Giao thông những ngày giáp Tết 2020 thông thoáng hơn những năm trước

18:17' - 24/01/2020
BNEWS Những ngày cao điểm tập trung nhiều phương tiện ra vào nội đô nhất là từ ngày 20 – 22/1 (tức từ ngày 26 – 28 Tết).
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại đường Giải Phóng. Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Sau những ngày căng mình điều tiết, phân luồng giao thông trên địa bàn Hà Nội từ sáng sớm đến tối muộn, đến chiều 24/1 (tức ngày 30 Tết), lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông… mới kịp “thở phào” nhẹ nhõm.
“Năm nay, tình hình ùn tắc giao thông cải thiện hơn hẳn những năm trước. Bây giờ thì nhẹ rồi, giao thông rất thông thoáng”, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vui vẻ cho biết.
Những ngày cao điểm tập trung nhiều phương tiện ra vào nội đô nhất là từ ngày 20 – 22/1 (tức từ ngày 26 – 28 Tết).

Điển hình là các trục đường trong nội đô như: Lê Văn Lương, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Thái Hà, Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thái Học hay Phạm Văn Ðồng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, Giải Phóng... Hay các tuyến đường cửa ngõ như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Ngọc Hồi, Hà Nội - Bắc Giang... mật độ phương tiện tăng đột biến, có những thời điểm gây ùn tắc cục bộ, phương tiện xếp hàng dài, nhích từng tí một.
Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, so với những năm trước, tình hình ùn tắc giao thông ở những khu vực này đã được cải thiện đáng kể so với những năm trước.
Theo ông Đoàn Đức Quang, đội trưởng đội Thanh tra Giao thông Vận tải quận Đống Đa, các điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn quận Đống Đa trước đây như: trục đường Tây Sơn – Nguyễn Lương Bằng, Hoàng Cầu, Hào Nam, Yên Lãng thường xuyên xảy ra ùn ứ kéo dài, đến nay thời gian ùn ứ cũng đã giảm hẳn so với trước. Tại các vị trí điểm nút, đường ngang như: Ngã 7 Ô Chợ Dừa – Xã Đàn tình trạng ùn tắc cũng đã được cải thiện.
“Đây là kết quả của sự vào cuộc sớm của các cấp chính quyền, ngành chức năng, sự tham gia phối hợp của các tổ chức chính trị xã hội như: Dân quân, tự quản, đoàn thanh niên trong việc tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông. Đặc biệt, phương án phân luồng giao thông từ xa đã phát huy hiệu quả giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội đô. Ngoài ra, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ – CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đi vào cuộc sống đã phát huy hiệu quả, góp phần làm giảm các vụ tai nạn giao thông xảy ra, đồng thời cũng giảm các vụ ùn tắc giao thông cục bộ do tai nạn giao thông gây ra", ông Quang nói.
Chánh Thanh tra giao thông Trần Nhật Quang cho biết, với các nút có nguy cơ ùn tắc, đơn vị tập trung toàn bộ quân số vào các khung giờ cao điểm để điều tiết giao thông, không để ùn ứ kéo dài.

Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông Công an thành phố triển khai 72 chốt liên ngành để xử lý tình trạng ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán.
Các điểm lực lượng liên ngành tập trung đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc là nhà ga, bến tàu, bến xe, những khu vực đông dân cư, giáp ranh giữa các quận huyện, những tuyến đường phục vụ thi công các công trình trọng điểm và những điểm được ấn định là nơi tổ chức chợ hoa Tết...
Cùng với việc tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ phương tiện chủ động chấp hành quy định, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhất là khu vực các cổng bến xe.
Ngoài các khung giờ cao điểm, sáng từ 6 giờ đến 8 giờ 30 phút, chiều từ 16 đến 19 giờ, Cảnh sát Giao thông Hà Nội phối hợp các đơn vị chức năng bố trí lực lượng tại hơn 72 điểm, nút nguy cơ ùn tắc để điều hành giao thông. Hàng trăm sinh viên thuộc Học viện Cảnh sát nhân dân T32 cũng đã được Bộ Công an cử về Hà Nội để tham gia giải quyết ùn tắc giao thông.
Cùng với việc chủ động điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, tại những nút giao thông lớn, nhất là các nút luôn có nguy cơ ùn tắc như Láng - Lê Văn Lương, Xã Ðàn - Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn - Xã Ðàn, Chùa Bộc - Tây Sơn…,  lực lượng Thanh tra Giao thông Vận tải tập trung toàn bộ quân số vào các khung giờ cao điểm để điều tiết giao thông, không để ùn ứ kéo dài.
“Năm nay, việc các trường đại học, khu công nghiệp chủ động bố trí phương tiện đưa đón học sinh, sinh viên, người lao động về quê ăn Tết, đặc biệt việc sinh viên được nghỉ học sớm và việc Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các công trường ngừng thi công từ sớm cũng đã làm giảm mật độ phương tiện lưu thông trên đường”, ông Trần Nhật Quang nói.
Cùng với yêu cầu các đơn vị có liên quan có kế hoạch tăng cường lượt xe khách, xe buýt phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cuối năm, tại các bến xe khách như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm… để tránh tình trạng xe khách nhồi nhét, thu giá cao hoặc không thực hiện nghiêm các quy định về vận tải, Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị này phải có báo cáo kế hoạch phục vụ, trong đó có việc công bố số điện thoại đường dây nóng bến xe dịp Tết để hành khách tiện liên hệ, phản ánh khi cần.
Với đường dây nóng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội dịp Tết Canh Tý 2020, bao gồm các số: Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội - ông Vũ Hà: 0985.811.689; số của Trưởng Phòng Quản lý vận tải - ông Đào Việt Long: 0932.231.683, số của Chánh Thanh tra giao thông - ông Trần Nhật Quang: 0913.590.633.
Sáng 24/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cùng các phòng ban chức năng đã đi kiểm tra tình hình phục vụ tại các Bến xe Yên Nghĩa và Mỹ Đình cho thấy các bến xe đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong và ngoài bến, đảm bảo phương tiện phục vụ hành khách, số lượng hành khách đến bến thưa hơn hẳn những ngày trước.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, cùng với việc tăng cường các lực lượng điều tiết giao thông, thành phố Hà Nội cũng đang cấp bách triển khai thêm nhiều dự án quan trọng để cải thiện hạ tầng trong năm 2020, như xây dựng cầu vượt qua hồ Linh Ðàm, mở rộng đường Âu Cơ đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân, mở tuyến đường nối vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...
Trước mắt, ngày 5 Tết, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên toàn địa bàn nhằm đàm bảo giao thông thông suốt ngày từ những ngày đầu năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục