GM kinh doanh ảm đạm tại Hàn Quốc

18:25' - 06/03/2018
BNEWS Doanh số bán ô tô được sản xuất tại nhà máy ở Changwon (phía Nam Hàn Quốc) của General Motor (Mỹ) đã giảm 40% trong bốn năm qua, làm dấy lên nghi ngại về khả năng "sống sót" của nhà máy này.
Tình trạng kinh doanh ảm đạm của General Motors Hàn Quốc. Ảnh minh hoạ: TTXVN
Doanh số bán ô tô được sản xuất tại nhà máy ở Changwon (phía Nam Hàn Quốc) của General Motor (Mỹ) đã giảm 40% trong bốn năm qua, làm dấy lên nghi ngại về khả năng "sống sót" của nhà máy này. Hiện nhà máy của GM tại Changwon đang sử dụng khoảng 2.000 lao động.

Các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy Changwon của GM Korea gồm mẫu Spark dùng trong nội thị, Damas và Labo. Đây là một trong ba nhà máy của GM tại Hàn Quốc, bên cạnh hai nhà máy khác tại Gunsan và Bupyeong.

Theo thống kê, doanh số bán ba mẫu xe trên ở trong nước và xuất khẩu đạt 150.000 chiếc trong năm 2017, so với mức 250.000 chiếc của bốn năm trước. Đặc biệt, doanh số bán xe Spark đã giảm mạnh từ mức 80.000 chiếc năm 2016 xuống khoảng 50.000 chiếc trong năm 2017.

Theo Harbour Report 2016 - báo cáo đánh giá hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô trên quy mô toàn cầu, nhà máy của GM tại Changwon xếp thứ 41 trong số 148 nhà máy được khảo sát. Trong khi đó, nhà máy tại Gunsan và Bupyeong lần lượt đứng thứ 130 và 119. Giới phân tích dự đoán, nhà máy tại Changwon có thể được GM lựa chọn để cho ra đời một mẫu xe mới.

Hồi giữa tháng Hai vừa qua, GM thông báo sẽ đóng cửa nhà máy Gunsan vào tháng Năm tới và sẽ quyết định tương lai của các nhà máy còn lại trong vòng vài tuần tới.

Chi nhánh của GM tại Hàn Quốc (GM Korea) đã kêu gọi sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Hàn Quốc, đồng thời cho hay những quyết sách của hãng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào mức độ hỗ trợ mà hãng nhận được cũng như sự hợp tác từ phía người lao động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục