Giới doanh nghiệp Trung Quốc kêu gọi điều tra các công ty EU

06:00' - 15/06/2024
BNEWS Các công ty Trung Quốc đã yêu cầu chính phủ mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), cũng như điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm từ sữa của EU.

Tờ Global Times cho biết, động thái này được coi là hành động trả đũa đối với quyết định áp thuế quan mới lên tới 38,1% của EU đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ tháng Bảy, và có nguy cơ khiến tình hình căng thẳng thương mại gia tăng. Vậy, những ngành hàng nào của EU có thể bị Trung Quốc điều tra?

 

Theo tờ Global Times, các công ty Trung Quốc đã chính thức yêu cầu chính phủ điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ EU. Hiện chưa rõ sản phẩm thịt lợn nào sẽ bị nhắm đến, nhưng một nhà phân tích cho biết một phần lớn thịt lợn nhập khẩu từ EU của Trung Quốc, trị giá hơn 3 tỷ USD vào năm ngoái, là nội tạng động vật.

Trước đó, Global Times ngày 8/6 cho biết các công ty Trung Quốc có kế hoạch yêu cầu chính quyền mở cuộc điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm từ sữa nhập khẩu từ EU. Nhưng vẫn chưa rõ sản phẩm nào của Trung Quốc có thể bị nhắm đến.

Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Ủy ban châu Âu (EC) trích dẫn số liệu của Eurostat cho biết bột whey, kem và sữa tươi là những mặt hàng hàng đầu trong kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm từ sữa trị giá 1,7 tỷ euro (1,8 tỷ USD) của EU sang Trung Quốc vào năm ngoái.

Đầu năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ EU, một động thái dường như chủ yếu nhằm vào Pháp. Hầu như tất cả rượu mạnh của châu Âu được xuất khẩu sang Trung Quốc đều được sản xuất tại Pháp. Cuộc điều tra sẽ tập trung vào rượu mạnh trong các thùng chứa dưới 200 lít.

Vào tháng Năm, Chính phủ Trung Quốc đã khởi động một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với POM copolymer, một loại nhựa kỹ thuật nhập khẩu từ EU, Mỹ, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục