Giới đầu tư thờ ơ, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh

15:51' - 17/10/2024
BNEWS Chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) giảm mạnh do các nhà giao dịch Trung Quốc tỏ ra thờ ơ với kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của đất nước

Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong phiên 17/10. Trong đó, chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc) giảm mạnh do các nhà giao dịch Trung Quốc tỏ ra thờ ơ với kế hoạch kích thích kinh tế mới nhất của đất nước nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Cụ thể, tại Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 giảm 0,7% xuống 38.911 điểm. Chứng khoán Thượng Hải giảm 1,1% và xuống còn 3.169,38 điểm. Trong khi đó, chỉ số Hang Seng giảm 1,02% xuống còn 20.079,10 điểm.

Các sàn chứng khoán Seoul, Manila và Mumbai cũng chìm trong sắc đỏ. Ở chiều ngược lại, chứng khoán Sydney, Singapore, Wellington, Taipei, Bangkok và Jakarta lại đồng loạt “xanh sàn”.

 

Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc Nghê Hồng đã phác thảo một loạt biện pháp trong nỗ lực mới nhất nhằm thuyết phục các nhà giao dịch rằng chính phủ đang cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản. Theo đó, ông Nghê Hồng khẳng định chính phủ sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ các dự án bất động sản nhà ở chưa hoàn thành lên 562 tỷ USD đồng thời giúp cải tạo 1 triệu căn nhà. Tuy nhiên, dường như giới đầu tư tỏ ra không mấy hào hứng trước những thông tin này.

Quá trình phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã gặp khó khăn kể từ khi nước này dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt hồi cuối năm 2022, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản và nhu cầu tiêu dùng trì trệ.

Theo ông Heron Lim từ Moody's Analytics, các thông tin mới nhất cho thấy giá nhà tại Trung Quốc đang dần chạm đáy. Tuy nhiên, ông cho rằng việc các doanh nghiệp nhà nước chưa tích cực mua vào nhà ở tồn kho là một hạn chế. Mặc dù việc mở rộng các dự án xây dựng mới có thể giúp vực dậy ngành xây dựng, nhưng hiện tại đây chỉ là một kế hoạch chung chung, chưa có số liệu cụ thể ngoài mục tiêu cải tạo 1 triệu căn nhà".

Tại thị trường Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 7,04 điểm (0,55%) lên 1.286,52 điểm, còn chỉ số HNX-Index tăng 1,86 điểm (0,81%) lên 230,12 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục