Gỡ “nút thắt” về thủ tục và nguồn vốn để sớm khởi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Sáng 1/10, Ban Chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) có cuộc làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (nhà đầu tư) và các đơn vị liên quan về tiến độ kế hoạch triển khai Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Tại buổi làm việc, ông Lê Hải Hoà, Tổ trưởng Tổ giúp việc của Ban Chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã báo cáo khát quát tiến độ chuẩn bị dự án.
Cụ thể, năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nhất trí chủ trương chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu lập dự án tuyến đường bộ cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cao Bằng đã thành lập Ban chỉ đạo cho dự án này do đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ làm Trưởng ban chỉ đạo.
Về nguồn vốn và kế hoạch vốn cho dự án, ông Lê Hải Hoà cho hay, tỉnh Cao Bằng đã có văn bản giải trình, làm rõ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Theo đó, quy mô đầu tư mới chiều dài khoảng 115km đường bộ cao tốc với tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng, chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, đầu tư từ nút giao thuộc khu vực của khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đến nút giao Quốc lộ 3, địa phận tỉnh Cao Bằng (khoảng 93km) và đường nối từ đường cao tốc vào thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 15,5 km, với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng; trong đó dựa vào tình hình bố trí vốn ngân sách nhà nước sẽ phân ra nhiều phân đoạn để triển khai từng giai đoạn.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước là 5.000 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%); ngân sách địa phương 2.5000 tỷ đồng (tương đương 20%). Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 7.546 tỷ đồng, bao gồm: vốn chủ sở hữu 2.500 tỷ đồng (tương đương 20%); vốn vay thương mại là 5.046 tỷ đồng.
Đối với giai đoạn 2 của dự án sẽ đầu mới đường cao tốc từ Km93 đến Km115, hoàn chỉnh một số đoạn của giai đoạn 1 đạt mặt đường đủ 4 làn xe cơ giới, với tổng mức đầu tư là 8.393 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước là 2.500 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại 5.893 tỷ đồng, bao gồm: vốn chủ sở hữu là 1.688 tỷ đồng, vốn vay thương mại là 4.205 tỷ đồng.
“Để chuẩn bị nguồn vốn cho dự án, tỉnh Cao Bằng đã tập trung ra soát mọi nguồn lực đầu tư trong tỉnh từ nguồn đấu giá đất, nguồn tiết kiệm, nguồn vượt thu và các nguồn khác… không đầu tư dàn trải để ưu tiên tập trung cho việc đầu tư dự án này nhằm đảm bảo phần vốn tham gia của tỉnh Cao Bằng trong cơ cấu vốn đầu tư”, ông Lê Hải Hoà cho biết.
Theo báo cáo của ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, ngay sau khi được chấp thuận nghiên cứu lập dự án này, Công cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai một số công việc của giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án.
Cụ thể đã phối hợp với các địa phương dọc tuyến quay video (flycam) hiện trạng. Thực hiện khảo sát địa hình, thuỷ văn hiện đã đạt 85%, địa chất tuyến và công trình đạt 65%. Đặc biệt, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã hoàn thành việc khảo sát mỏ vật liệu xây dựng và bãi thải…
Về khó khăn, vướng mắc, ông Hồ Minh Hoàng cho hay, đến thời điểm này do chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và xác định được tổng vốn đầu tư cụ thể để nhà đầu tư cùng UBND tỉnh Cao Bằng làm việc với các ngân hang, tổ chức tài chính kêu gọi tham gia tài trợ vốn cho dự án.
Về kế hoạch triển khai cụ thể, ông Hồ Minh Hoàng thông tin, tiến độ dự án hiện nay bị ảnh hưởng rất lớn bởi tiến độ phê duyệt chủ đầu tư của dự án. Nhà đầu tư kỳ vọng, từ nay đến tháng 11/2019, Chính phủ phê duyệt đầu tư, tỉnh Cao Bằng thông qua báo cáo đầu kỳ dự án.
Tháng 12/2019, lấy ý kiến Bộ Giao thông Vận tải về thiết kế cơ sở và thông qua báo cáo cuối kỳ dự án. Thời gian tiếp theo sẽ phấn đấu hoàn thành việc phê duyệt đầu tư dự án (Quý I/2020), hoàn thiện việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án (Quý II/2020)…và dự kiến tháng 10/2020 khởi công dự án.
Ông Hồ Minh Hoàng cũng chia sẻ thêm, hiện việc tư vấn cho dự án đã hoàn thành cơ bản hoàn thành, việc triển khai thi công ở một địa hình có đồi núi phức tạp, nên nhiều hạng mục công trình sẽ rất khó khăn, nên phải mời chuyên gia nước ngoài để tư vấn một só giải pháp về kết cấu cho dự án này.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Lại Xuân Môn cho rằng, nút thắt khó khăn nhất được nhìn nhận là tìm nguồn vốn cho dự án.
Về phía tỉnh Cao Bằng, đang huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, tỉnh Cao Bằng cam kết sẽ đảm bảo nguồn ngân sách địa phương dành cho dự án. Tuy nhiên đối với nguồn ngân sách trung ương hiện đang khó khăn cần có sự ủng hộ của Chính phủ, các Bộ, ngành.
Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng cho biết, để thúc đẩy triển khai dự án, lãnh đạo tỉnh đã giao UBND tỉnh tiếp tục bám sát Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm hoàn thành thủ tục thẩm định nguồn vốn ngân sách Trung ương tham gia dự án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Tỉnh uỷ sẽ tổ chức thường kỳ 3 tháng một lần họp Ban chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho dự án.
Bí thư Lại Xuân Môn cho rằng, để triển khai thực hiện dự án này tỉnh Cao Bằng đã xác định là rất khó khăn. Khó khăn xuất phát từ nhiều góc độ, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, Chính phủ cũng đang phải đầu tư nhiều dự án trọng điểm.
Tuy nhiên, đây là dự án này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với tỉnh Cao Bằng vì vậy đề nghị Chính phủ, Bộ, ngành ủng hộ Cao Bằng chia sẻ khó khăn trong phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Chỉ có hạ tầng giao thông phát triển mới có thể thu hút được các doanh nghiệp lên Cao Bằng đầu tư.
Đi vào vấn đề cụ thể, Bí thư Lại Xuân Môn giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban ngành. Trong đó, đặc biệt là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính cần bám các Bộ, ngành để tháo gỡ các khó khăn về vốn và thủ tục
Bí thư Lại Xuân Môn đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với các địa phương thực hiện việc giải phóng mặt bằng cho dự án, để ngay sau khi khai thông vốn và thủ tục pháp lý là triển khai dự án được ngay. Yêu cầu các địa phương có hướng tuyến đi qua phải tập trung nguồn lực thực hiện giải phóng mặt bằng nhanh nhất.
“Với khó khăn về nguồn vốn, các đơn vị ban ngành phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả phân kỳ đầu tư cho dự án hiệu quả, đảm bảo vừa đầu tư hiệu quả cũng như tạo động lực cho triển khai toàn dự án”, ông Lại Xuân Môn nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 10 sẽ bán hồ sơ mời thầu trong nước dự án cao tốc Bắc – Nam
19:05' - 27/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu tất cả các đơn vị của Bộ, đặc biệt là các Ban quản lý dự án khẩn trương chuẩn bị các thủ tục để tổ chức bán hồ sơ mời thầu trong nước ngay trong tháng 10 này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí hơn 3 nghìn tỷ đồng cho hai Dự án cao tốc
18:52' - 27/09/2019
Thủ tướng Chính phủ đồng ý bố trí 3.118 tỷ đồng cho hai Dự án cao tốc: Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hủy đấu thầu quốc tế cao tốc Bắc - Nam: Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
17:12' - 26/09/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy đấu thầu quốc tế đối với 8 dự án PPP (hợp tác công tư) cao tốc Bắc - Nam vì lý do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển ít, tính cạnh tranh không cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì họp xây dựng dự thảo nghị quyết của Bộ Chính trị về y tế, giáo dục
20:35' - 17/05/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ chủ trì tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đồng thời tiếp tục xin ý kiến của các chủ thể liên quan; hoàn thiện các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Làm rõ khả năng cân đối vốn cho các dự án
20:34' - 17/05/2025
Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần bịt "lỗ hổng" pháp lý để quản lý hiệu quả hàng hoá
19:34' - 17/05/2025
Ngày 17/5, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo tính minh bạch, công bằng và ổn định của hệ thống ngân sách Nhà nước
19:16' - 17/05/2025
Dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) được đánh giá là dự án luật rất quan trọng, có liên quan đến nhiều hoạt động kinh tế và tác động đến nhiều đạo luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa kinh tế nông nghiệp Việt Nam - Bài cuối: "Hạt ngọc trời" vươn mình trong kỷ nguyên mới
18:15' - 17/05/2025
Từ một vùng đất còn nhiều khó khăn, đối mặt với nguy cơ thiếu đói, ĐBSCL đã vươn lên trở thành vựa lúa lớn nhất cả nước, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đóng góp quan trọng vào xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tựa kinh tế nông nghiệp của Việt Nam - Bài 1: Vùng đất lạc hậu hóa vựa lúa vàng
18:00' - 17/05/2025
Sự trù phú của Đồng bằng sông Cửu Long ngày nay được dựng xây từ mồ hôi và ý chí của hàng triệu người nông dân, những người đã kiên cường bám đất, bám đồng và không ngừng đổi mới tư duy sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền mạnh cho chính quyền địa phương
17:04' - 17/05/2025
Chiều 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các bộ, cơ quan ngang bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương động thổ xây dựng 3 dự án chiến lược
16:04' - 17/05/2025
Chính phủ Việt Nam luôn xác định phát triển bền vững, kinh tế xanh và chuyển đổi số là những trụ cột chiến lược để đưa đất nước tiến lên mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân
15:04' - 17/05/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân, với 429/434 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành.