Giảm giá dịch vụ hoa tiêu và lai dắt hỗ trợ doanh nghiệp hàng hải
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang cho biết, nhằm hỗ trợ cho các chủ tàu Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Bộ Tài chính cho phép giãn thời gian thực hiện quy định về điều kiện được chậm nộp các khoản phí, lệ phí cho tàu thuyền theo Thông tư 90/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí hàng hải.
Đồng thời, cho phép miễn phí sử dụng vị trí neo đậu đối với tàu, thuyền trong thời gian phải neo chờ để thực hiện việc kiểm tra y tế hoặc cách ly do dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa phương tiện vào cầu cảng thực hiện bốc xếp hàng hóa.
Bà Nguyễn Thị Thương, Phó trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản kêu gọi các công ty hoa tiêu và lai dắt tàu biển giảm giá dịch vụ đối với phương tiện hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và phương tiện sông pha biển- VR-SB).
“Tính đến đến cuối tháng 7 đã có 7/12 công ty hoa tiêu đồng ý giảm giá 10% cho tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, áp dụng bằng giá tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam. Thời gian giảm giá từ nay đến hết năm 2021 đến hết năm”, bà Thương cho hay.
Đối với hoạt động lai dắt, bà Nguyễn Thị Thương thông tin các doanh nghiệp tại khu vực: Hải Phòng, Quảng Ninh, Quy Nhơn, Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh cũng áp dụng mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT để hỗ trợ các chủ tàu nội địa từ năm 2020 đến nay. Riêng các doanh nghiệp tàu lai tại khu vực Đà Nẵng, đã giảm giá dịch vụ từ 3 - 15% (tùy tuyến) từ ngày 1/8 đến hết năm 2021.
“Một số doanh nghiệp lai dắt tại khu vực Cần Thơ cũng giảm từ 10% giá dịch vụ từ tháng 4/2020 đến nay và dự kiến sẽ tiếp tục giảm 15% mức giá đang áp hiện hành từ tháng 8/2021”, bà Thương thông tin.
Ông Bùi Thế Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam cho biết, hiện đơn vị này có các doanh nghiệp hoa tiêu khu vực 5, 8, 9 đề xuất không giảm giá dịch vụ do hoạt động khó khăn, doanh thu thấp.
“Các công ty hoa tiêu khu vực 1, 4, 7 đã thống nhất giảm 10% giá dịch vụ đối với phương tiện hoạt động tuyến nội địa đều là các doanh nghiệp hoạt động ở địa bàn có lượng tàu hoạt động lớn, có thể cân đối tình hình tài chính để hỗ trợ”, ông Hùng chia sẻ.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các cảng vụ rà soát các khu vực cảng biển có giá tàu lai cao để có khuyến nghị giảm giá kịp thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải biển nội địa tối ưu chi phí hoạt động.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, chính sách giảm giá dịch vụ hàng hải, đặc biệt là giá lai dắt tàu biển sẽ giúp các chủ tàu nội địa giảm bớt gánh nặng chi phí hoạt động trong mùa dịch./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Petrolimex giảm thêm 500 đồng/lít xăng dầu hỗ trợ chống dịch COVID-19
18:30' - 11/08/2021
Chiều 11/8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX) giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu để chung sức cùng người dân, các doanh nghiệp và lực lượng phòng chống dịch bệnh COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 0 giờ ngày 12/8 giảm phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
17:23' - 11/08/2021
Ngày 11/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn gửi Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam về việc giảm giá dịch vụ (phí) sử dụng đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đề xuất thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hà Nam, Trung Quốc
21:42' - 25/08/2025
Chiều 25/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) Trương Mẫn.
-
DN cần biết
Ký kết hợp tác chiến lược, phát triển thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam
19:48' - 25/08/2025
Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử hiện đại, toàn diện và bền vững.
-
DN cần biết
Điện gió Việt Nam vào tầm nhìn năng lượng Malaysia
17:21' - 25/08/2025
Chính phủ Malaysia cũng đang tìm kiếm các nguồn năng lượng mới theo Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), trong đó có các dự án thí điểm về năng lượng sạch.
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.