Giới chuyên gia: Quan hệ Việt-Nhật sẽ không thay đổi thay đổi lãnh đạo ở Nhật Bản

10:07' - 29/09/2021
BNEWS Nguyên Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Nhật-Việt cho rằng dù bất cứ ai trở thành lãnh đạo mới ở Nhật Bản thì về cơ bản, chính sách đối ngoại của nước này với Việt Nam sẽ không thay đổi.

Ngày 29/9, các nghị sĩ của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản sẽ nhóm họp ở thủ đô Tokyo để bỏ phiếu bầu Chủ tịch mới, người sẽ thay thế vị trí Thủ tướng của ông Suga Yoshihide.

Trả lời phỏng vấn TTXVN trước cuộc bầu cử này, ông Ryokichi Motoyoshi, nguyên Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Nhật-Việt và đang làm chuyên gia tư vấn pháp lý cho người Việt Nam ở Nhật Bản, cho rằng dù bất cứ ai trở thành lãnh đạo mới ở Nhật Bản thì về cơ bản, chính sách đối ngoại của nước này với Việt Nam sẽ không thay đổi.

Đánh giá quan hệ Nhật-Việt trong thời gian qua, chuyên gia Motoyoshi khẳng định đây là mối quan hệ tin cậy và có rất nhiều lĩnh vực có thể hợp tác, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều vấn đề nảy sinh.

Trước khi Thủ tướng Suga thăm Việt Nam vào cuối năm ngoái, thế giới đã có sự thay đổi về các chuỗi cung ứng. Do sự thay đổi này, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam.

Bên cạnh đó, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số nên nhiều lao động nước ngoài đến đây làm việc, trong đó lao động Việt Nam đang chiếm tỷ trọng cao nhất.

Sau khi Thủ tướng Suga nhậm chức, ông đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Chuyến thăm này đã góp phần xây dựng ấn tượng tốt đẹp của người dân Việt Nam về Nhật Bản và thực tế là sau đó nhiều thanh niên Việt Nam đã đến Nhật Bản để làm việc.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Nhật Bản, Việt Nam tặng khẩu trang và đồ bảo hộ cho Nhật Bản và sau đó, Nhật Bản đã cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam. Điều này đã thể hiện sinh động mối quan hệ tin cậy giữa hai nước.

Chuyên gia Motoyoshi cho rằng về cơ bản, chính sách đối ngoại của Nhật Bản dưới thời chính quyền mới sẽ không có nhiều thay đổi bởi việc có sự điều chỉnh lớn về chính sách này không phải đơn giản.

Chính quyền mới sẽ chỉ bổ sung hoặc điều chỉnh chính sách đối nội, nhất là những chính sách còn thiếu hoặc chưa hiệu quả như ứng phó với dịch COVID-19.

Do đó, quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ không có thay đổi lớn. Theo ông, thời gian tới, khi dịch COVID-19 ở hai nước được kiểm soát tốt, quan hệ Nhật-Việt sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa trên nhiều lĩnh vực.

Hiện tại, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực. Nhật Bản cần nhiều lao động nước ngoài, nhất là lao động Việt Nam.

Vì thế, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, chắc chắn quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực này còn phát triển hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục