Gỡ vướng việc điều phối vật liệu và giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

17:12' - 25/01/2024
BNEWS Trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang thi công xây dựng hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

 Việc điều phối vật liệu (đất, cát, đá) giữa dự án thành phần này với thành phần khác và giải phóng mặt bằng liên quan đến đất hoán đổi đất công ích có nhiều vướng mắc.

Sau nhiều lần UBND tỉnh kiến nghị, đến nay vấn đề này đã được các cơ quan Trung ương hướng dẫn tháo gỡ và khẳng định đầy đủ cơ sở pháp lý.

Theo ông Đặng Ngọc Anh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, việc khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường trong dự án thành phần này phục vụ cho dự án thành phần khác thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 qua địa phận tỉnh Phú Yên đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn áp dụng thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản.

 

Vật liệu dôi dư của dự án thành phần này được sử dụng cho dự án thành phần khác thuộc dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trường hợp UBND tỉnh Phú Yên có đủ cơ sở khẳng định dự án khu tái định cư thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam theo các Nghị quyết của Quốc hội thì việc áp dụng tương tự.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chỉ rõ cơ sở pháp lý liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất thuộc phạm vi thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam có nguồn gốc trước đây các hộ gia đình, cá nhân đã nhận hoán đổi đất công ích.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Luật Đất đai năm 2003; Điều 132 Luật Đất đai năm 2013, quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình công cộng hoặc bồi thường cho người có đất được sử dụng để xây dựng các công trình công cộng của địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên chỉ đạo kiểm tra, rà soát quá trình bồi thường bằng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích khi thực hiện các công trình công cộng của địa phương trước đây để xem xét, giải quyết việc bồi thường, hỗ trợ cho người có đất thu hồi khi thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất thu hồi.

Trước đó, TTXVN đã có bài phản ánh về việc UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn cụ thể, nhất là việc khẳng định cơ sở pháp lý để có cơ sở thống nhất giải quyết việc điều phối vật liệu khai thác dự án thành phần này phục vụ cho dự án thành phần khác thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục