Giới chức y tế cảnh báo Canada đang trong giai đoạn “rất nhạy cảm” của dịch bệnh

15:02' - 03/02/2021
BNEWS Người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada cảnh báo Canada đang ở trong giai đoạn “rất nhạy cảm” khi số ca mắc các biến thể của virus SARS-CoV-2 tăng nhanh trên toàn quốc.

Người đứng đầu Cơ quan Y tế Công cộng Canada, bà Theresa Tam cảnh báo Canada đang ở trong giai đoạn “rất nhạy cảm” khi số ca mắc các biến thể của virus SARS-CoV-2 tăng nhanh trên toàn quốc, mặc dù tổng số ca nhiễm COVID-19 mới có xu hướng giảm.
Bà Tam cho biết, tính trên quy mô toàn quốc, Canada đã ghi nhận ít nhất 148 trường hợp nhiễm các biến thể mới  B.1.1.7 (xác định lần đầu ở Anh) và B.1.351 (được tìm thấy lần đầu ở Nam Phi).

Theo bà, “đây là tín hiệu ban đầu cho thấy Canada cần hết sức cảnh giác và thận trọng về việc nới lỏng các biện pháp y tế công cộng”.

Trong khi đó, Thủ hiến tỉnh Alberta Jason Kenney cuối tuần trước thông báo các phòng gym có thể mở cửa trở lại và các nhà hàng có thể đón khách dùng bữa trực tiếp bắt đầu từ ngày 8/2 tới.

Thủ hiến Quebec, François Legault cho biết bắt đầu từ tuần tới, các cửa hàng, salon và bảo tàng có thể mở cửa trở lại.
Trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều chủng mới dễ lây lan, Thủ tướng Justin Trudeau khẳng định “những ngoại lệ hiếm hoi” đối với biện pháp hạn chế đi lại mới sẽ được thực hiện trên cơ sở nhân đạo, nhưng các quy tắc cứng rắn phải được triển khai trong vài tuần tới.
Kể từ ngày 7/1, chính phủ Canada đã yêu cầu hành khách nhập cảnh vào Canada phải có xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19 trong vòng ba ngày trước khi đến quốc gia Bắc Mỹ này.

Ngoài yêu cầu này, chính phủ liên bang dự kiến sẽ áp dụng xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với hành khách khi đến các sân bay (lần xét nghiệm thứ hai).

Bộ Giao thông Vận tải Canada cho biết, trong những tuần tới, tất cả khách nhập cảnh Canada qua đường không, phải đặt trước một phòng trong một khách sạn được Chính phủ Canada phê duyệt trong ba đêm và xét nghiệm COVID-19.

Liên quan đến quy định này, Thủ tướng Canada cho biết, trong khi chờ đợi kết quả xét nghiệm COVID-19, khách nhập cảnh sẽ bị buộc phải cách ly tối đa ba ngày tại một khách sạn được chỉ định và tự chi trả chi phí này – dự kiến là hơn 2.000 CAD (trên 1.500 USD).

Những người có kết quả xét nghiệm âm tính sau đó sẽ có thể cách ly tại nhà. Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ ngay lập tức được yêu cầu cách ly tại các cơ sở được chính phủ chỉ định. Dự kiến Canada sẽ công bố thêm thông tin chi tiết về quy định này vào ngày 4/2.

Trong bảy ngày qua, trung bình mỗi ngày có 4.368 ca nhiễm COVID-19 mới được ghi nhận trên toàn Canada, giảm gần 50% so với ba tuần trước đó.

Tỷ lệ nhập viện cũng đang đi xuống, giảm 12% trong tuần qua xuống còn chưa đến 3.900 bệnh nhân cần được chăm sóc. Số ca tử vong đã giảm trung bình 20% xuống còn 128 ca mỗi ngày.

Theo thống kê trên trang web của chính phủ Canada, tính đến ngày 2/2, số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia Bắc Mỹ này là 786.417, trong đó 20.213 người đã tử vong.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục