Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

18:56' - 28/09/2021
BNEWS Nhiều doanh nghiệp thành viên của SCCI đang đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam đều có nhận xét rất tốt về quốc gia Đông Nam Á này và muốn mở rộng quy mô đầu tư ở đây trong thời gian tới.

Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Sakai (SCCI) Kazumasa Kuzumura đã khẳng định như vậy tại buổi tọa đàm giữa ông Nguyễn Hồng Hà, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Osaka, với ban lãnh đạo SCCI và chính quyền thành phố Sakai, tỉnh Osaka (Nhật Bản), ngày 27/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ông Kuzumura cũng đánh giá cao người lao động Việt Nam, đồng thời cho biết hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động Việt Nam, đặc biệt là du học sinh, của các doanh nghiệp thành viên SCCI rất lớn.

Tuy nhiên, ông cũng nêu ra một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình tuyển dụng lao động Việt Nam, trong đó có nhiều công ty môi giới và công ty phái cử lấy phí quá cao và chọn người không đáp ứng được yêu cầu.

Tại buổi tọa đàm, Tổng lãnh sự Nguyễn Hồng Hà đã chia sẻ thông tin tình hình kinh tế và phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam cũng như quan hệ đầu tư và thương mại giữa hai nước.

Liên quan tới vấn đề thực tập sinh, Tổng lãnh sự Nguyễn Hồng Hà đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, lựa chọn đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong lựa chọn, đào tạo tiếng Nhật và tay nghề trước khi phái cử sang Nhật Bản và phối hợp cùng Tổng lãnh sự quán cũng như các cơ quan chức năng của tỉnh Osaka giải quyết các vấn đề phát sinh.

Mặt khác, Tổng lãnh sự cũng đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản giúp đỡ các thực tập sinh đang gặp khó khăn trong công việc và cuộc sống do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Nhân dịp này, Tổng lãnh sự Nguyễn Hồng Hà bày tỏ mong muốn khi dịch COVID-19 được kiểm soát, SCCI sẽ thường xuyên tổ chức các đoàn đi thăm quan và khảo sát tại các tỉnh, thành Việt Nam, nhất là Đà Nẵng - nơi đã ký biên bản ghi nhớ về việc trở thành thành phố hữu nghị với Sakai vào tháng 2/2019.

Bên cạnh đó, ông cũng đề xuất hai bên phối hợp hỗ trợ cho các đơn vị liên quan tổ chức các diễn đàn, hội thảo về nhân lực, tạo điều kiện cho công ty tuyển dụng được gặp trực tiếp, trao đổi với các du học sinh Việt Nam./.

>>>Nhật Bản nới lỏng quy định cách ly đối với khách nhập cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục