Gỡ vướng mắc cho công nhân về nhà ở xã hội

13:06' - 03/02/2024
BNEWS Ban Dân vận Thành ủy, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân thành phố Hải Phòng năm 2024.

Ông Lê Trí Vũ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hải Phòng cho biết, Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong các khu công nghiệp, khu kinh tế giai đoạn 2021 - 2025, giữa ba cơ quan của Hải Phòng (Ban Dân vận Thành ủy, Ban Quản lý Khu kinh tế, Liên đoàn Lao động) là mô hình tiên phong của cả nước. Mô hình này được Thường trực Thành ủy Hải Phòng đặc biệt quan tâm và có nhiều chỉ đạo trực tiếp.

Sau 2 năm triển khai các nội dung phối hợp, Chương trình đã mang đến những kết quả nổi bật, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc ảnh hưởng đến công nhân và doanh nghiệp trong các vấn đề: phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, đào tạo nghề, các giải pháp, chủ trương để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Nhà đầu tư nhận được sự đồng hành từ phía các cơ quan nhà nước sẽ yên tâm đầu tư, phát triển doanh nghiệp lợi nhuận tốt để chi trả cho công nhân lao động.

 

Ông Lê Trí Vũ đề nghị, năm 2024, các đơn vị liên quan cần tiếp tục tham mưu để các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố, lãnh đạo ba đơn vị tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp, cũng như giải quyết căn cơ những vấn đề liên quan đến công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Các đơn vị liên quan cần đặc biệt lưu ý, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, song cũng phải quan tâm đến quyền lợi, lợi ích của chủ doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề nhà ở xã hội cho công nhân lao động, ông Lê Trí Vũ cho biết, ba cơ quan sẽ tiếp tục có những buổi làm việc cụ thể với Sở Xây dựng và đơn vị liên quan để mọi lao động đều có cơ hội tiếp cận trực tiếp, nhanh nhất thông tin về nhà ở xã hội và có cơ hội sở hữu.

Còn ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng khẳng định, việc phối hợp giữa ba cơ quan trong xây dựng giai cấp công nhân thành phố mang lại các kết quả tích cực, nhất là trong vấn đề phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Hiện, ba cơ quan tiếp tục làm việc với các đơn vị liên quan, tham mưu với thành phố huy động các nguồn lực từ ngân hàng, chủ doanh nghiệp để công nhân lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp, khu kinh tế có thể tiếp cận nguồn vốn vay để mua nhà ở với lãi suất thấp.

Theo báo cáo của ba cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, các nội dung tiếp tục được tập trung phối hợp triển khai gồm: làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường nắm tình hình công nhân lao động trong các khu công nghiệp, khu kinh tế. Việc tuyên truyền tập trung vào những chính sách ưu việt của thành phố cho người lao động như: hỗ trợ học phí cho con em người lao động, hỗ trợ thông tin về nhà ở xã hội cho người lao động, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp đã được phê duyệt.

Ba cơ quan tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thực hiện các chương trình biểu diễn nghệ thuật nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và xác định đúng vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố, nâng cao nhận thức, ý thức chính trị của công nhân lao động.

Ba cơ quan cũng sẽ phối hợp triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, chương trình hành động của Thành ủy về giai cấp công nhân trong đó có việc dự báo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, tập trung kết nối, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế; kết nối doanh nghiệp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trọng điểm trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực.

Các nội dung về phát triển đảng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cũng tiếp tục được ba bên phối hợp chặt chẽ thời gian tới.

Năm 2023, Ban Dân vận Thành ủy, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp triển khai 7 nội dung và đạt những kết quả tích cực; trong đó, công tác phối hợp nắm tình hình về đời sống, việc làm, tiền lương, thu nhập, quan hệ lao động, điều kiện làm việc, phúc lợi của người lao động và tình hình sản xuất của doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Công tác phát triển Đảng, thành lập mới Công đoàn cơ sở đạt chỉ tiêu đề ra.

Đặc biệt, năm 2023, ba cơ quan phối hợp tham mưu xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân, phối hợp tham mưu triển khai nghị quyết của Thành ủy về phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố đến năm 2023, góp phần khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội.

Cụ thể, Ban Quản lý Khu kinh tế tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp để hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các dự án nhà ở cho công nhân lao động.

Liên đoàn Lao động thành phố làm việc với Ban Quản lý thiết chế Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, huyện An Dương và Sở Xây dựng tập trung tháo gỡ khó khăn để triển khai các Dự án xây dựng thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Tràng Duệ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục