Nhà Trắng đề xuất mức thuế tối thiểu mới đối với tỷ phú Mỹ

09:54' - 27/03/2022
BNEWS Truyền thông Mỹ đưa tin, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề xuất "thuế thu nhập tối thiểu của tỷ phú" nhắm đến những người giàu nhất nước Mỹ.

Tờ Washington Post trích dẫn một tài liệu của Nhà Trắng về đề xuất "thuế thu nhập tối thiểu của tỷ phú" trong dự luật ngân sách 2023, dự kiến công bố ngày 28/3 (giờ địa phương).

 

Theo đó, khoảng 700 tỷ phú Mỹ có giá trị tài sản hơn 100 triệu USD sẽ phải trả mức thuế tối thiểu là 20% toàn bộ thu nhập của họ.

Thuế suất tối thiểu này sẽ đảm bảo rằng những người Mỹ giàu có nhất không trả mức thuế thấp hơn các giáo viên và lính cứu hỏa.
Một nghiên cứu của chính quyền Tổng thống Biden vào mùa Thu năm ngoái cho thấy 400 tỷ phú chỉ phải trả số tiền thuế trung bình 8,2% thu nhập của họ trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2018 - con số này thấp hơn so với nhiều hộ gia đình Mỹ.

Đề xuất thuế mới này cũng nhắm vào các khoản lãi chưa hiện thực hóa của các tài sản có tính thanh khoản, chẳng hạn như cổ phiếu, vốn không bị đánh thuế cho đến khi chúng được bán ra.

Tài liệu mà Washington Post trích dẫn cho biết, biểu thuế mới này có thể giúp tăng nguồn thu thuế thêm 360 tỷ USD trong vòng 10 năm.
Theo tính toán của nhà kinh tế Gabriel Zucman của Đại học California Berkeley, nếu biểu thuế mới được Quốc hội thông qua, tỷ phú công nghệ Elon Musk có thể sẽ phải trả thêm 50 tỷ USD tiền thuế, và nhà sáng lập “đế chế” thương mại điện tử Amazon Jeff Bezos sẽ phải trả thêm 35 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục