Gỡ mặt bằng các dự án điện trọng điểm tại Long An

12:29' - 20/10/2023
BNEWS Trên địa bàn tỉnh Long An, SPMB triển khai dự án Trạm biến áp 500 kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối và dự án Đường dây 500 kV Sông Hậu – Đức Hòa. Hiện cả 2 dự án này đều đang vướng mắc mặt bằng.

Mới đây, tại trụ sở UBND tỉnh, ông Trương Hữu Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh Long An, EVNNPT giao SPMB triển khai dự án Trạm biến áp 500 kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối và dự án Đường dây 500 kV Sông Hậu – Đức Hòa. Hiện nay cả 2 dự án này đều đang vướng mắc mặt bằng.

Cụ thể, dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối hiện nay còn vướng mắc ở phần đường dây đấu nối có chiều dài 12,4 km đi qua 4 xã và thị trấn Đức Hòa thuộc huyện Đức Hòa.

Phần móng trụ đã bàn giao mặt bằng thi công được 66/69 trụ, còn 03 trụ chưa bàn giao mặt bằng thi công. Cụ thể, trụ T1-22 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, ý kiến giá thấp, đề nghị hỗ trợ tái định cư bằng đất, hỗ trợ đất manh mún ngoài hành lang an toàn. Trụ T1-33, T2-33 (thuộc Dự án KCN Nam Thuận), UBND tỉnh đã có văn bản số 8685/UBND – KTTC ngày 12/9/2023 thống nhất dịch chuyển sang vị trí mới nhưng vẫn còn vướng mắc.

Phần hành lang an toàn còn 49 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng để kéo dây.

Đối với dự án Đường dây 500 kV Sông Hậu – Đức Hòa đi qua 02 huyện Đức Hòa, Đức Huệ, hiện đã thi công 44/44 vị trí trụ. Hiện nay trên địa bàn huyện Đức Huệ, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam đang khẩn trương triển khai công tác kéo dây để đóng điện công trình trong tháng 12/2023, tuy nhiên tại khoảng T267 - T268 còn vướng 05 hộ chưa nhận tiền bồi thường và chưa bàn giao mặt bằng thi công. 

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm mục tiêu đấu nối, giải tỏa công suất của các trung tâm điện lực ở khu vực miền Tây Nam bộ. Đồng thời tăng cường cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của các tỉnh Long An, TP. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Bên cạnh đó, công trình giúp nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất, giảm tải các đường dây, máy biến áp truyền tải trong khu vực. Các dự án này phải hoàn thành trong năm 2023 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước.

Chính vì vậy, đối với Trạm biến áp 500 kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối, EVNNPT, SPMB kiến nghị UBND tỉnh Long An sớm có chỉ đạo về khiếu nại của hộ dân cũng như xem xét chủ trương thống nhất cấp đất tái định cư cho hộ dân, UBND tỉnh giúp xem xét có chủ trương thống nhất chi phí tháo dỡ di dời. Đối với các hộ dân cố tình chống đối cần tổ chức bảo vệ thi công thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật để SPMB triển khai dự án.

Đối với dự án Đường dây 500 kV Sông Hậu – Đức Hòa, EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo UBND huyện Đức Huệ giúp tổ chức vận động các hộ dân nhận tiền bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp các hộ dân cương quyết không nhận tiền bàn giao mặt bằng thì hỗ trợ triển khai lực lượng bảo vệ thi công kéo dây trước ngày 25/10/2023.

Sau khi nghe Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam báo cáo; ý kiến của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ghi nhận và đánh giá cao SPMB trong thời gian qua phối hợp, bám sát các cấp chính quyền địa phương để từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án.

Đối với móng trụ T1-33, T2-33, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất dịch chuyển vị trí mới. Giao UBND huyện Đức Hòa rà soát lại thủ tục bồi thường (vị trí mới) nếu đã hoàn thành các thủ tục bồi thường, đã có ý kiến của cơ quan giải quyết khiếu nại (nếu có), thống nhất giao UBND huyện phối hợp Khu công nghiệp Nam Thuận hỗ trợ cho EVNNPT, SPMB triển khai thi công trụ điện trên phần đất đã đươc bồi thường GPMB.

Đối với 5 trường hợp tái định cư bằng nền, UBND tỉnh Long An giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm rà soát theo đề xuất của huyện Đức Hòa trên tinh thần ưu tiên khu tái định cư của huyện đã có.

Đối với 14 hộ nằm ngoài khu công nghiệp, lãnh đạo UBND tỉnh Long An giao UBND huyện Đức Hòa rà soát lại nguồn lực của địa phương, trường hợp huyện khẳng định có đủ nguồn lực thì phải thống nhất với SPMB về thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng. Trường hợp huyện không đủ nguồn lực giải phóng mặt bằng thì đề xuất phương án thực hiện khác và cũng phải thống nhất với SPMB về thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng.

7 hộ trong ranh Khu công nghiệp Nam Thuận đã có quyết định thu hồi, người dân chưa nhận tiền, giao UBND huyện Đức Hòa vận động hộ dân bàn giao mặt bằng cho ngành điện thi công kéo dây và thực hiện bảo vệ thi công nếu các hộ gây cản trở (lưu ý các phương án bảo vệ thi công, cưỡng chế huyện phải thống nhất với ngành tư pháp và công an). Đối với 7 nhà xưởng giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm thẩm định trình UBND tỉnh Long An trước ngày 25/10/2023.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến, lãnh đạo UBND tỉnh Long An giao UBND huyện Đức Hòa vận động lần cuối, trường hợp chủ hộ không đồng ý thì thực hiện bảo vệ thi công kéo dây trong tháng 10/2023. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục