tục mở rộng tài khoản chuyên thu tại các ngân hàng thương mại; mở rộng phạm vi địa bàn bắt buộc chi trả thanh toán cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng.