Giới phân tích dự báo các công ty Trung Quốc kế tiếp hủy niêm yết tại Mỹ

07:19' - 16/08/2022
BNEWS Các nhà phân tích dự đoán rằng các công ty tiếp theo có khả năng bị hủy niêm yết tại Mỹ sẽ là các hãng hàng không Trung Quốc.

Sau khi 5 công ty quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc tuyên bố hủy niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán New York, các nhà phân tích dự đoán rằng các công ty tiếp theo có khả năng bị hủy niêm yết tại Mỹ sẽ là các hãng hàng không Trung Quốc.

 

Theo báo Liên hợp buổi sáng (Singapore) ngày 15/8, ông Huang Yonghui, chiến lược gia về thị trường Trung Quốc tại Ngân hàng Saxo ở Đan Mạch, dự đoán China Eastern Airlines và China Southern Airlines có thể sớm công bố quyết định hủy niêm yết bởi hai công ty này đã được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) liệt kê vào danh sách những công ty có thể bị hủy niêm yết nếu không thể đáp ứng các yêu cầu kiểm toán của Mỹ.

Ông Huang cho biết các công ty internet Trung Quốc sẽ là trọng tâm trong những tuần tới vì họ có lượng lớn dữ liệu nhạy cảm của các cá nhân, doanh nghiệp trong ngành công và các tổ chức của Trung Quốc.

Các công ty này bao gồm Alibaba, Baidu và Bilibili. Ông cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ, ngày càng có ít khả năng Trung Quốc nhượng bộ về các yêu cầu kiểm toán.

Trong khi đó, Wu Zhuoyin, nhà kinh tế cấp cao của Natixis ở Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), phân tích rằng từ góc độ cuộc tranh chấp kiểm toán Trung-Mỹ, việc hủy niêm yết 5 doanh nghiệp trung ương của Trung Quốc không phải là điều tốt, và có thể thấy rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhà nước và tư nhân của Trung Quốc, nhất là các doanh nghiệp có lượng dữ liệu lớn, cũng sẽ áp dụng cách tiếp cận tương tự.

Trước đó, ngày 12/8, 5 doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc gồm Tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Trung Quốc (China Life), Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chalco), Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc (PetroChina), Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec) và Công ty Hóa dầu Thượng Hải (Shanghai Petrochemical) đã đồng loạt thông báo hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán New York./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục