Giới chuyên gia: Thuế tỷ phú của Mỹ có thể khiến tình hình lạm phát nghiêm trọng hơn

11:56' - 01/04/2022
BNEWS Thuế tỷ phú có thể mang lại nguồn ngân sách dồi dào hơn cho Chính phủ Mỹ, giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng thu nhập nhưng sẽ không giúp làm giảm lạm phát.

 

Thuế tỷ phú có thể mang lại nguồn ngân sách dồi dào hơn cho Chính phủ Mỹ, và có thể giúp giảm bớt tình trạng bất bình đẳng thu nhập, nhưng sẽ không giúp làm giảm lạm phát, vốn đang gây tổn thương cho những người Mỹ có thu nhập thấp.

Thay vào đó, thuế tỷ phú có thể làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách khuyến khích chi tiêu vượt quá khả năng sản xuất của nền kinh tế.
Chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang triển khai một chương trình nghị sự về chi tiêu xã hội và cơ sở hạ tầng đầy tham vọng, trong khi tình trạng thâm hụt ngân sách kinh niên và nợ công vượt quá giới hạn thông thường vẫn chưa được cải thiện. Đó là lý do tại sao Chính phủ đang “săn lùng” các nguồn thu bổ sung ở những nơi quen thuộc: tầng lớp tỷ phú.
Đó là một "mục tiêu" khá dễ dàng vì một vài lý do. Thứ nhất, tầng lớp tỷ phú là một nhóm nhỏ, và do đó, họ không có nhiều quyền biểu quyết trong một xã hội. Thứ hai, các tỷ phú là những người giàu nhất trong số những người giàu, và việc đánh thuế họ thúc đẩy sự công bằng xã hội. Và thứ ba, các tỷ phú nổi tiếng trong việc tìm cách lách thuế và trả thuế thấp hơn.
Theo đề xuất ngân sách năm tài khóa 2023 của Chính phủ Mỹ, những hộ gia đình Mỹ có tài sản ròng hơn 100 triệu USD phải nộp thuế ít nhất 20% trên thu nhập và các khoản lợi nhuận trên giấy tờ, như cổ phiếu và trái phiếu, có thể tích lũy giá trị trong nhiều năm nhưng chỉ bị đánh thuế khi chúng được bán. Những người hiện đã nộp thuế suất hơn 20% sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản nào, trong khi những người trả dưới mức này phải nộp thêm phần chênh lệch giữa mức thuế hiện tại và mức 20% mới. Trong một tài liệu chi tiết về đề xuất thuế mới, Nhà Trắng gọi đây là "khoản thanh toán trước nghĩa vụ thuế mà các hộ gia đình sẽ phải trả sau khi họ thực nhận khoản lợi nhuận trên giấy tờ của mình". Cách tiếp cận này có nghĩa những người giàu nhất ở Mỹ sẽ phải trả thuế tương xứng với thu nhập, như mọi người khác.
Khoảng 700 tỷ phú Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi đề xuất thuế mới. Nhà Trắng ước tính các cá nhân này đã tăng tài sản thêm 1.000 tỷ USD trong năm 2021, trong khi chỉ trả 8% thuế thu nhập và không bị tính thuế lợi nhuận trên giấy tờ. Ông Biden nêu rõ, lính cứu hỏa và giáo viên đang phải nộp gấp đôi mức thuế mà một tỷ phú phải trả. Đó là lý do tại sao thuế tỷ phú được đưa ra, với đại đa số (64%) người trưởng thành ở nước này, bao gồm 72% người theo chủ nghĩa tự do và 57% người bảo thủ, ủng hộ việc tăng thuế đối với những người giàu nhất.
Tuy nhiên, một số người tham gia khảo sát cũng lo ngại rằng, việc chi tiêu bổ sung của Chính phủ Mỹ, trong khi nền kinh tế đối mặt với các nút thắt trong chuỗi cung ứng và sự thiếu hụt lao động, sẽ dẫn đến việc giá cả tăng cao hơn. Kết quả là, nó sẽ làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát, vốn đóng vai trò như một loại “thuế lũy thoái” đối với những người có thu nhập thấp, và nó được coi là vấn đề kinh tế hàng đầu của khoảng một 1/3 số người dân Mỹ được Gallup khảo sát mới đây. Thuế lũy thoái là hệ thống thuế trong đó thuế tăng khi thu nhập giảm, nếu tính bằng tỷ lệ phần trăm thu nhập của người đóng thuế.
Julio Gonzalez, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Engineered Tax Services, Inc., cho rằng thuế tỷ phú có thể không hiệu quả vì nó sẽ khiến các gia đình giàu có tìm đến các “thiên đường thuế”. Ông nói. "Họ sẽ chỉ đơn giản là di chuyển, phân chia tài sản và tìm tới các thiên đường thuế, và do đó, tình hình lạm phát sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi số tiền thực sự được chuyển đến ngân sách chính phủ để trả nợ ít đi”.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn tin vào sự khác biệt trong lần đánh thuế này, họ cho rằng Chính phủ Mỹ có thể sẽ có các biện pháp hiệu quả để có thể ngăn chặn các tỷ phú lách thuế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục