Giới đầu tư: Mỹ Latinh - "chìa khóa" cho vấn đề nguồn cung

08:20' - 28/04/2022
BNEWS Các nhà đầu tư quốc tế bắt đầu coi Mỹ Latinh là một phần giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô do chiến sự ở Ukraine.

 

Đây là nhận định do Giám đốc khu vực Tây bán cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Ilan Goldfajn đưa ra trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
Ông Goldfajn nhấn mạnh, Nga và Ukraine nằm trong số các nước xuất khẩu lúa mì và ngô hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, Nga là nguồn cung cấp dầu và khí đốt tự nhiên vô cùng quý giá cho châu Âu và, cùng với Belarus, đứng top đầu thế giới về sản xuất phân bón.
Tất cả các thị trường này đều bị ảnh hưởng sâu sắc từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, cũng như các lệnh trừng phạt thương mại do Mỹ, châu Âu và các nước khác áp đặt lên Nga và Belarus.
Trong khi đó, ở Mỹ Latinh, cụ thể là Nam Mỹ, hầu hết các nước đều xuất khẩu nguyên liệu thô, như ngũ cốc, thịt, dầu mỏ và kim loại. Theo ông Goldfajn, các quốc gia trong khu vực có thể lấp đầy khoảng trống do xung đột để lại, do được các nhà đầu tư đánh giá là hòa bình hơn và ở xa xung đột hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Năm ngoái Mỹ Latinh và Caribe ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế mạnh 6,8%. Mới đây IMF đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực lên 2,5%, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra hồi tháng 1/2022. Tuy nhiên, tổ chức này cũng hạ 0,1 điểm phần trăm kỳ vọng cho năm 2023, xuống còn 2,5%.
Giám đốc khu vực của IMF nhận định, mặc dù căng thẳng tại Ukraine có rất ít tác động trực tiếp đến Mỹ Latinh vì khu vực này ít quan hệ với cả Nga và Ukraine, song xung đột vẫn gây hậu quả là lạm phát rất cao ở khu vực, kể cả các quốc gia xuất khẩu. Trước khi chiến sự nổ ra, Mỹ Latinh vốn đã chịu sức ép lạm phát nghiêm trọng.
Do đó, IMF khuyến nghị các quốc gia trong khu vực đảm bảo tài chính công bền vững để duy trì tín nhiệm trên thị trường và tái cấu trúc không gian tài chính, đồng thời bảo vệ những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất, những người chịu tác động lớn nhất khi giá năng lượng và lương thực leo thang./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục