Gỡ khó việc thu mua mía của doanh nghiệp

19:20' - 24/08/2018
BNEWS Ngày 24/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang và Hiệp hội Mía đường Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn về tình hình thu hoạch và tiêu thụ mía đường niên vụ năm 2018 - 2019.
Ngày 24/8/2018, UBND tỉnh Hậu Giang và Hiệp hội Mía đường Việt Nam tổ chức cuộc họp bàn về tình hình thu hoạch và tiêu thụ mía đường niên vụ năm 2018 - 2019. Ảnh: Hồng Thái - TTXVN

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 2 công ty mía đường đang hoạt động, hàng năm đều có hợp đồng bao tiêu và thu mua hết lượng mía nguyên liệu trong dân.

Tuy nhiên, niên vụ mía 2018 - 2019, lượng đường tồn kho tại Công ty CASUCO khá lớn (khoảng 33.200 tấn) nhưng công ty đã thông báo sẽ bao tiêu mía niên vụ 2018 - 2019 với giá 800 đồng/kg, giảm 100 đồng/kg so với niên vụ trước.

Đối với Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát, hiện chưa có thông báo về chính sách thu mua và cũng chưa bao tiêu cho bà con nông dân trong vùng nguyên liệu mía.

Tại cuộc họp, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đề nghị, ngành công thương tiếp tục tăng cường quản lý thị trường đối với đường nhập lậu trên địa bàn tỉnh dù tỉnh Hậu Giang không có đường biên giới với các nước khác; ngành nông nghiệp rà soát lại ban hành kế hoạch của niên vụ năm nay để Ủy ban nhân dân các huyện tuyên truyền cho bà con nông dân về những khó khăn của ngành mía đường, động viên bà con khi vào vụ; các sở, ngành, địa phương phải hết sức quan tâm, sớm tháo gỡ khó khăn trong việc thu mua mía của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản kiến nghị Trung ương về mặt hàng đường, sớm tháo gỡ khó khăn cho các nhà máy đường trước khi vào vụ ép.

Các nhà máy đường cần có định hướng lâu dài trong quá trình phát triển thời gian tới đây như đầu tư đổi mới công nghệ, hạ giá thành. Vào tuần sau, tỉnh sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tìm giải pháp tháo gỡ một số khó khăn về vốn của các nhà máy đường.

Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho rằng, bên cạnh các điều kiện thuận lợi về năng suất mía, hỗ trợ của công ty mía đường cho nông dân thì tình hình sản xuất và tiêu thụ mía niên vụ 2018 - 2019 có những khó khăn về thị trường tiêu thụ, giá thấp, nông dân không yên tâm sản xuất.

Tình hình lũ năm nay cao hơn và mưa đến sớm hơn làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây mía.

Ngoài ra, đường nhập lậu, sản lượng tồn kho của doanh nghiệp còn lớn nên khả năng ảnh hưởng rất lớn đến tiêu thụ mía nguyên liệu của niên vụ này, chính sách thu mua mía của các doanh nghiệp chưa thống nhất nhau, việc ký hợp đồng bao tiêu mía thường kéo dài gần thời vụ thu hoạch khiến nông dân chưa thật sự an tâm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang, niên vụ mía 2018 - 2019 dự kiến thu hoạch từ giữa tháng 9/2018 và kết thúc tháng 2/2019. Trong đó, tập trung cao điểm vào tháng 10, 11, 12 ở huyện Phụng Hiệp và thành phố Vị Thanh.

Tổng diện tích thu hoạch dự kiến là trên 10.582 ha. Sản lượng ước đạt trên 1 triệu tấn. Hiện nay, diện tích mía đã xuống giống đang ở giai đoạn 6 - 8 tháng tuổi, sinh trưởng và phát triển tốt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục