Giới thiệu chính sách thu hút đầu tư nước ngoài tới các doanh nghiệp Singapore
Ngày 2/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) đã tổ chức sự kiện trực tuyến FYIstival The ASEAN Edition với chủ đề "Cơ hội và triển vọng tăng trưởng của Việt Nam 2021" nhằm cung cấp thông tin cơ bản về môi trường đầu tư cùng với những chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam tới cộng đồng doanh nghiệp Singapore.
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến FYIstival của SBF để quảng bá, cung cấp thông tin về môi trường đầu tư, cơ hội kinh doanh tại Việt Nam tới các doanh nghiệp Singapore quan tâm.Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư của hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong số đó, từ vị trí thứ ba, Singapore đã vươn lên ở vị trí dẫn đầu về đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư khoảng 5,64 tỷ USD (chiếm khoảng 36,9% tổng đầu tư nước ngoài) trong sáu tháng đầu năm nay.
Việt Nam và Singapore có quan hệ hợp tác kinh tế chặt chẽ với khung pháp lý đầy đủ, ngày càng hoàn thiện (bao gồm các thỏa thuận, hiệp định song phương giữa hai bên hoặc các hiệp định đa phương mà hai nước tham gia ký kết), tạo cơ chế thuận lợi để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác kinh doanh.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đánh giá rất cao các nhà đầu tư Singapore. Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Singapore đang chú trọng đầu tư vào các ngành, lĩnh vực phù hợp với trọng điểm phát triển của Việt Nam trong thời gian tới như kỹ thuật số, đổi mới sáng tạo, kinh tế số… Việt Nam cũng đang xây dựng, phát triển một số trung tâm tài chính để thu hút doanh nghiệp Singapore nghiên cứu đầu tư. Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đã cung cấp những điểm chính của hệ thống pháp luật về đầu tư nước ngoài của Việt Nam, trong đó đặc biệt là các nội dung chính trong Luật Đầu tư (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020) và các ưu đãi dành cho nhà đầu tư nước ngoài.Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, chủ trương, chính sách và các quy định pháp lý của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng thuận lợi, nhất là đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp có dự án đầu tư lớn, sử dụng công nghệ cao, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.
Những ưu đãi cụ thể, rõ ràng nhất đối với những nhà đầu tư tiềm năng này có thể kể đến như là việc áp dụng mức thuế ưu đãi đặc biệt 5% (hiện tại mức ưu đãi thuế doanh nghiệp tối đa là 10%) hoặc miễn giảm tiền thuê đất nhiều hơn nữa đối với các nhà đầu tư đủ điều kiện.
Ông Đỗ Nhất Hoàng cho rằng, hậu đại dịch COVID-19, những ngành nghề, lĩnh vực tại Việt Nam mà các nhà đầu tư nước ngoài có thể nghiên cứu, chú ý là công nghiệp chế biến chế tạo, phát triển dịch vụ chất lượng cao, logistics mà Việt Nam còn dư địa phát triển rất lớn.Các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ tài chính, đổi mới sáng tạo nên chú ý, tập trung vào các khu vực đô thị, cơ sở hạ tầng phát triển như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh… Ngoài ra, với việc Việt Nam đang nghiên cứu, phát triển một số trung tài chính hướng tới kết nối tài chính với khu vực, các nhà đầu tư Singapore hoàn toàn có thể chú ý vào lĩnh vực này trong thời gian tới.
Đồng quan điểm với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam, ông Jaya Ratnam, cũng cho rằng giáo dục đào tạo, công nghệ tài chính, ví điện tử, thương mại điện tử là những lĩnh vực, ngành nghề có nhiều cơ hội tiềm năng nhất cho các doanh nghiệp đầu tư Singapore. Tại sự kiện FYIstival về Việt Nam này, đại diện một số doanh nghiệp hai nước như tập đoàn NOVA (Việt Nam), tập đoàn GUAVA (Singapore), ngân hàng UOB Việt Nam cũng đã trình bày, giới thiệu kinh nghiệm, cơ hội và tiềm năng đầu tư của mình trong thời gian tới. Diễn đàn FYIstival là sáng kiến tổ chức theo hình thức trực tuyến được SBF đưa ra vào tháng 8/2020, bao gồm không chỉ các cuộc hội thảo, các thông tin tóm tắt về một thị trường, một quốc gia cụ thể mà còn cung cấp nền tảng kết nối trực tuyến cho các doanh nghiệp tìm kiếm các đối tác tiềm năng nước ngoài, có vai trò như là một cộng đồng trực tuyến dành cho các doanh nghiệp xuyên biên giới. Trong năm 2021, các sự kiện FYIstival sẽ tập trung vào những thị trường thuộc khu vực Nam Á, Nhật Bản và ASEAN./.Tin liên quan
-
Bất động sản
Các công ty dịch vụ bất động sản Singapore mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á
07:03' - 02/07/2021
Các công ty dịch vụ bất động sản Singapore đang thăm dò các thị trường trong khu vực để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới trong bối cảnh các làn sóng lây nhiễm mới COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore sẽ ký FTA với Liên minh Thái Bình Dương vào cuối năm nay
17:02' - 29/06/2021
Singapore sẽ ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương (PA) vào cuối năm nay, sau khi hoàn tất đàm phán vào tháng 12/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Ngành hồ tiêu tìm phương án ứng phó thách thức kép
20:41'
Mặc dù xuất khẩu tăng trưởng khả quan nhưng ngành hồ tiêu Việt Nam đang đối diện với thách thức kép bao gồm áp lực thuế quan từ Hoa Kỳ và cảnh báo về dư lượng hoá chất từ nhiều thị trường khác nhau.
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18'
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38'
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.