Nguy cơ giảm phát do cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc
Tuy nhiên, điều đó lại làm dấy lên một cuộc chiến giá cả, làm gia tăng lo ngại về tình hình giảm phát tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.
Các nhà bán lẻ giá rẻ của Trung Quốc đã giảm giá hầu hết mọi thứ từ cà phê đến ô tô và quần áo để thu hút người tiêu dùng vốn đang lo lắng vì khủng hoảng nhà đất, tỷ lệ thất nghiệp cao và triển vọng kinh tế ảm đạm.
Mặc dù sự thay đổi này đã làm tăng doanh thu cho các công ty như nền tảng thương mại điện tử giá rẻ Pinduoduo so với các đối thủ lớn hơn như Alibaba, song các nhà kinh tế học lo ngại rằng sự thành công của họ đang củng cố tâm lý giảm phát theo kiểu Nhật Bản ở người tiêu dùng. Trong bối cảnh các nhà bán lẻ cạnh tranh về giá cả là trên hết, họ buộc các nhà cung cấp phải cắt giảm mạnh chi phí, làm giảm lợi nhuận. Điều này dẫn đến việc tăng trưởng lương thấp hơn hoặc phụ thuộc nhiều hơn vào các công việc làm tự do được trả lương thấp, ảnh hưởng đến nhu cầu của các hộ gia đình. Giáo sư kinh tế học He-Ling Shi tại Đại học Monash ở Melbourne, cho biết nếu tình trạng này kéo dài, Trung Quốc có thể rơi vào cái gọi là vòng luẩn quẩn: tiêu dùng giá trị gia tăng thấp, giảm phát, tỷ suất lợi nhuận thấp dẫn đến tiền lương thấp, điều này càng đẩy người tiêu dùng giảm chi tiêu. Trong mùa báo cáo lợi nhuận gần nhất, doanh thu của các nhà bán lẻ giá rẻ đã vượt qua dự báo của thị trường và các đối thủ cạnh tranh. Doanh thu của PDD Holdings, công ty sở hữu Pinduoduo, tăng vọt 131% trong khi ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu Trung Quốc Meituan tăng trưởng 25%. Nhà bán lẻ giá rẻ Miniso và Luckin Coffee lần lượt báo cáo mức tăng trưởng 26% và 42%. *Cuộc đua lợi nhuận Trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng gần như chạm đáy, giá cả là yếu tố quan trọng nhất. Các nhà sản xuất ô tô ở Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc chiến giá cả trong gần hai năm do nhu cầu trong nước yếu. Trong hai tháng qua, một số đại lý ô tô và các công ty tài chính ô tô đã tung ra các chương trình cho vay không cần trả trước thậm chí lãi suất bằng 0%. Starbucks trong những tháng gần đây đã tăng cường sử dụng phiếu giảm giá để đưa mức giá bán tiến gần đến giá của Luckin Coffee hơn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Starbucks chứng kiến doanh thu tại Trung Quốc giảm 8% trong quý I/2024. Giám đốc điều hành Starbucks Laxman Narasimhan cho rằng đây là "sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp giá trị". Giám đốc điều hành của “gã khổng lồ” giao đồ ăn Meituan, ông Wang Xing, vào tuần trước cho biết công ty đã mở rộng các chương trình cung cấp phiếu giảm giá và đưa thêm các gian bếp chỉ giao hàng có chi phí thấp hơn so với các nhà hàng ăn uống tại chỗ. Mảng đặt phòng khách sạn mới của ứng dụng này cũng đang theo đuổi chiến lược "ngôi sao thấp" nhằm hướng đến du khách nội địa tiết kiệm chi phí. Chiến lược “ngôi sao thấp” nghĩa là tập trung vào việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ giá rẻ, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng quan tâm đến giá cả hơn chất lượng. Taobao và Tmall Group thuộc Alibaba, JD.com, những công ty có mức tăng trưởng doanh thu một con số, cho biết khả năng cạnh tranh về giá sẽ là chìa khóa cho tăng trưởng trong tương lai.Cả hai công ty đều đã tung ra các đợt bán hàng dài hơn cho lễ hội mua sắm giữa năm của Trung Quốc, được gọi là "618", với mức giá thấp nhất được đảm bảo cho hàng triệu sản phẩm. Để đáp lại, Pinduoduo đã triển khai một "hệ thống theo dõi giá tự động" để cho phép người bán hàng theo dõi và đánh bại các đối thủ.
Một bản ghi nhớ nội bộ được gửi tới nhân viên bởi người sáng lập JD.com Richard Liu, trong đó cho hay công ty đang trong tình trạng mất cân đối, làm dấy lên suy đoán rằng công ty sẽ cắt giảm nhân sự để đối phó với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Điều này đi ngược lại với những gì Trung Quốc cần để phục hồi nhu cầu trong nước. Theo Giáo sư kinh tế Albert Hu tại Trường Kinh doanh Quốc tế Trung Âu (CEIBS) ở Thượng Hải, về lâu dài, các cuộc chiến giá cả có thể loại bỏ những đối thủ yếu hơn trong các ngành công nghiệp khác nhau, cho phép các đối thủ cạnh tranh sau đó tăng giá và tạo điều kiện cho chuỗi cung ứng của các công ty giảm bớt áp lực. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các công ty này chỉ có thể làm như vậy nếu sự tăng trưởng trong các ngành khác tạo ra đủ việc làm và tăng trưởng thu nhập đủ để bù đắp cho bất kỳ sự sụt giảm nào do cuộc chiến giá cả đối với hàng tiêu dùng gây ra. Ông nhấn mạnh giảm phát là một vấn đề nghiêm trọng. Nhật Bản đã phải vật lộn với tình trạng này trong hơn 30 năm. Yếu tố then chốt là tăng lương.- Từ khóa :
- trung quốc
- kinh tế trung quốc
- giá cả hàng hóa
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Tập đoàn vàng trang sức hàng đầu Trung Quốc gặp thách thức
06:30' - 14/06/2024
Theo tờ Liên hợp buổi sáng, không ai có thể ngờ rằng "ông trùm" vàng trang sức Trung Quốc Chow Tai Fook lại bị đồn đoán sẽ tạm ngừng sản xuất trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh mới.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc khẳng định có quyền kiện EU lên WTO về thuế ô tô điện
19:37' - 13/06/2024
Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra tuyên bố bày tỏ "rất bất bình" về kế hoạch của EU, khẳng định Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này.
-
Ô tô xe máy
Áp thêm thuế xe điện Trung Quốc - sự thay đổi lớn trong chính sách thương mại của EU
11:00' - 13/06/2024
Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đánh thuế bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu từ tháng 7 tới. Theo giới phân tích, động thái này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…