GM và Microsoft liên minh trong cuộc đua phát triển xe điện

15:25' - 20/01/2021
BNEWS Ngày 19/1, hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới General Motors (GM) tuyên bố liên minh với "gã khổng lồ" công nghệ Microsoft trong dự án sản xuất ô tô tự hành Cruise.

Lần hợp tác này được kỳ vọng tạo ra liên minh cạnh tranh đáng gờm với hãng ô tô điện Tesla và các đối thủ khác trong thị trường xe điện được đánh giá là ngày càng tiềm năng, đặc biệt khi Mỹ có chính quyền mới với chủ trương ủng hộ các dự án thân thiện môi trường.

Trong thông cáo báo chí mới đưa ra, GM và chi nhánh Cruise nêu rõ các công ty đã thiết lập một mối quan hệ chiến lược dài hạn, trong đó Microsoft sẽ tham gia với GM, Honda và các tổ chức đầu tư trong vòng đầu tư mới có giá trị 2 tỷ USD.

Giám đốc điều hành (CEO) của Cruise Dan Ammann cho biết tầm nhìn của công ty không phải là hướng đến một cuộc đua về công nghệ mà là tạo ra phương tiện giao thông an toàn hơn, chất lượng hơn và giá cả phải chăng hơn cho mọi người.

Về phần mình, CEO của Microsoft Satya Nadella khẳng định thỏa thuận hợp tác sẽ giúp GM và Cruise mở rộng quy mô và đưa các loại xe giao thông tự hành trở thành những phương tiện chủ lực.

Chuyên gia phân tích thị trường Dan Ives cho rằng bước đi mới của Microsoft như thông điệp thách thức gửi tới những đối thủ khác như Tesla và Waymo rằng "anh cả" của làng công nghệ bắt đầu gia nhập cuộc đua phát triển xe điện (EV).

Chuyên gia Ives phân tích Microsoft sở hữu một trong những thế lực mạnh nhất trên thị trường điện toán đám mây là Azure. Việc đưa năng lực điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo của Azure vào các phương tiện tự hành của GM hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho nhà sản xuất ô tô này.

Microsoft cũng sẽ cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật phần cứng và phần mềm cho GM trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác, trong đó định giá Cruise ở mức khoảng 30 tỷ USD.

Chuyên gia Ives cũng nhận định ngành sản xuất EV đang trải qua giai đoạn "chạy đua vũ trang", dự báo trong tương lai sẽ còn nhiều hợp đồng liên minh khác tương tự như của GM và Microsoft ra đời, để cùng cạnh tranh trong thị trường được dự báo sẽ có giá trị hàng nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Giới chuyên gia tin rằng Apple đang nghiên cứu bắt đầu đưa công nghệ của mình vào ứng dụng trong lĩnh vực, xe điện, xe tự hành dù nhà sản xuất iPhone chưa từng lên tiếng về chủ đề này.

Cũng trong ngày 19/1, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, lớn thứ 4 thế giới, đã công bố lộ trình phát triển, trong đó dành sự chú ý đặc biệt cho các loại xe điện. Theo đó, toàn bộ 14 nhãn hiệu sản phẩm làm nên tên tuổi của Stellantis sẽ đều có những mẫu xe chạy bằng điện trước cuối năm 2025.

Stellantis được thành lập dựa trên thỏa thuận sáp nhập hãng sản xuất ô tô PSA của Pháp và Fiat của Italy. Trong khi PSA nổi tiếng với hai nhãn hiện là Peugeot và Citroen thì Fiat cũng sở hữu những nhãn hiieeuj tên tuổi như Chrysler, Jeep và Maserati.

CEO của Stellantis Carlos Tavares cho biết trong tương lai gần, tập đoàn này sẽ sản xuất những loại ô tô điện hợp túi tiền của tầng lớn trung lưu. Hiện Stellantis cũng đã tung ra thị trường 29 mẫu xe điện và dự kiến sẽ có thêm 10 mẫu khác tới cuối năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục