Giữa “cơn bão” ở Biển Đỏ, thị trường thuê tàu trầm lắng do thiếu nguồn cung
Nhưng nhìn chung, sự hạn chế trong nguồn tàu có sẵn để cho thuê đang kìm hãm hoạt động thuê tàu ở mức thấp.
Các hãng tàu càng nắm quyền kiểm soát nhiều tàu, thì năng lực vận chuyển của họ càng cao và nhờ thế lợi nhuận thu về càng nhiều. Nhưng các hãng tàu đang gặp khó khăn trong việc thuê tàu. Thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê. Hầu hết tàu đã bị ràng buộc trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các chủ tàu không những “ép giá” thuê tàu mà còn buộc các hãng tàu phải ký các hợp đồng thuê tàu kéo dài nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng này vẫn còn hiệu lực. Trong số các chủ tàu niêm yết tại Mỹ, Danaos hiện có 90% số tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024. Tỷ lệ này của Costamare là 87%, của Global Ship Lease là 82% và của Euroseas là 70%.Một nguồn tàu có sẵn để cho thuê khác là những tàu mà các hãng tàu đang nắm quyền kiểm soát bằng các hợp đồng thuê tàu dài hạn từ chủ tàu, nhưng họ lại chọn cho các hãng tàu khác thuê lại. Nhưng công ty môi giới thuê tàu MB Shipbrokers cho biết nhiều hãng tàu đã bỏ phương án này.
Các hãng tàu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ so với các chủ tàu, khi cước phí vận tải biển đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu, và quá nhiều tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê dài hạn. Chỉ số Harpex, đo giá thuê tàu kỳ hạn 6-12 tháng với các loại tàu có năng lực chuyên chở lên đến 8.500 TEU (đơn vị container 20 feet), đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12/2023. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức độ ảnh hưởng của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với cước vận tải biển. Các chỉ số đo cước vận tải biển của cả hai công ty Freightos và Drewry đã tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian trên. Diễn biến giá cổ phiếu của các hãng tàu và chủ tàu cũng xác nhận xu hướng này. Cổ phiếu của hãng tàu Zim đã tăng đến 65% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, còn cổ phiếu của Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%.Trong khi đó, cổ phiếu của các chủ tàu lại tăng khá khiêm tốn. Giá cổ phiếu của GSL chỉ tăng 9% trong cùng khoảng thời gian này. Cổ phiếu của Costamare và Danaos cũng chỉ tăng lần lượt 10% và 11%.
- Từ khóa :
- biển đỏ
- tàu biển
- căng thẳng biển đỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các công ty vận tải biển của Nhật Bản tạm ngừng đi qua Biển Đỏ
18:06' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu hàng trên tuyến đường thủy quan trọng này.
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Ấn Độ tăng mua dầu từ Nga lên mức kỷ lục
14:20'
Trong tháng 8/2025, lượng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã tăng mạnh lên mức kỷ lục 2 triệu thùng mỗi ngày, so với mức 1,6 triệu thùng/ngày của tháng 7.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa
17:58' - 15/08/2025
Trong khi xuất khẩu chè của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, sụt giảm cả về khối lượng và giá trị, thị trường tiêu thụ nội địa lại ghi nhận sự phát triển mạnh, đặc biệt ở phân khúc chè chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
17:12' - 15/08/2025
Xu hướng đa dạng thị trường luôn là giải pháp để các phân ngành nông nghiệp sớm đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025 là 65 tỷ USD.
-
Hàng hoá
Mối lo về kinh tế Mỹ và Trung Quốc đẩy giá dầu trượt dốc
16:52' - 15/08/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 15/8 do dữ liệu kinh tế đáng lo ngại từ Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Điều này làm gia tăng lo ngại về nhu cầu nhiên liệu.
-
Hàng hoá
Hàng Việt Nam "hút" khách tại Hội chợ thực phẩm quốc tế ở Hong Kong (Trung Quốc)
11:49' - 15/08/2025
Nông sản, thực phẩmcủa Việt Nam thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng tại Hội chợ thực phẩm quốc tế Hong Kong lần thứ 35 đang diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc).
-
Hàng hoá
Giá cà phê bứt phá mạnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn hàng
09:28' - 15/08/2025
Giá cà phê bứt phá mạnh khi nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng gia tăng do mức thuế cao áp lên cà phê Brazil, làm dấy lên lo ngại thiếu hụt hàng hóa trên thị trường thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu bật tăng 2% trước thêm đàm phán Mỹ-Nga
08:59' - 15/08/2025
Giá dầu đã tăng khoảng 2% lên mức cao nhất một tuần trong phiên 14/8 khi cuộc đàm phán giữa nguyên thủ hai nước Nga và Mỹ về xung đột tại Ukraine sắp diễn ra.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi lên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga
15:58' - 14/08/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 14/8, khi giới đầu tư cân nhắc tác động từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Nga về tình hình ở Ukraine.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đảo chiều giảm nhẹ từ chiều 14/8
14:43' - 14/08/2025
Chiều 14/8, giá các loại xăng, dầu đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.