Gián đoạn thương mại có thể tái diễn tại cảng lớn nhất Anh

08:14' - 11/07/2021
BNEWS Theo Giám đốc điều hành (CEO) Doug Bannister của cảng Dover lớn nhất nước Anh, tình trạng gián đoạn thương mại có thể quay trở lại nếu du khách Anh lựa chọn nghỉ hè ở châu Âu.

Một “cơn sốt” thương mại trước khi Brexit chính thức diễn ra đã dẫn đến tình trạng tắc nghẽn dài tới 20 dặm tại cảng Dover. Song ông Bannister cho hay tới nay cảng đã thành công chuyển đổi quy trình kiểm tra hải quan sau khi nước Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm 2020.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đó là bởi nhu cầu khách du lịch khi đó chưa cao. Theo ông Bannister, khi hoạt động du lịch xuyên biên giới tấp nập trở lại, thời gian giao dịch và xử lý giấy tờ tại cảng Dover sẽ lâu hơn.

Số liệu thống kê cho thấy khoảng 2,4 triệu xe tải, 2 triệu xe du lịch và 74.000 xe khách đã qua cảng này vào năm 2019.

Việc nước Anh rời EU (Brexit) đã diễn ra khá “nhẹ nhàng” trong thời gian trước, do lượng khách du lịch từ Anh sang Pháp suy giảm trong đại dịch COVID-19. Điều này cho phép nhân viên cảng xử lý các thủ tục giấy tờ bổ sung cần thiết để xe tải có thể sang châu Âu, cũng như duy trì luồng hàng hóa di chuyển.

Nhưng Chính phủ Anh đã loại bỏ yêu cầu cách ly đối với những người Anh được tiêm phòng đầy đủ vào ngày 8/7. Và quyết định này có khả năng làm tăng số lượng phương tiện có thể cập cảng Dover trong những tháng Hè tới.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps đã nói rằng việc kiểm tra tình trạng tiêm chủng mới cũng có thể gây ra tình trạng xếp hàng dài tại các sân bay và bến cảng, bao gồm cả tuyến đường xuyên eo biển Manche đông đúc.

Bên cạnh đó, cảng Dover đã nộp đơn xin Chính phủ Anh tài trợ 33 triệu bảng để tiến hành các sửa chữa đáp ứng những quy trình kiểm tra bổ sung mà họ cần thực hiện hậu Brexit. Song đơn đăng ký này đã bị từ chối và cảng Dover đang khiếu nại trước tòa.

Cảng Dover hiện lại đưa ra yêu cầu này một lần nữa với mức hỗ trợ cao hơn. Họ viện dẫn yêu cầu cao năng lực kiểm tra hộ chiếu, định tuyến lại một số giao thông và giúp xe tải sai giấy tờ dễ dàng rời khỏi cảng này, vốn bị kẹp giữa vách đá trắng cao chót vót của Dover và biển cả.

CEO Bannister nêu ra rằng cảng Dover mỗi năm xử lý khối lượng giao dịch trị giá 122 tỷ bảng (168 tỷ USD) và điều này đóng vai trò rất đáng kể. Bây giờ, nếu hoạt động này suy giảm, mọi vùng của Vương quốc Anh đều sẽ cảm nhận được tác động.

Ông Bannister nói rằng chính phủ tài trợ cho việc tái phát triển càng Dover là hợp lý. Vì việc tăng cường kiểm tra hải quan là một phần của thỏa thuận Brexit mà London đã đàm phán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục