Giới doanh nghiệp Mỹ lạc quan hơn về hướng đi của nền kinh tế

15:30' - 09/02/2024
BNEWS Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đang cảm thấy lạc quan hơn về hướng đi của nền kinh tế lớn nhất thế giới, ngay cả khi những lo lắng của họ về cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra ngày càng gia tăng.

 
Cụ thể, 36% CEO tham gia khảo sát kỳ vọng điều kiện kinh tế Mỹ sẽ được cải thiện trong ngắn hạn, tăng đáng kể so với mức 19% đo lường được vào quý IV/2023. Con số này phản ánh niềm tin ngày càng tăng của doanh nghiệp vào một cuộc "hạ cánh mềm" cho nền kinh tế Mỹ -  một điều có vẻ rất khó xảy ra vào một năm trước.

Một chỉ số các trong bảng khảo sát cho thấy nỗi lo suy thoái của các doanh nghiệp đang giảm bớt. Chỉ 27% CEO cho rằng điều kiện kinh tế Mỹ sẽ xấu đi trong sáu tháng tới. Tỷ lệ này giảm so với mức 47% người đồng ý với nhận định này trong cuộc khảo sát thực hiện vào quý IV/2023.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo ngại ngày càng tăng về tình hình chính trị trong nước bất ổn, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 có thể ảnh hưởng đến hoạt đông doanh nghiệp của họ như thế nào.

Theo The Conference Board, khoảng 51% các CEO khi được hỏi đều có chung một nhận định như vậy. Đây là rủi ro hàng đầu được các CEO nhắc đến. Một số nhà kinh tế đã cảnh báo rằng một cuộc bầu cử gây tranh cãi sẽ gây ra tình trạng bất ổn, làm tổn hại đến thị trường và nền kinh tế, đồng thời làm tăng thêm mối lo ngại về bất ổn xã hội.

Ông Roger Ferguson, Phó chủ tịch Hội đồng kinh doanh của The Conference Board, cho biết: “Các CEO đang cảm thấy yên tâm hơn về 'sức khỏe' nền kinh tế, nhưng vẫn thận trọng với những rủi ro phía trước”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã nâng cấp đánh giá của họ về tình hình nền kinh tế hiện nay. Khoảng 32% số CEO được khảo sát cho biết điều kiện kinh tế Mỹ hiện tốt hơn sáu tháng trước, tăng từ mức chỉ 18% người đánh giá như vậy vào cuối năm ngoái. Chỉ 22% CEO cho rằng điều kiện kinh tế đã trở nên tồi tệ hơn, giảm so với mức 32% trước đó.

Đây là kết quả khảo sát do tổ chức The Conference Board công bố ngày 8/2. Theo khảo sát, thước đo niềm tin của các giám đốc điều hành (CEO) đã chỉ ra rằng lần đầu tiên sau hai năm, sự lạc quan đã lấn át sự bi quan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục