Giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị cho kịch bản Evergrande sụp đổ?

21:19' - 23/09/2021
BNEWS Theo các nguồn thạo tin, giới chức Trung Quốc đang yêu cầu các chính quyền địa phương chuẩn bị cho khả năng tập đoàn đa ngành China Evergrande sụp đổ.

Thông tin này là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh khá miễn cưỡng đối với quyết định có nên cứu trợ cho nhà phát triển bất động sản từng lớn thứ hai của quốc gia này hay không, trong khi đã chuẩn bị đối phó bất kỳ tác động kinh tế và xã hội nào từ sự kiện này.
Các nguồn tin cho hay chính quyền các địa phương được yêu cầu "chuẩn bị sẵn sàng cho cơn bão có thể xảy ra".

Họ cũng nói rằng các cơ quan chính quyền cấp địa phương và các doanh nghiệp nhà nước được hướng dẫn chỉ hành động nếu Evergrande không xử lý thành công các khoản nợ của mình.
Theo các nguồn tin, các chính quyền địa phương đã được giao nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng bất ổn, giảm thiểu “hiệu ứng gợn sóng” đối với người mua nhà và nền kinh tế, chẳng hạn bằng cách hạn chế tình trạng lao động mất việc làm hàng loạt.

Đây là những kịch bản có khả năng xảy ra khi tình hình của Evergrande trở nên tồi tệ hơn.
Chính quyền địa phương đã được lệnh tập hợp các nhóm kế toán và chuyên gia pháp lý để kiểm tra tình hình hoạt động tài chính của Evergrande tại các khu vực của họ.

Ngoài ra, giới chức cũng sẽ thảo luận với các nhà phát triển bất động sản nhà nước và tư nhân để chuẩn bị tiếp quản các dự án tại địa phương mình.
Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Trung Quốc ngày 23/9 đưa tin tỷ phú Hứa Gia Ấn, người thành lập Evergrande vào năm 1996 đã gọi hơn 4.000 quản lý của tập đoàn đến một cuộc họp ngay trước nửa đêm hôm thứ Tư (22/9).

Tại cuộc họp, ông kêu gọi họ dành toàn bộ sức lực để tiếp tục làm việc và đảm bảo rằng các bất động sản sẽ được giao cho khách hàng.
Ông cũng nhấn mạnh Evergrande phải nỗ lực hết sức để hoàn thành các kế hoạch thanh toán mà công ty đã công bố trước đó.
Các bình luận được đưa ra khi Evergrande phải đối mặt với một bài kiểm tra lớn trong tuần này: Tập đoàn sẽ phải trả 83,5 triệu USD tiền lãi cho trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2022 vào ngày 23/9.

Họ cũng có một khoản thanh toán 47,5 triệu USD khác đến hạn vào ngày 29/9 cho các trái phiếu kỳ hạn tháng 3/2024.

Nếu sau 30 ngày kể từ ngày hai trái phiếu này đáo hạn mà Evergrande không thanh toán được tiền lãi thì tập đoàn này sẽ vỡ nợ. Hiện các thị trường không đặt nhiều hy vọng vào khả năng tập đoàn này sẽ thanh toán đúng hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục