Giữa “cơn bão” ở Biển Đỏ, thị trường thuê tàu trầm lắng do thiếu nguồn cung
Nhưng nhìn chung, sự hạn chế trong nguồn tàu có sẵn để cho thuê đang kìm hãm hoạt động thuê tàu ở mức thấp.
Các hãng tàu càng nắm quyền kiểm soát nhiều tàu, thì năng lực vận chuyển của họ càng cao và nhờ thế lợi nhuận thu về càng nhiều. Nhưng các hãng tàu đang gặp khó khăn trong việc thuê tàu. Thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê. Hầu hết tàu đã bị ràng buộc trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các chủ tàu không những “ép giá” thuê tàu mà còn buộc các hãng tàu phải ký các hợp đồng thuê tàu kéo dài nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng này vẫn còn hiệu lực. Trong số các chủ tàu niêm yết tại Mỹ, Danaos hiện có 90% số tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024. Tỷ lệ này của Costamare là 87%, của Global Ship Lease là 82% và của Euroseas là 70%.Một nguồn tàu có sẵn để cho thuê khác là những tàu mà các hãng tàu đang nắm quyền kiểm soát bằng các hợp đồng thuê tàu dài hạn từ chủ tàu, nhưng họ lại chọn cho các hãng tàu khác thuê lại. Nhưng công ty môi giới thuê tàu MB Shipbrokers cho biết nhiều hãng tàu đã bỏ phương án này.
Các hãng tàu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ so với các chủ tàu, khi cước phí vận tải biển đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu, và quá nhiều tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê dài hạn. Chỉ số Harpex, đo giá thuê tàu kỳ hạn 6-12 tháng với các loại tàu có năng lực chuyên chở lên đến 8.500 TEU (đơn vị container 20 feet), đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12/2023. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức độ ảnh hưởng của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với cước vận tải biển. Các chỉ số đo cước vận tải biển của cả hai công ty Freightos và Drewry đã tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian trên. Diễn biến giá cổ phiếu của các hãng tàu và chủ tàu cũng xác nhận xu hướng này. Cổ phiếu của hãng tàu Zim đã tăng đến 65% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, còn cổ phiếu của Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%.Trong khi đó, cổ phiếu của các chủ tàu lại tăng khá khiêm tốn. Giá cổ phiếu của GSL chỉ tăng 9% trong cùng khoảng thời gian này. Cổ phiếu của Costamare và Danaos cũng chỉ tăng lần lượt 10% và 11%.
- Từ khóa :
- biển đỏ
- tàu biển
- căng thẳng biển đỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các công ty vận tải biển của Nhật Bản tạm ngừng đi qua Biển Đỏ
18:06' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu hàng trên tuyến đường thủy quan trọng này.
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tăng chất lượng trái sầu riêng gắn với mã vùng trồng xuất khẩu
18:12' - 18/06/2025
Tỉnh Bến Tre đang tích cực vận động nông dân trồng sầu riêng chuyển đổi canh tác theo hướng hữu cơ, đồng thời phối hợp thành lập các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ khi thị trường ngóng tin từ Fed
14:41' - 18/06/2025
Giá dầu đã giảm nhẹ tại châu Á chiều 18/6, trong bối cảnh thị trường đang xem xét khả năng gián đoạn nguồn cung do cuộc xung đột Iran-Israel và chờ đợi quyết định về lãi suất của (Fed).
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 4%
11:56' - 18/06/2025
Lực mua áp đảo trên toàn bộ 5 mặt hàng trong nhóm, góp phần quan trọng tạo lực kéo cho toàn bộ thị trường khởi sắc. Nổi bật trong đó là hai mặt hàng dầu thô khi ghi nhận mức tăng hơn 4%.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh vào ngày mai 19/6
09:21' - 18/06/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 19/6, giá xăng dầu bán lẻ có thể đồng loạt tăng mạnh 6,5-7,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng hơn 4% khi căng thẳng Israel-Iran leo thang
07:52' - 18/06/2025
Mặc dù dòng chảy của dầu chưa có gián đoạn nào, song Iran đã phải tạm ngừng một phần hoạt động sản xuất khí đốt tại mỏ South Pars, mỏ chung với Qatar, sau khi một cuộc không kích của Israel...
-
Hàng hoá
Bất ổn Trung Đông đẩy giá dầu châu Á đi lên
16:38' - 17/06/2025
Giá dầu châu Á chiều 17/6 tăng do bất ổn Trung Đông cho dù xung đột Israel-Iran hiện chưa ảnh hưởng rõ rệt đến sản lượng "vàng đen".
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục biến động
11:14' - 17/06/2025
Trên thị trường nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ tăng hơn 4,5% do nhu cầu nhiên liệu sinh học gia tăng. Giá dầu quay đầu suy yếu sau những tín hiệu cho thấy căng thẳng giữa Israel và Iran hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm trong Tháng cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường
09:19' - 17/06/2025
Sau 1 tháng kiểm tra cao điểm phòng chống buôn lậu, hàng giả lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng
-
Hàng hoá
Thị trường dầu hạ nhiệt sau thông tin mới về Iran
07:46' - 17/06/2025
Giá dầu thế giới đã giảm 1 USD/thùng trong phiên 16/6 đầy biến động, sau khi xuất hiện các báo cáo cho rằng Iran đang tìm cách chấm dứt tình trạng thù địch với Israel.