Giới tính không ảnh hưởng nhiều tới mức lương tại Việt Nam

11:09' - 20/01/2017
BNEWS Theo khảo sát vừa được trang mạng giới thiệu việc làm Jobstreet.com Việt Nam, thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc tại Việt Nam không lớn như các nước châu Á khác.

Theo khảo sát thực hiện vào quý 4 năm 2016 vừa được trang mạng giới thiệu việc làm Jobstreet.com Việt Nam (thành viên của Jobstreet.com Malaysia) công bố, thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc ở các thành phố lớn tại Việt Nam không lớn như nhiều quốc gia Châu Á khác.

Đáng chú ý, giới tính không phải là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức lương tại Việt Nam. Những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc, công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo. Theo đó, nếu người lao động có cùng những yếu tố kể trên, mức lương giữa nam giới và nữ giới không có sự khác biệt đáng kể.

Dù nhận định mức lương không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ giới, nhưng khảo sát chuyên sâu của JobStreet.com Việt Nam cũng cho thấy vẫn còn những tồn tại về bình đẳng giới tại Việt Nam. Trong đó, người lao động ở cả hai giới đều nhận thấy nam giới đang có nhiều đặc quyền hơn phụ nữ tại nơi làm việc.
Cụ thể, nam giới được cho là có khả năng dễ được đề bạt thăng chức, hay nhận sự ưu tiên trong quá trình tuyển dụng, có tần suất tăng lương cao hơn cũng như dễ được đánh giá là có năng lực làm việc tốt hơn.
Một số lượng lớn lao động nam đồng ý rằng đang nhận những đặc quyền so với đồng nghiệp nữ liên quan đến các yếu tố về phát triển sự nghiệp. Hiện nay lượng lao động nam giới và nữ giới trong doanh nghiệp ở Việt Nam không cho thấy sự khác biệt lớn, nhưng vẫn có đến 63% người lao động cho biết sếp trực tiếp hiện đang là nam giới.
Trả lời câu hỏi “Bạn có từng bị phân biệt đối xử tại công ty chỉ vì giới tính”, 25% lao động nữ cho biết họ đã từng bị phân biệt đối xử. Và tỷ lệ này chỉ là 17,7% ở nam giới.
Trước đó, thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng cho thấy những mẩu tin tuyển dụng phân biệt giới tính cũng khá phổ biến trên các trang mạng việc làm tại Việt Nam.

Cụ thể, một phần năm trong số trên 12.300 quảng cáo tuyển dụng nhân sự từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 của những trang mạng việc làm này có đưa ra yêu cầu về giới tính. Tất nhiên, ngoài một số vị trí đặc thù, có một lượng lớn yêu cầu tuyển dụng theo giới tính chỉ xuất phát từ định kiến của nhà tuyển dụng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục