Goldman Sachs dự báo ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất

17:04' - 17/03/2023
BNEWS Nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, ông Sven Jari Stehn, cho biết các chuyên gia của hãng tin rằng có khả năng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất, bất chấp sự biến động của thị trường tài chính.

Goldman Sachs đã hạ dự báo mức tăng lãi suất mà Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ đưa ra trong cuộc họp vào tháng 5 tới xuống 25 điểm cơ bản, sau khi ECB tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát dù có nhiều lời kêu gọi ngân hàng này kiềm chế thắt chặt chính sách.

Trước đó, Goldman Sachs dự báo ECB sẽ tăng lãi suất là 50 điểm cơ bản trong tháng 5, nâng lãi suất lên 3,75%. Với mức dự báo mới là 25 điểm cơ bản, lãi suất dự kiến sẽ chỉ là 3,5%. Goldman Sachs điều chỉnh dự báo mức tăng lãi suất của ECB sau khi ngân hàng này vừa công bố quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản ngày 16/3.

 

Nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, ông Sven Jari Stehn, cho biết các chuyên gia của hãng tin rằng có khả năng ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất, bất chấp sự biến động của thị trường tài chính, vì nguy cơ xảy ra khủng hoảng dây chuyền trong lĩnh vực ngân hàng hiện ở mức hạn chế trong khi lạm phát cơ bản có thể vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong một vài tháng tới.

Những ngày gần đây, các thị trường toàn cầu vốn chưa hết hoang mang vì vụ sụp đổ của 2 ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank tại Mỹ lại tiếp tục chao đảo sau khi cổ phiếu của ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sĩ) bị bán tháo, giá giảm kỷ lục sau khi ngân hàng này vướng phải một loạt rắc rối tài chính. Trong bối cảnh đó, một số người đặt câu hỏi liệu ECB có tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất hay không.

Goldman Sachs dự đoán ECB sẽ tiếp tục ở trạng thái thắt chặt bất chấp sự biến động trên thị trường tài chính và dự báo lạm phát cơ bản của Liên minh châu Âu (EU) sẽ không biến động trong những tháng tới.

Trước đó, nhóm chuyên gia của Goldman Sachs cũng đã nhanh chóng thay đổi dự báo đối với động thái lãi suất tiếp theo của Ngân hàng trung ương Mỹ. Họ cho rằng FED sẽ chỉ nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, thay vì 0,5 điểm phần trăm như dự báo trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục