Giấy tờ nào được và không được ép plastic?

11:33' - 18/10/2023
BNEWS Những giấy tờ nào người dân có thẻ ép và không nên ép plastic để tránh gây khó khăn trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính?

Người dân thường có thói quen ép plastic các giấy tờ quan trọng để tránh bị hư hỏng theo thời gian. Trên thực tế, pháp luật Việt Nam không cấm việc plastic giấy tờ tùy thân.

Tuy nhiên, việc ép plastic những loại giấy tờ nào vẫn là điều phải thật sự cân nhắc để chắc chắn rằng khi bạn đi làm thủ tục hành chính không bị gây trở ngại.

Những giấy tờ không nên ép plastic?

Giấy khai sinh

Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi công dân, thể hiện các thông tin cơ bản của công dân như năm sinh, giới tính, họ tên, dân tộc, quốc tịch...

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có quy định cấm ép plastic giấy khai sinh, tuy nhiên cũng không nên thực hiện bởi các lý do sau:

- Giấy khai sinh ép plastic có thể không được chấp nhận trong các thủ tục hành chính.

- Không cải chính được giấy khai sinh ép plastic: Khi cải chính giấy khai sinh, thông tin cần cải chính sẽ được ghi vào ngay mặt sau của giấy khai sinh. Nếu đã ép Plastic thì không thể thực hiện việc cập nhật các nội dung đã thay đổi, cải chính.

- Bản sao giấy khai sinh ép plastic có thể không được chứng thực:

Điều 22 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP quy định về bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao bao gồm:

1. Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.

2. Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.

3. Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp.

4. Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân.

5. Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.

6. Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Giấy khai sinh ép plastic vẫn có thể được photocopy thành các bản sao. Tuy nhiên lớp màng ép làm từ nhựa plastic, nhựa dẻo sẽ ngăn cản chế độ scan của máy photo, khiến nó không quét được chính xác các hình ảnh, kí tự, nên bản photo có thể bị mờ thông tin bên trên.

Các cơ quan, tổ chức công chứng có thể từ chối chứng thực bản sao giấy khai sinh do không nhận dạng được nội dung.

 

Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân

Việc ép dẻo, ép plastic trên các loại giấy tờ như Chứng minh nhân dân hay Căn cước công dân có thể làm thay đổi kích thước, độ dày, ảnh hưởng một phần đến nội dung, chữ ký của Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, đặc biệt là làm mờ hoặc làm mất dấu nổi khiến Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân không còn giá trị.

Người dân còn có nguy cơ bị xử phạt về hành vi “làm sai lệch nội dung của Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân” hoặc “hủy hoại” Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Mức phạt là 1 - 2 triệu đồng.

Giấy tờ có thể sửa đổi ngay trên mặt giấy

Một số giấy tờ như sổ đỏ, hộ khẩu cần sửa đổi, bổ sung trực tiếp trên bề mặt giấy. Việc ép plastic sẽ khiến thủ tục này phức tạp hơn.

Giấy tờ dập dấu nổi

Máy ép plastic có thể khiến dấu dập nổi trên giấy tờ bị mờ, mất đi, gây khó xác định và nhận dạng được các giấy tờ này. Dấu dập nổi mất thì chúng cũng không còn giá trị pháp lý.

Giấy tờ có thể được ép plastic

Người dân có thể thoải mái ép plastic thẻ bảo hiểm y tế để giữ gìn và sử dụng trong thời gian dài theo khoản 3 Điều 3 Quyết định 1666/QĐ-BHXH ngày 03/12/2020 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục