Giảm giá dịch vụ hoa tiêu và lai dắt hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải

18:39' - 11/08/2021
BNEWS Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính cho phép giãn thời gian thực hiện quy định về điều kiện chậm nộp khoản phí, lệ phí cho tàu thuyền.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, nhằm hỗ trợ cho các chủ tàu Việt Nam,  Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính cho phép giãn thời gian thực hiện quy định về điều kiện được chậm nộp các khoản phí, lệ phí cho tàu thuyền theo Thông tư 90/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí hàng hải.

Đồng thời, cho phép miễn phí sử dụng vị trí neo đậu đối với tàu, thuyền trong thời gian phải neo chờ để thực hiện việc kiểm tra y tế hoặc cách ly do dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa phương tiện vào cầu cảng thực hiện bốc xếp hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thương, Phó trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kêu gọi các công ty hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá dịch vụ đối với phương tiện hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện sông pha biển- VR-SB).

“Tính đến đến cuối tháng 7 đã có 7/12 công ty hoa tiêu đồng ý giảm giá 10% cho tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, áp dụng bằng giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Thời gian giảm giá từ nay đến hết năm 2021 đến hết năm”, bà Thương cho hay.

Đối với hoạt động lai dắt, bà Nguyễn Thị Thương thông tin các doanh nghiệp tại khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh cũng áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT để hỗ trợ các chủ tàu nội địa từ năm 2020 đến nay. Riêng các doanh nghiệp tàu lai tại khu vực Đà Nẵng, đã giảm giá dịch vụ từ 3 - 15% (tùy tuyến) từ ngày 1/8 đến hết năm 2021.

“Một số doanh nghiệp lai dắt tại khu vực Cần Thơ cũng giảm từ 10% giá dịch vụ từ tháng 4/2020 đến nay và dự kiến sẽ tiếp tục giảm 15% mức giá đang áp hiện hành từ tháng 8/2021”, bà Thương thông tin.

Ông Bùi Thế Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, hiện đơn vị này có các doanh nghiệp hoa tiêu khu vực 5, 8, 9 đề xuất không giảm giá dịch vụ do hoạt động khó khăn, doanh thu thấp.

“Các công ty hoa tiêu khu vực 1, 4, 7 đã thống nhất giảm 10% giá dịch vụ đối với phương tiện hoạt động tuyến nội địa đều là các doanh nghiệp hoạt động ở địa bàn có lượng tàu hoạt động lớn, có thể cân đối tình hình tài chính để hỗ trợ”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cảng vụ rà soát các khu vực cảng biển có giá tàu lai cao để có khuyến nghị giảm giá kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển nội địa tối ưu chi phí hoạt động.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, chính sách giảm giá dịch vụ hàng hải, đặc biệt là giá lai dắt tàu biển sẽ giúp các chủ tàu nội địa giảm bớt gánh nặng chi phí hoạt động trong mùa dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục