Giảm chi phí logistics là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Nguyên nhân là do chất lượng cơ sở hạ tầng vận tải thiếu đồng bộ, quản trị chưa chuyên nghiệp, cộng thêm nhiều loại phí khiến giá thành đội nên khó cạnh tranh được với các nước trong khu vực.
Do vậy, các doanh nghiệp nội địa hoạt động trong lĩnh vực này đang yếu thế so với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Qua khảo sát về cơ sở hạ tầng vận tải của Hà Nội như kho, bãi, cảng, sân bay… năm 2017 của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, với thang điểm từ 1 đến 5 thì các doanh nghiệp chỉ được chấm đến 2,9 điểm do cơ sở hạ tầng vận tải của Hà Nội thiếu đồng bộ và còn nhiều hạn chế.
Cụ thể, với các kho bãi tập kết hàng, hầu hết đều có quy mô đầu tư đơn giản, thiếu liên kết.Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội cũng đang duy trì hệ thống kho, bãi container phục vụ hàng hóa xuất, nhập khẩu tại 2 cảng thông quan nội địa là Mỹ Đình và Gia Lâm, nhưng mới chỉ cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ, cho thuê bãi và một số dịch vụ liên quan.
Hệ thống giao thông phục vụ các cảng này mới chỉ sử dụng đường bộ, mà chưa kết nối được với đường sắt, đường thủy.
Số liệu của Ngân hàng Thế giới cũng cho thấy, chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam còn cao, tương đương khoảng 21% GDP, trong khi của các nước phát triển trung bình chỉ từ 10-14%, đây là một trong những yếu tố cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Theo các chuyên gia về giao nhận vận tải Việt Nam, các doanh nghiệp logistics trong nước chỉ đáp ứng 25% nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, hầu như không nhà cung cấp dịch vụ logistics nào cung cấp được dịch vụ vận chuyển xuyên suốt toàn lãnh thổ Việt Nam kết nối với thị trường quốc tế với chi phí cạnh tranh, mà phải qua các nhà cung cấp dịch vụ của từng chặng.Trong khi đó, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã giành được khoảng 70% thị trường nhờ tính chuyên nghiệp, mạng lưới rộng khắp và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.
Ông Nguyễn Thanh Minh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất, nhập khẩu đồ gỗ nội thất (quận Hoàn Kiếm- Hà Nội) chia sẻ, xét về một lô hàng xuất khẩu, các chi phí mà doanh nghiệp phải trả là rất lớn.Đó là chi phí thủ tục hải quan thông quan xuất khẩu, chi phí vận tải nội địa (phí cầu phà, đường cao tốc), phí làm vận đơn; phí và phụ phí vận tải bị các hãng tàu tự ý nâng, thu của chủ hàng....
Đây là nguyên nhân khiến hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh hơn so với sản phẩm cùng loại, cùng chất lượng của các nước trong khu vực.
Không chỉ chi phí vận chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài làm đội giá thành, mà ngay từ các tỉnh lân cận vận chuyển về Hà Nội cũng là vấn đề không nhỏ.Đó là nhận xét của một doanh nghiệp chuyên kinh doanh nông sản sạch về Hà Nội. Doanh nghiệp này cho biết, nếu bình quân 1 kg rau sạch từ Yên Lạc (Vĩnh Phúc) về đến quận Cầu Giấy (Hà Nội) mất 2.500 đồng/kg, nhưng nếu vận chuyển sang Gia Lâm thì phí vận chuyển tăng thêm khoảng 1.200 đồng/kg.
Do hệ thống giao thông của Hà Nội mới chỉ hướng tâm chứ chưa phát triển hệ thống giao thông bàn cờ, khiến chi phí cho sản phẩm bị đội lên.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics, nhiều doanh nghiệp cho rằng, Hà Nội cần quan tâm đến ba nhóm giải pháp là phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách.Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giảm chi phí logistics được coi là cách tăng lợi nhuận hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.
Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Đề án "quản lý và phát triển hoạt động logictics trên địa bàn thành phố đến năm 2025" với mục tiêu đưa Hà Nội trở thành một trong ba trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực. Theo đó, Hà Nội sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu cơ chế, kết hợp hài hòa các nguồn vốn, chú trọng huy động nguồn vốn xã hội hóa để đẩy mạnh đầu tư các cảng, sân bay, đường sắt, đường thủy, đường bộ, các cảng thông quan nội địa, kho bãi… theo quy hoạch, kế hoạch và lộ trình bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển logistics của Hà Nội và cả nước. Với đường bộ, thành phố sẽ tập trung cải tạo, mở rộng các tuyến đường hướng tâm hiện tại thành đường có 4-6 làn xe cơ giới, xây dựng các tuyến đường cao tốc song hành với các quốc lộ có lưu lượng lớn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các đường vành đai. Với đường thủy, cải tạo các tuyến đường sông kết nối với các loại hình vận tải khác như đường bộ, đường sắt…; tập trung hoàn thành đưa vào sử dụng hiệu quả các điểm thông quan tập trung theo Đề án “địa điểm kiểm tra tập trung đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giai đoạn 2015-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã được phê duyệt…/. Xem thêm:>>>Quy định về kinh doanh dịch vụ logistics
>>>Trung Quốc và Việt Nam thiết lập “hành lang logistics vàng”
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm rau củ quả của Việt Nam
20:02' - 18/12/2017
Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chi phí logistic của Việt Nam thuộc nhóm đắt đỏ so với thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
6 nội dung trọng tâm phát triển logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long
15:48' - 18/12/2017
Sáng 18/12, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị "Phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long".
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển logistics ở tầm cao mới để tránh tụt hậu
12:40' - 15/12/2017
Phát triển logistics ở Việt Nam đã đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế, mở rộng và phát triển thị trường, nâng cao mức hưởng thụ của người tiêu dùng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước.
-
Doanh nghiệp
Viettel Post sắp đầu tư hệ thống Logistics tại Hậu Giang
11:25' - 05/12/2017
Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) lên phương án đầu tư hệ thống kho vận và khai thác hàng hóa (logistics) tại Hậu Giang phục vụ nhu cầu các doanh nghiệp trong khu vực.
-
Chuyển động DN
Chi phí logistics của Việt Nam hiện khá cao so với các quốc gia trong khu vực
17:08' - 02/11/2017
Ông Đặng Vũ Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội kinh doanh dịch vụ Logistics, cho biết chi phí logistics của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực hiện khá cao.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.