Goldman Sachs dự báo giá quặng sắt tiếp tục giảm sâu

08:58' - 20/09/2024
BNEWS Ngân hàng Goldman Sachs đã điều chỉnh dự báo giá quặng sắt cho quý IV/2024 từ 100 USD/tấn xuống 85 USD/tấn, do nguồn cung toàn cầu mạnh và nhu cầu tại Trung Quốc yếu.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng những nhà sản xuất có chi phí thấp hơn cần phải cắt giảm sản xuất thêm để cân bằng thị trường và hỗ trợ giá. Ngành công nghiệp thép của Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng suy giảm nghiêm trọng, với chỉ 1% số nhà máy thép hiện kinh doanh có lãi.

 
Các nhà phân tích của Goldman đã điều chỉnh dự báo giá quặng sắt cho quý IV/2024 xuống 85 USD/tấn, do nguồn cung toàn cầu mạnh và nhu cầu yếu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Theo các nhà phân tích, việc tích trữ tại các cảng của Trung Quốc cho thấy giá sẽ chịu sức ép giảm trừ khi các nhà sản xuất có chi phí thấp cắt giảm sản xuất.

Tuần trước, giá quặng sắt tại Singapore đã giảm xuống mức 90 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2022, do lo ngại nguồn cung toàn cầu đang vượt quá nhu cầu. Sau đó, giá mặt hàng này đã tăng lên 95 USD/tấn. Goldman nhấn mạnh triển vọng cơ bản của giá quặng sắt vẫn u ám.

Các nhà phân tích dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm trong tháng Mười do lượng hàng tồn kho tăng. Giá quặng sắt kỳ hạn đã giảm hơn 30% trong năm nay do cuộc khủng hoảng thép tại Trung Quốc đe dọa nhu cầu đối với nguyên liệu thô này. Ngoài ra, các "cơn gió ngược" cũng ảnh hưởng đến giá các kim loại cơ bản và dầu thô. Những yếu tố này đã khiến năm 2024 trở thành một năm đầy biến động cho thị trường hàng hóa nói chung.

Ông Jia Zheng, trưởng bộ phận giao dịch tại Công ty Quản lý Đầu tư Shanghai Soochow Jiuying, cho biết nhà đầu tư đang chuyển trọng tâm từ lạm phát Mỹ sang lo ngại về tăng trưởng. Trung Quốc thiếu các biện pháp hỗ trợ kích thích kinh tế, còn thị trường đang khá bi quan.

Mức tiêu thụ thép tại Trung Quốc đã suy yếu do sự suy giảm kéo dài của lĩnh vực bất động sản tại nước này. Nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, Tập đoàn Thép Baowu của Trung Quốc, cho biết ngành này có thể đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn so với các cuộc suy giảm vào năm 2008 và năm 2015. Mặc dù xuất khẩu và tăng trưởng trong các lĩnh vực khác đang làm giảm bớt tác động, nhưng việc cắt giảm sản lượng thép đã khiến thị trường quặng sắt dư thừa nguồn cung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục