Giới doanh nhân Hàn Quốc tin tưởng khu công nghiệp Kaesong sẽ sớm hoạt động trở lại

07:26' - 28/04/2018
BNEWS Các doanh nhân Hàn Quốc từng có nhà máy hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ của Triều Tiên và hiện đã bị đóng cửa đã hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.
Khu công nghiệp chung Kaesong nhìn từ Paju, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 27/4, các doanh nhân Hàn Quốc từng có nhà máy hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong nằm trên lãnh thổ của Triều Tiên và hiện đã bị đóng cửa đã hoan nghênh kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra trước đó cùng ngày, đồng thời bày tỏ hy vọng cơ sở này sẽ được mở lại trong thời gian tới.
Sau khi tuyên bố chung của hội nghị được công bố, một nhóm đại diện của các doanh nhân này ra một tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi rất chú ý tới thỏa thuận của hai bên về việc thiết lập văn phòng liên lạc thường trực chung tại Kaesong với sự hiện diện của quan chức thuộc cả hai bên, cũng như tới kế hoạch sử dụng các tuyến đường sắt Gyeongui và các tuyến đường khác…

Tiếp theo tuyên bố của hai nhà lãnh đạo, chúng tôi tin tưởng rằng khu công nghiệp chung Kaesong sẽ sớm nối lại hoạt động”.
Khu công nghiệp này được mở năm 2004 như một biểu tượng chính của sự hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên, kết hợp công nghệ và nguồn vốn của Hàn Quốc với nhân công của Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc đã rút khỏi đây vào tháng 2/2016 để đáp trả việc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư và phóng tên lửa tầm xa.

Các công ty Hàn Quốc hoạt động tại đây tuyên bố việc đóng cửa khu công nghiệp này đã làm họ thiệt hại 1,5 nghìn tỷ won (khoảng 1,3 tỷ USD), nhưng Chính phủ Hàn Quốc đánh giá mức độ thiệt hại chỉ là 786 tỷ won./.

Xem thêm:

>>>Lãnh đạo Triều Tiên trở về nước sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều

>>>Thượng đỉnh liên Triều sẽ đặt nền móng thúc đẩy hợp tác kinh tế xuyên biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục