Những giấy tờ nào đã được tích hợp vào VNeID và CCCD gắn chip?

06:30' - 21/09/2023
BNEWS VNeID và căn cước công dân gắn chip hiện đã được tích hợp các thông tin cá nhân thiết yếu. Vậy những giấy tờ nào đã được tích hợp vào VNeID và CCCD gắn chip?

Giấy tờ nào đã được tích hợp vào VNeID?

Theo Điều 13 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản VNeID sẽ được tích hợp các giấy tờ sau đây:

VNeID mức độ 1: Tích hợp các thông tin trong Căn cước công dân và sẽ thể hiện các thông tin cá nhân gồm: Số định danh cá nhân; họ, chữ đệm và tên; ngày tháng năm sinh; giới tính cùng thông tin sinh trắc học gồm ảnh chân dung và vân tay.

VNeID mức độ 2: Có giá trị sử dụng thay cho thẻ Căn cước công dân, hộ chiếu khi đi máy bay và cung cấp các thông tin của các loại giấy tờ đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử.

Trong đó, có các giấy tờ là đăng ký xe, giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin về người phụ thuộc (con cái, cha mẹ đã về hưu, người được chúng ta bảo hộ, cấp dưỡng…) và thông tin cư trú.

 

Ứng dụng định danh điện tử - VNeID do trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an Việt Nam phát triển, cung cấp các tiện ích trực tuyến cho người dân trên môi trường điện tử. 

VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế cho các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân.

Người dân sử dụng số điện thoại và số CCCD gắn chip để đăng nhập vào tài khoản VNeID. Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID, người dân có thể sử dụng các thông tin, hình ảnh của các loại giấy tờ như CCCD gắn chip, thẻ bảo hiểm y tế, thông tin trên đăng ký xe, giấy phép lái xe… khi thực hiện các thủ tục hành chính yêu cầu phải xuất trình giấy tờ này.

Ngoài ra, theo điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, các thông tin về giấy phép lái xe, đăng ký xe… nếu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì sẽ có giá trị như việc cảnh sát giao thông kiểm tra trực tiếp.

Giấy tờ nào đã được tích hợp vào CCCD gắn chip?

Các thông tin được tích hợp vào thẻ CCCD gắn chip của công dân gồm bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe, giấy phép lái xe…

Do đó, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân chỉ cần mang theo thẻ CCCD gắn chip thì không cần mang theo nhiều giấy tờ ở trên mà chỉ cần xuất trình bản chính CCCD gắn chip.

Ngoài ra, theo Luật Cư trú năm 2020 hiện tại, không còn sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bản giấy mà thay vào đó, thông tin về cư trú của công dân đã được tích hợp vào thẻ CCCD gắn chip.

Bởi vậy, nếu cần thực hiện các thủ tục có sử dụng đến thông tin về nơi cư trú, nơi tạm trú, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chip thay cho các giấy tờ này.

Ngoài ra, Bộ Công an sẽ tích hợp thông tin trên thẻ CCCD với thông tin tại ngân hàng. Do đó, sắp tới, người dân có thể sử dụng CCCD thay cho thẻ vật lý ATM trong các giao dịch chuyển tiền tại ngân hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục