Giám sát kết luận thanh tra tại Bộ Giao thông Vận tải
Sáng 26/4, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Đoàn đã giám sát việc công khai kết luận thanh tra tại Bộ Giao thông Vận tải.
Tham gia Đoàn giám sát có bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đại diện Ban Nội chính Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Thanh tra Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, đại diện các Tổng cục, Vụ của Bộ cùng tham dự.
Công khai kết luận thanh tra
Báo cáo việc công khai kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ cho biết: Trong năm 2016 và quý I – 2017, thanh tra Bộ đã chủ trì thực hiện 49 cuộc thanh tra, trong đó có 35 cuộc thanh tra hành chính, 14 cuộc thanh tra chuyên ngành, đã ban hành 54 kết luận thanh tra.
Trong lĩnh vực thanh tra hành chính, đến hết quý I/2017 có 29 cuộc đã hoàn thành, 3 cuộc đang xây dựng dự thảo báo cáo kết quả thanh tra và 3 cuộc đang tiến hành thanh tra tại đơn vị, tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ký ban hành 34 kết luận thanh tra.
Trong lĩnh vực thanh tra hành chính, Bộ tập trung chủ yếu vào công tác quản lý và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; công tác đảm bảo vốn chủ sở hữu, công tác quyết toán dự án hoàn thành, công tác quản lý thu phí đường bộ; công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Qua 34 kết luận thanh tra, đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 21,7 tỷ đồng, kiến nghị xử lý kinh tế khác với tổng số tiền trên 3.953 tỷ đồng.
Đối với thanh tra chuyên ngành, tính đến hết quý I/2017 có 10 cuộc đã hoàn thành, một cuộc đang thực hiện báo cáo kết quả thanh tra và ba cuộc đang tiến hành thanh tra tại đơn vị; tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ký ban hành 20 kết luận thanh tra.
Nội dung thanh tra tập trung chủ yếu vào công tác kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa; công tác đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đối với thực hiện kết luận thanh tra, Bộ đã công khai lên trang Thông tin điện tử của Bộ và trang thông tin điện tử Thanh tra Bộ, gửi kết luận thanh tra, yêu cầu đối tượng thanh tra công khai kết luận thanh ta tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra.
Tại buổi làm việc, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, Tổng cục đã thanh tra được 28 cuộc về công tác bảo trì đường bộ, về cấp giấy phép lái xe, việc chấp hành kinh doanh vận tải, hành lang an toàn giao thông… thu hồi nộp ngân sách Nhà nước đạt 70%.
Đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, Tổng cục đã niêm yết và đăng công khai 100% trên trang điện tử của Tổng cục để các cơ quan truyền thông cũng như người dân biết thông tin, tạo sự minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực hiện. Cục Hàng không Việt Nam đang sử dụng phần mềm công khai việc thanh tra và kết luận thanh tra trên hệ thống của Cục.
Tuy nhiên, việc công khai trên báo chí còn có những hạn chế nhất định nhưng trong cuộc gặp gỡ hàng năm với báo chí, Cục đã có những trao đổi công khai, không ngại giấu diếm việc này.
“Trong quá trình thanh tra, đối tượng thanh tra sẽ được đoàn thanh tra làm việc trực tiếp, đồng thời công bố công khai số điện thoại của Chánh Thanh tra. Chánh Thanh tra sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng. Thanh tra không có quan điểm “lựa” mà phải làm quyết liệt, đúng luật”, ông Hà nhấn mạnh.
Phối hợp thanh tra còn chồng chéo
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với hướng dẫn chung của thanh tra chuyên ngành, thanh tra hành chính, Bộ Giao thông Vận tải đã có sự theo dõi đặc biệt. Tuy nhiên, đối với một số lĩnh vực, ngoài việc bị chi phối bởi hệ thống pháp luật chung của Nhà nước lĩnh vực hàng hải, hàng không còn bị chi phối bởi tổ chức quốc tế.
Để đáp ứng nhu cầu thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã hình thành phòng “Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra” để theo dõi, thực hiện kết luận thanh tra với con số thực, có đôn đốc, kiểm tra rõ ràng.
Tuy nhiên, ông Đông cũng cho rằng, mặc dù Bộ đã kiến nghị nhiều nhưng việc phối hợp thanh tra giữa các Bộ, ngành còn chồng chéo, một số đơn vị chưa thực hiện tốt. Cái khó nhất hiện nay là việc thực hiện kết luận thanh tra vì cùng một vấn đề nhưng mỗi một đơn vị lại có cách nhìn khác nhau, có quan điểm riêng khi cùng giải quyết một vụ việc, một nội dung.
Bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam cho rằng: Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành nhiều văn bản, nội dung cụ thể để triển khai thực hiện tốt kết luận thanh tra. Bộ đã cụ thể hóa thanh tra bằng nhiều văn bản và thực hiện thanh tra theo đúng quy định. Bên cạnh đó, sau khi có kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cũng có đánh giá kết luận.
Tuy nhiên, bà Hòa cũng băn khoăn trong các lĩnh vực như hàng không, đường sắt, hàng hải có những nơi tỷ lệ thanh tra thấp, trong khi những ngành như hàng không lại rất thuận tiện trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Vậy, nguyên nhân sâu xa nằm ở đâu? - bà Hòa nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, Bộ đã nêu ra những băn khoăn, vướng mắc trong các cuộc thanh tra chuyên ngành, thanh tra chuyên đề có phạm vi thanh tra rộng, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị là đối tượng thanh tra có trụ sở nằm rải rác tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, việc tổ chức họp công bố đối với từng đối tượng sẽ mất nhiều thời gian, kinh phí đi lại của cơ quan thanh tra hoặc đối tượng thanh tra.
Bên cạnh đó, chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm của các thủ thể liên quan đối với việc tổ chức niêm yết công khai kết luận thanh tra tại trụ sở đơn vị là đối tượng thanh tra.
Để triển khai kết luận thanh tra được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính khả thi, thanh tra Bộ đề nghị các cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi Luật Thanh tra với những nội dung công khai, phù hợp với thực tiễn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, việc thanh tra và công bố kết luận thanh tra đã được Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nghiêm túc với nhiều nội dung, số liệu đầy đủ. Qua thảo luận quy trình về công tác thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã quan tâm đến tính hiệu quả của công việc từ công đoạn thanh tra cho đến kết luận, công bố và hội kiểm.
Để làm tốt công tác thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho ra đời phòng “Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra” trong khi biến chế không có đã thể hiện sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực và trách nhiệm cao của Bộ.
Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, về việc triển khai công việc, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành được các quy chế, quy định liên quan đến công tác thanh tra. Việc thực hiện kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn hình thức công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ hoặc Cục, Tổng cục để người dân, cơ quan hoặc báo chí biết đến.
Đánh giá kết quả thanh tra, theo người đứng đầu Mặt trận, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện công khai, minh bạch, thanh tra chuyên ngành đạt tỉ lệ khá, hơn 61% nhưng vẫn cần phải sâu sát thêm. Đối với lĩnh vực hàng không, việc công bố kết luận thanh tra được thực hiện tại đơn vị đạt 100% nhưng công bố trên mạng lại rất thấp, sắp tới phải bàn bạc lại.
Cục đường Sắt Việt Nam, tỷ lệ công bố kết luận thanh tra tại chỗ rất cao nhưng nếu tiếp tục phấn đấu thì sẽ cao hơn nữa.
Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý, sắp tới Bộ Giao thông Vận tải nên công bố trực tuyến kết luận thanh tra qua mạng. Thực hiện niêm yết kết luận thanh tra ở những nơi dễ nhìn, phân cho cấp Sở kiểm tra việc niêm yết. Với những việc nhạy cảm, Bộ Giao thông Vận tải có thể để xuất để không đưa những thông tin đó lên mạng như những vấn đề liên quan đến hàng không hay hàng hải quốc tế.
Bộ nên chủ động đề xuất và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ cùng Thanh tra Chính phủ duyệt danh mục công bố hạn chế của ngành./.
>>> Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ bán "đất vàng" với "giá bèo"
>>> Giám sát việc đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT tại VietinBank
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát việc đầu tư và khai thác công trình giao thông theo hình thức BOT tại VietinBank
14:20' - 26/04/2017
Các dự án BOT được Ngân hàng VietinBank tài trợ đều được giám sát sử dụng vốn vay thường xuyên, đúng quy định, việc sử dụng vốn của Liên danh Nhà đầu tư là đúng mục đích.
-
DN cần biết
Tăng cường kiểm tra, giám sát tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
21:11' - 24/04/2017
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp vừa ban hành Chương trình công tác năm 2017 của Ban này.
-
Kinh tế Việt Nam
Giám sát các dự án BOT Quảng Trị
17:44' - 14/04/2017
Các dự án xây dựng và mở rộng tuyến đường Quốc lộ 1A tại Quảng Trị theo hình thức BOT thời gian qua vẫn tồn tại một số bất cập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp
17:13'
Hiện nay, nhiều công trình trên tuyến đường sắt qua khu vực đèo Hải Vân đã bị xuống cấp, thấm dột, rỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
16:52'
Chiều 23/4, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã có thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến trái chiều quanh dự thảo nghị định về đất đai
16:26'
Theo các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, những văn bản quy phạm pháp luật này tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, môi trường đầu tư tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện
15:55'
Tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2024 được điều chỉnh là 310,6 tỷ kWh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu
15:48'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai quảng bá thế mạnh nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản
14:51'
Ngày 23/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội thảo Xúc tiến Đầu tư - Du lịch Việt Nam với chủ đề “Lào Cai – Điểm đến thành công”.
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau
13:09'
WB cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đối thoại để nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng
11:57'
Nâng cao nhận thức của cộng đồng về chuyển dịch năng lượng, góp phần đẩy mạnh sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong cộng đồng thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại và kinh tế
11:06'
Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, gần 3 thập kỷ tham gia ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, kinh tế...