Giữ hành lang không gian mở giúp giảm bớt úng ngập
Các đợt mưa lớn gần đây đã khiến TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận chịu cảnh ngập lụt.
Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị thẩm định điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 tổ chức tại Hà Nội ngày 19/10, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng miền Nam Ngô Quang Hùng cho rằng giữ hành lang không gian mở sẽ giúp khu vực này giảm bớt úng ngập trước biến đổi khí hậu.
Theo ông Ngô Quang Hùng, xét về tổng thể cần xây dựng kịch bản biến đổi khí hậu cho cả vùng. Nhìn nhận vấn đề biến đổi khí hậu và ngập lụt trên cả không gian rộng lớn chứ không thể nhìn riêng ra từng tỉnh và muốn khắc phục tình trạng này cần đồng bộ nhiều giải pháp.
Một trong những đề xuất đó là quy hoạch định hướng về không gian và hạ tầng kỹ thuật để cân bằng, thích ứng với biến đổi khí hậu; xây dựng mô hình phát triển vùng hợp lý theo hướng tập trung đa cực.
Đầu tiên phải có ý tưởng về mô hình tập trung đa cực, đề xuất vùng trung tâm là một chính thể thống nhất; đồng thời, phát triển cân bằng trên toàn vùng bằng cách hạn chế mật độ xây dựng vùng trung tâm; xác lập những vùng phát triển ngoại vi với mật độ xây dựng vừa phải, tránh kiểu xây dựng tràn lan.
Với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cần phát triển phía Bắc và phía Đông, hạn chế phát triển khu vực Nam và Tây Nam bởi đây là những vùng đất thấp, trũng, ông Hùng phân tích.
Đặc biệt, quy hoạch không gian mở dọc các tuyến sông trọng yếu của khu vực như sông Sài Gòn, Đồng Nai và Vàm Cỏ. Đây chính là những không gian chứa nước quan trọng.
Bởi vậy cần phải giữ được cảnh quan và tuyệt đối xây dựng vào hành lang này cũng như lấn chiếm vào các bờ sông.
ng Hùng cho rằng việc đô thị hóa bám dọc và sát sông như tại sông Sài Gòn và Biên Hòa (Đồng Nai) hiện nay thì sẽ rất khó cải tạo. Nếu thực hiện được hành lang không gian mở này thì mới có cơ hội giảm bớt úng ngập.
Mặt khác, ứng phó với biến đổi khí hậu cần “giải pháp mềm” chứ “giải pháp cứng” là không thích hợp với xu thế của thế giới và thiếu nguồn lực để thực hiện. Mặc dù có nhiều biện pháp nhưng “giải pháp mềm” vẫn là phù hợp nhất với điệu kiện của Việt Nam hiện nay – ông Hùng nhận xét. Điều này đồng nghĩa với việc trả lại không gian tự nhiên, dừng quy hoạch tràn lan.
Chiến lược phát triển đô thị bền vững cũng rất quan trọng. Bấy lâu nay nhiều đô thị phát triển tự do, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngập lụt.
Có những nguyên nhân do chịu tác động từ thiên nhiên như mưa quá lớn, triều cường, nước biển dâng… nhưng cùng đó là do hệ thống thoát nước không đồng bộ, lạc hậu, đô thị hóa sai dẫn đến không bền vững.
Nhiều chỗ chỉ sau 1 đêm đã thành quận, huyện nhưng cơ sở hạ tầng lại chưa đáp ứng kịp – ông Hùng dẫn chứng.
Thậm chí, hạ tầng kỹ thuật, xã hội phi chính quy, người dân tự chuyển đổi thành đô thị…; mật độ xây dựng quá cao, nhất là vùng trung tâm; thiếu chiến lược căn bản… Nếu giải quyết được các nguyên nhân này thì sẽ giảm bớt ngập lụt./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chọn tư vấn giám sát Dự án giải quyết ngập do triều tại TP.HCM
21:33' - 14/10/2016
Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt cho Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm chống ngập bằng máy bơm ly tâm
14:33' - 29/09/2016
Sở Giao thông vận tải và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố đã cho phép triển khai thí điểm đặt máy bơm ly tâm tại điểm ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh để hút nước chống ngập.
-
Kinh tế Việt Nam
Những điểm hay ngập lụt tại Tp. Hồ Chí Minh
19:29' - 27/09/2016
Theo thống kê của Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố Hồ Chí Minh, có 66 điểm thường xuyên ngập nước vào mùa mưa.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh ngập nặng sau cơn mưa lớn chiều 26/9
19:42' - 26/09/2016
Cơn mưa kéo dài hơn 2 tiếng vào chiều 26/9 đã khiến nhiều tuyến đường và khu vực tại Thành phố Hồ Chí Minh ngập nặng, gây ùn tắc giao thông cục bộ do đúng giờ tan tầm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.