Giới đầu cơ "đau đầu" với cơ chế điều hành tỷ giá mới

17:19' - 06/01/2016
BNEWS Theo các chuyên gia kinh tế, việc Ngân hàng Nhà nước áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới đã khiến giới đầu cơ gặp khó khăn trong việc dự báo và giảm mức độ kỳ vọng vào việc phá giá để “lướt sóng”.
Cơ chế điều hành tỷ giá mới gây khó cho giới đầu cơ. Ảnh: Trần Việt/TTXVN
Ngay từ những ngày đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức thực hiện niêm yết tỷ giá trung tâm hàng ngày. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, chính sách mới này khiến giới đầu cơ gặp khó khăn trong việc dự báo và giảm mức độ kỳ vọng vào việc phá giá để “lướt sóng”. 
Diễn biến thị trường cho thấy, từ ngày đầu tiên thực hiện chính sách (4/1) đồng bạc xanh đã được nhà điều hành điều chỉnh tăng tổng cộng 17 đồng. Trong khi đó, đi ngược với diễn biến này giá đô la Mỹ tại các ngân hàng thương mại lại giảm mạnh kể từ khi chính sách mới được áp dụng. Cụ thể, giá đồng bạc xanh đầu giờ chiều ngày 6/1 được Vietcombank niêm yết ở mức 22.440 – 22.510VND/USD (mua vào – bán ra). Mức giá này đã giảm 30 đồng ở cả chiều mua và bán so với ngày đầu tiên áp dụng tỷ giá trung tâm. 
Nếu như trước đây, mỗi lần nhà điều hành điều chỉnh tăng tỷ giá giữa VND và USD, ngay lập tức các ngân hàng thương mại điều chỉnh tăng giá USD. Thì diễn biến thị trường hiện nay đã không theo xu hướng “té nước theo mưa”. Nhiều chuyên gia nhận định, dường như chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã phát huy tác dụng. 
Giới phân tích cũng nhận định, trước đây tỷ giá được điều chỉnh trong một thời gian dài và mức điều chỉnh lớn, có thể lên tới 1% hoặc trên 1%. Còn với cơ chế mới này, tỷ giá trung tâm được điều chỉnh hàng ngày và do vậy tâm lý kỳ vọng vào khả năng tăng thêm 1 hoặc trên 1% không còn. Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi bằng USD đã giảm về còn 0%. Chính vì thế, lợi nhuận đối với đồng bạc xanh hầu như không còn “béo bở”. Do đó, sự đầu cơ, lướt sóng sẽ khó khăn hơn. 
Chị Vân Anh, một nhân viên văn phòng cho biết, thói quen của chị từ trước đến nay mỗi khi gom đủ tiền tiết kiệm là mua vàng, nhưng kể từ khi vàng không còn hấp dẫn chị chuyển sang tích trữ đô la Mỹ. Tuy nhiên, gần đây Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi bằng USD, thêm vào đó diễn biến mới về tỷ giá vài ngày trở lại đây cho thấy Ngân hàng Nhà nước đang quyết liệt giảm tình trạng đô la hóa. Do đó, chị Vân Anh đang cân nhắc sẽ chuyển sang gửi tiết kiệm bằng tiền đồng. 
Tiến sỹ Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế đã khẳng định rằng, với cơ chế điều hành tỷ giá mới, tình trạng đầu cơ găm giữ ngoại tệ vẫn có thể xảy ra, tuy nhiên tính chất đầu cơ sẽ thay đổi và chủ yếu tuân theo nguyên tắc, diễn biến, cân đối trên thị trường. Đối với giới đầu cơ, việc dự báo để có thể tăng cường đầu cơ đối với ngoại tệ sẽ giảm đi rất nhiều do khả năng dự báo, dự đoán sẽ khó hơn rất nhiều. 
Còn theo Tiến sỹ Nguyễn Đức Độ, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính (Học viện Tài chính – Bộ Tài chính), với tình hình hiện nay, xét về dài hạn nắm giữ USD không thể lời cao hơn nắm giữ VND. Tất nhiên, có thể có những người chờ đợi đồng bạc xanh lên giá trong vài tuần hay vài tháng tới để kiếm lời, đấy là mang tính đầu cơ trong ngắn hạn. Khi Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng cơ chế điều chỉnh tỷ giá hàng ngày và mức độ điều chỉnh rất nhỏ thì nắm giữ USD lợi nhuận sẽ thấp và không cao như nắm giữ tiền đồng. Về lâu dài, cầm USD không phải là thượng sách. 
Trao đổi với báo giới mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng đã nhận định, đối với người dân hiện nay các hoạt động liên quan đến thu nhập, chi tiêu chỉ được thông qua tiền đồng. Còn đối với những nhu cầu ngoại tệ hợp pháp khác vẫn được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời. Và với vị thế VND ngày càng được nâng khá cao, người dân có tiền nếu gửi tiết kiệm còn được hưởng lãi suất ở mức 4-5%, trong khi đó ngoại tệ nay tăng mai giảm và lãi suất USD đang được áp dụng ở mức 0%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục