Giữa “cơn bão” ở Biển Đỏ, thị trường thuê tàu trầm lắng do thiếu nguồn cung
Nhưng nhìn chung, sự hạn chế trong nguồn tàu có sẵn để cho thuê đang kìm hãm hoạt động thuê tàu ở mức thấp.
Các hãng tàu càng nắm quyền kiểm soát nhiều tàu, thì năng lực vận chuyển của họ càng cao và nhờ thế lợi nhuận thu về càng nhiều. Nhưng các hãng tàu đang gặp khó khăn trong việc thuê tàu. Thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê. Hầu hết tàu đã bị ràng buộc trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các chủ tàu không những “ép giá” thuê tàu mà còn buộc các hãng tàu phải ký các hợp đồng thuê tàu kéo dài nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng này vẫn còn hiệu lực. Trong số các chủ tàu niêm yết tại Mỹ, Danaos hiện có 90% số tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024. Tỷ lệ này của Costamare là 87%, của Global Ship Lease là 82% và của Euroseas là 70%.Một nguồn tàu có sẵn để cho thuê khác là những tàu mà các hãng tàu đang nắm quyền kiểm soát bằng các hợp đồng thuê tàu dài hạn từ chủ tàu, nhưng họ lại chọn cho các hãng tàu khác thuê lại. Nhưng công ty môi giới thuê tàu MB Shipbrokers cho biết nhiều hãng tàu đã bỏ phương án này.
Các hãng tàu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ so với các chủ tàu, khi cước phí vận tải biển đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu, và quá nhiều tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê dài hạn. Chỉ số Harpex, đo giá thuê tàu kỳ hạn 6-12 tháng với các loại tàu có năng lực chuyên chở lên đến 8.500 TEU (đơn vị container 20 feet), đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12/2023. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức độ ảnh hưởng của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với cước vận tải biển. Các chỉ số đo cước vận tải biển của cả hai công ty Freightos và Drewry đã tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian trên. Diễn biến giá cổ phiếu của các hãng tàu và chủ tàu cũng xác nhận xu hướng này. Cổ phiếu của hãng tàu Zim đã tăng đến 65% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, còn cổ phiếu của Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%.Trong khi đó, cổ phiếu của các chủ tàu lại tăng khá khiêm tốn. Giá cổ phiếu của GSL chỉ tăng 9% trong cùng khoảng thời gian này. Cổ phiếu của Costamare và Danaos cũng chỉ tăng lần lượt 10% và 11%.
- Từ khóa :
- biển đỏ
- tàu biển
- căng thẳng biển đỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các công ty vận tải biển của Nhật Bản tạm ngừng đi qua Biển Đỏ
18:06' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu hàng trên tuyến đường thủy quan trọng này.
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Sản lượng cà phê năm 2025 của Brazil ước tăng 4,3%
08:34'
Theo Công ty cung ứng quốc gia Brazil (Conab), năm 2025, nước này sẽ thu hoạch 56,5 triệu bao cà phê (loại 60 kg), tăng 4,3% so với năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo hồi tháng 9.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi đàm phán Nga- Ukraine rơi vào bế tắc
07:24'
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 4/12 nhờ nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Hoạt động thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 15%
16:43' - 04/12/2025
Nhờ kích cầu mua sắm cuối năm, đặc biệt là việc giảm giá, khuyến mãi ngày đôi và ngày thứ sáu đen (Black Friday), thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh 11 tháng năm 2025 tăng 15,4% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi khi nỗi lo về nguồn cung Nga quay trở lại
15:45' - 04/12/2025
Giá dầu đi lên trong phiên 4/12 sau khi các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga phát đi tín hiệu về khả năng hạn chế nguồn cung từ nước này.
-
Hàng hoá
Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm trong kỳ điều hành chiều 4/12
14:46' - 04/12/2025
Chiều 4/12, giá các loại xăng và dầu đã biến động trái chiều theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá đồng bật tăng trở lại
10:37' - 04/12/2025
Lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa.
-
Hàng hoá
Đàm phán hòa bình tại Nga bế tắc, giá dầu thế giới nhích nhẹ
07:27' - 04/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 3/12, sau khi Mỹ và Nga không đạt được thỏa thuận chấm dứt xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, đà tăng này bị kìm hãm phần nào bởi lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung.
-
Hàng hoá
Thông tin về đàm phán Nga - Ukraine chi phối thị trường dầu mỏ
17:09' - 03/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ phiên chiều 3/12, đảo ngược mức giảm trước đó do đồn đoán lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga sẽ tiếp tục duy trì, vì các cuộc đàm phán Nga - Ukraine khó có thể đạt được kết quả.
-
Hàng hoá
Xăng E10 thành bắt buộc từ 2026: Giảm nhập khẩu, hỗ trợ mục tiêu Net Zero
12:57' - 03/12/2025
Thông tư 50 quy định toàn quốc sử dụng xăng E10 từ 1/6/2026, giảm nhập khẩu, cắt phát thải và tăng chủ động năng lượng. Doanh nghiệp, địa phương đang gấp rút chuẩn bị hạ tầng để chuyển đổi thuận lợi.

Tàu chở hàng hóa của hãng vận tải Maersk. Ảnh: AFP/TTXVN