Gỡ khó cho doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng

15:32' - 23/10/2023
BNEWS Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng, giữa ngân hàng và doanh nghiệp cần có sự kết nối tốt hơn; trong đó, các ngân hàng cần linh hoạt trong việc cho vay.
Tại Sóc Trăng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức nhiều hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn vay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp, tính đến 30/9/2023, tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 55.920,8 tỷ đồng, tăng 5.025,4 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Hiện, tỉnh có số doanh nghiệp vay vốn với các tổ chức tín dụng 1.144 doanh nghiệp với tỷ lệ 30,4% số doanh nghiệp toàn tỉnh. Các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; trong đó, ưu tiên các chương trình cho vay lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình hỗ trợ giảm 2% lãi suất, chương trình phục hồi kinh tế,.…

 
Ông Lâm Hoàng Nghiệp cho hay, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, các sở, ngành tỉnh chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh xem xét, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ, đặc biệt là nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay thuận lợi với thủ tục hành chính đơn giản.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất với mức giảm từ 0,5-2%/năm.

Cụ thể, lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn từ 1%/năm giảm còn 0,5%/năm, lãi suất kỳ hạn từ 1-6 tháng từ 6%/năm giảm còn 4,75%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên từ 5,5%/năm giảm còn 4%/năm, lãi suất tái cấp vốn từ 6%/năm giảm còn 4,5% và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng giảm từ 7%/năm xuống 5%/năm.

Riêng tại Sóc Trăng, đến cuối tháng 9/2023 các tổ chức tín dụng đã giải ngân được 22.682 tỷ đồng, dư nợ đạt 18.220,8 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 32,58%/tổng dư nợ, tỷ lệ tăng 18,87% so với cuối năm 2022.

Cũng theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết,trong thời gian tới, ngành ngân hàng tiếp tục tích cực triển khai các giải pháp như: tiếp tục triển khai kịp thời các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu, chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng và đơn giản hóa các thủ tục trong giao dịch với khách hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng.

Ông Trần Khắc Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng, giữa ngân hàng và doanh nghiệp cần có sự kết nối tốt hơn; trong đó, các ngân hàng cần linh hoạt trong việc cho vay, các doanh nghiệp nên có những kế hoạch, đề án phát triển kinh doanh hiệu quả... 

Ông Trần Khắc Tâm cho hay, trong giai đoạn hiện nay (chưa đầy 3 tháng đến Tết Nguyên đán 2024) rất nhiều doanh nghiệp tại Sóc Trăng rất cần dòng tiền, nguồn vốn để mở rộng sản xuất nhằm cung ứng ra thị trường các sản phẩm tốt nhất, chất lượng phục vụ khách hàng dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Ông Trần Khắc Tâm cũng kiến nghị, các ngân hàng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, như có kế hoạch giãn nợ, hoãn nợ cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khó khăn, xem xét giảm các điều kiện cho vay để doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn và rà soát lại các danh mục khách hàng kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng vì vướng mắc một số quy trình, thủ tục để có thể giải ngân khoản vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục