Giới lập pháp Anh kêu gọi chính phủ hạ lãi suất cho các khoản vay sinh viên

13:28' - 18/02/2018
BNEWS Học phí đại học tại Vương quốc Anh được đánh giá là cao so với những nơi khác ở châu Âu, vào khoảng 9.000 bảng Anh/năm (tương đương 12.640 USD).

Ủy ban Ngân khố Quốc hội Anh (BTC) ngày 18/2 đã kêu gọi Chính phủ nước này cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay cho sinh viên Anh và gợi ý các chuyên gia thống kê nên xem xét tại sao chi phí của việc xóa đi những khoản nợ xấu khổng lồ này không được phản ánh hoàn toàn trong các số liệu vay chính thức.

Học phí đại học tại Vương quốc Anh được đánh giá là cao so với những nơi khác ở châu Âu, vào khoảng 9.000 bảng Anh/năm (tương đương 12.640 USD). Đây cũng là lý do mà Đảng Lao động đối lập của nước này, với cam kết cố gắng giảm nợ của sinh viên, đã nhận được sự ủng hộ từ giới trẻ trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2017.

Các khoản vay sinh viên được thực hiện từ năm 2012 phải chịu lãi suất có thay đổi cao hơn 3 điểm phần trăm so với mức lạm phát (RPI) hiện hành. Điều đó đồng nghĩa với lãi suất hiện tại ở Anh đối với những khoản vay này là 6,1%.

Tuy nhiên, BTC cho biết trong một báo cáo trình lên chính phủ trước thềm cuộc rà soát tài chính đối với các trường đại học rằng việc sử dụng RPI làm chuẩn là không công bằng và mức chênh 3 điểm phần trăm được đưa ra vào năm 2012 là điều khó xác định.

Bên cạnh đó, BTC cũng chỉ trích việc hệ thống cho vay sinh viên dường như đang cố tình che giấu số tiền chi tiêu thực sự cho các trường đại học. Không giống như các hình thức vay thông thường khác, các khoản vay sinh viên thường không được hoàn trả cho đến khi người vay có thu nhập trên 21.000 bảng/năm.

Con số này đã được tăng lên gần mức lương toàn thời gian trung bình tại Anh là 25.000 bảng vào tháng 4/2017. Còn nếu sau 30 năm mà người vay không kiếm được mức thu nhập đó thì các khoản nợ sẽ được xóa.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Anh, sau khi ngưỡng thu nhập tham chiếu được điều chỉnh lên 25.000 USD/năm, số nợ bao gồm cả lãi suất được xóa từ bảng cân đối kế toán đã tăng lên 45% từ mức dự toán chỉ 35% trước đó.

Gần đây, London đã bắt đầu bán những khoản vay này cho các nhà đầu tư với một mức lỗ không nhỏ. Tháng 12/2017, các khoản nợ có giá trị 3,5 tỷ bảng đã được bán với mức chỉ 1,7 tỷ bảng. Điều này khiến BTC không hài lòng và cho rằng việc giữ lại các khoản vay sinh viên trong bảng cân đối kế toán sẽ tốt hơn là bỏ ra một khoản chi phí lớn chỉ để chuyển rủi ro sang khu vực tư nhân.

Tuy nhiên, việc bán đi những khoản nợ này sẽ làm giảm bớt tỷ lệ nợ ròng trong khu vực công, cũng là điều mà Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond đang nhắm tới, đồng thời ngăn chặn những khoản nợ xấu xuất hiện trong các số liệu vay mượn của chính phủ.

Bên cạnh đó, việc "tống khứ" đi các khoản nợ trước khi chúng trở thành nợ xấu cho phép chính phủ chi hàng tỷ bảng mà không tạo ra bất kỳ áp lực nào lên mục tiêu về thâm hụt của nền kinh tế, từ đó tạo ra một động lực lớn để tiếp tục tài trợ giáo dục cấp cao thông qua các khoản vay.

Do đó, BTC khuyến nghị Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh nên xem xét việc ghi nhận một số khoản vay vào mục chi phí được hiển thị trong số liệu vay mượn của chính phủ.

>>>Các trường đại học Anh đẩy mạnh đầu tư nhờ nguồn thu từ dịch vụ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục