Goldman Sachs cân nhắc tăng tiền thưởng để giữ chân cấp quản lý

08:01' - 22/11/2023
BNEWS Theo nhiều nguồn thạo tin, các lãnh đạo của ngân hàng Goldman Sachs đang cân nhắc tăng tiền thưởng năm nay để giữ chân các nhân tài trong mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư.

Goldman Sachs đang trải qua một năm u ám, khi lợi nhuận giảm 34% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, do áp lực từ mảng tiêu dùng - mảng bị lỗ 3 tỷ USD trong ba năm qua. Chuyên gia phân tích Stephen Biggar của công ty nghiên cứu Argus Research cho rằng với kết quả lợi nhuận yếu kém như vậy, Goldman sẽ giữ nguyên hoặc giảm các hạng mục chi.

 

Tuy nhiên, nhiều nguồn tin cho hay các lãnh đạo của ngân hàng này lại đang thảo luận về việc tăng tiền thưởng cho những nhân viên nổi bật trong mảng giao dịch và ngân hàng đầu tư, mảng chiếm đến khoảng 68% doanh thu của ngân hàng này. Việc tăng tiền thưởng này có thể giúp Goldman “lấy lòng” các nhân viên ưu tú, sau khi họ đã phàn nàn về việc tiền thưởng năm ngoái giảm do thua lỗ trong các hoạt động bán lẻ.

Theo một nguồn tin, phân bổ cho tiền thưởng của Goldman đã giảm 40% trong năm 2022 sau khi lợi nhuận giảm 48%. Mức giảm này cao hơn mức giảm tiền thưởng trung bình của Phố Wall là 26%.

Một nguồn tin cho hay Giám đốc điều hành của Goldman Sachs David Solomon và các lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này đã gặp các nhóm đối tác nhỏ để thảo luận về chiến lược tái tập trung vào mảng thị trường và ngân hàng toàn cầu, đồng thời phát triển mảng quản lý tài sản. Mục đích của các cuộc gặp này một phần là để xoa dịu những lo ngại về vấn đề thu nhập. Các nguồn tin cho biết các cuộc thảo luận về tiền thưởng cuối năm vẫn mới chỉ trong giai đoạn đầu và chưa đưa ra quyết định nào.

Goldman Sachs đã sa thải hơn 3.000 nhân viên trong tháng Một. Đây là đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất của ngân hàng này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Vài tháng sau đó, Goldman lại tiếp tục cắt giảm thêm nhân viên. Nhưng theo một nguồn tin, thông tin tăng thưởng được tung ra để giữ chân nhân viên - những người không bị thu hút bởi các cơ hội hấp dẫn từ các quỹ dự phòng hay công ty vốn tư nhân.

Kế hoạch tăng thưởng của Goldman đi ngược lại với dự đoán giảm tiền thưởng trong ngành tài chính nói chung. Nhà kiểm soát tài chính bang New York, ông Thomas DiNapoli, dự đoán ngân sách cho tiền thưởng trong năm nay sẽ giảm xuống cùng với lợi nhuận.

Theo báo cáo của ông Thomas DiNapoli, tiền thưởng trung bình trong ngành chứng khoán ở New York đã giảm 26% xuống 176.700 USD trong năm 2022 sau hai năm ở mức cao kỷ lục.

Công ty nghiên cứu Sheffield Haworth cũng dự đoán thu nhập trung bình của các giám đốc quản lý tại các ngân hàng đầu tư ở Mỹ sẽ giảm 10-15% trong năm nay do doanh thu giảm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục