Giữa “cơn bão” ở Biển Đỏ, thị trường thuê tàu trầm lắng do thiếu nguồn cung
Nhưng nhìn chung, sự hạn chế trong nguồn tàu có sẵn để cho thuê đang kìm hãm hoạt động thuê tàu ở mức thấp.
Các hãng tàu càng nắm quyền kiểm soát nhiều tàu, thì năng lực vận chuyển của họ càng cao và nhờ thế lợi nhuận thu về càng nhiều. Nhưng các hãng tàu đang gặp khó khăn trong việc thuê tàu. Thách thức trên thị trường thuê tàu hiện nay là còn rất ít tàu có thể cho thuê. Hầu hết tàu đã bị ràng buộc trong các hợp đồng cho thuê dài hạn.
Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, các chủ tàu không những “ép giá” thuê tàu mà còn buộc các hãng tàu phải ký các hợp đồng thuê tàu kéo dài nhiều năm. Hầu hết các hợp đồng này vẫn còn hiệu lực. Trong số các chủ tàu niêm yết tại Mỹ, Danaos hiện có 90% số tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê đến hết năm 2024. Tỷ lệ này của Costamare là 87%, của Global Ship Lease là 82% và của Euroseas là 70%.Một nguồn tàu có sẵn để cho thuê khác là những tàu mà các hãng tàu đang nắm quyền kiểm soát bằng các hợp đồng thuê tàu dài hạn từ chủ tàu, nhưng họ lại chọn cho các hãng tàu khác thuê lại. Nhưng công ty môi giới thuê tàu MB Shipbrokers cho biết nhiều hãng tàu đã bỏ phương án này.
Các hãng tàu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ tình trạng gián đoạn hoạt động vận chuyển ở Biển Đỏ so với các chủ tàu, khi cước phí vận tải biển đã tăng nhanh hơn nhiều so với giá thuê tàu, và quá nhiều tàu đang bị kẹt trong các hợp đồng cho thuê dài hạn. Chỉ số Harpex, đo giá thuê tàu kỳ hạn 6-12 tháng với các loại tàu có năng lực chuyên chở lên đến 8.500 TEU (đơn vị container 20 feet), đã tăng 12% kể từ giữa tháng 12/2023. Mức tăng này thấp hơn nhiều so với mức độ ảnh hưởng của căng thẳng ở Biển Đỏ đối với cước vận tải biển. Các chỉ số đo cước vận tải biển của cả hai công ty Freightos và Drewry đã tăng hơn gấp đôi trong cùng khoảng thời gian trên. Diễn biến giá cổ phiếu của các hãng tàu và chủ tàu cũng xác nhận xu hướng này. Cổ phiếu của hãng tàu Zim đã tăng đến 65% kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, còn cổ phiếu của Hapag-Lloyd tăng 45% và Maersk tăng 19%.Trong khi đó, cổ phiếu của các chủ tàu lại tăng khá khiêm tốn. Giá cổ phiếu của GSL chỉ tăng 9% trong cùng khoảng thời gian này. Cổ phiếu của Costamare và Danaos cũng chỉ tăng lần lượt 10% và 11%.
- Từ khóa :
- biển đỏ
- tàu biển
- căng thẳng biển đỏ
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Các công ty vận tải biển của Nhật Bản tạm ngừng đi qua Biển Đỏ
18:06' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản đã tạm ngừng sử dụng tuyến đường qua Biển Đỏ do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu hàng trên tuyến đường thủy quan trọng này.
-
Hàng hoá
Cước phí vận tải hàng không có thể tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
15:24' - 17/01/2024
Những cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ không chỉ làm tăng cước phí vận tải biển, mà còn có thể đẩy phí vận tải hàng không tăng theo do gián đoạn hoạt động thương mại toàn cầu.
-
DN cần biết
Nhiều công ty vận tải biển lớn của Nhật Bản dừng hành trình qua Biển Đỏ
15:13' - 17/01/2024
Ba công ty vận tải lớn của Nhật Bản ngày 17/1 cho biết đã tạm dừng hoạt động trên các tuyến đường qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại về các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.
-
Doanh nghiệp
Hãng Nippon Yusen của Nhật Bản tạm dừng các chuyến tàu đi qua Biển Đỏ
20:22' - 16/01/2024
Đây là hãng vận tải mới nhất ngừng đi qua Biển Đỏ theo khuyến cáo do Lực lượng Hàng hải Liên hợp do Mỹ chỉ huy đưa ra sau khi Mỹ và Anh không kích các vị trí của phong trào Houthi tại Yemen
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực
12:35'
Tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2025 ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và tiềm năng của tỉnh.
-
Hàng hoá
Sữa giả, thuốc giả: Cảnh báo thủ đoạn mới tinh vi
12:15'
Người tiêu dùng cần chủ động nâng cao ý thức về mua bán, tiêu dùng hàng hóa, tránh việc vô tình hay cố ý tiếp tay cho tội phạm buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1 tấn thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ
11:14'
Đội Quản lý thị trường số 3, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột xuất, phát hiện và xử lý tiêu hủy gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc trên địa bàn.
-
Hàng hoá
Căng thẳng Mỹ-Trung giảm nhiệt, giá dầu tăng phiên thứ hai
16:13' - 25/04/2025
Giá dầu châu Á tăng phiên thứ hai liên tiếp trong ngày 22/4 nhờ tín hiệu về khả năng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
Thị trường hàng hóa khởi sắc, MXV-Index vượt 2.200 điểm
14:33' - 25/04/2025
Trên thị trường nông sản, giá đậu tương có phiên thứ 3 tăng liên tiếp sau gần hai tuần đi ngang. Giá các mặt hàng kim loại đồng loạt tăng trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung được xoa dịu.
-
Hàng hoá
Thu giữ hơn 600 sản phẩm là thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ
12:29' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 2 sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra kiểm soát để kịp thời phát hiện vi phạm, đấu tranh ngăn chặn vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
-
Hàng hoá
Xuất khẩu của Thái Lan lập kỷ lục mới về giá trị
11:25' - 25/04/2025
Theo Bộ Thương mại Thái Lan, xuất khẩu của nước này trong tháng 3/2025 tăng tới 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 29,5 tỷ USD, lập kỷ lục mới về giá trị.
-
Hàng hoá
Phát hiện gần 1,4 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ tại Lạng Sơn
11:20' - 25/04/2025
Đội Quản lý thị trường số 6, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lạng Sơn phát hiện, tạm giữ 1.380 kg chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ.
-
Hàng hoá
USD yếu đi, giá dầu thế giới tăng nhẹ
07:29' - 25/04/2025
Phiên 24/4, giá dầu thế giới đi lên, khi các nhà đầu tư cân nhắc nhiều yếu tố như đà giảm của đồng USD, khả năng nguồn cung tăng, chính sách thuế quan của Mỹ và diễn biến địa chính trị.