Google hợp tác với Chính phủ Mỹ để phát triển và sản xuất chip

12:44' - 14/09/2022
BNEWS Google đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển với Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST) để phát triển và sản xuất chip.

Ngày 13/9, Bộ Thương mại Mỹ thông báo tập đoàn công nghệ Google đã ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển với Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Mỹ (NIST) để phát triển và sản xuất chip, mà các nhà nghiên cứu có thể sử dụng cho công nghệ nano và thiết bị bán dẫn mới.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, thông báo của bộ trên cho biết NIST, một đơn vị thuộc Bộ Thương mại Mỹ, sẽ tận dụng các đối tác nghiên cứu của các trường đại học để thiết kế mạch điện cho các con chip.

Những con chip này sẽ được sản xuất tại xưởng đúc chất bán dẫn Bloomington của công ty SkyWater Technology ở bang Minnesota. Google sẽ trả chi phí thiết lập dây chuyền sản xuất ban đầu và trợ cấp cho quá trình vận hành sản xuất đầu tiên.

Cũng theo bộ trên, NIST dự đoán sẽ thiết kế tới 40 con chip được tối ưu hóa cho các ứng dụng khác nhau. Với việc hướng tới các thiết kế chip mã nguồn mở, các nhà nghiên cứu sẽ có thể theo đuổi các ý tưởng mới mà không bị hạn chế, cũng như có thể tự do chia sẻ dữ liệu và thiết kế thiết bị. Các đối tác nghiên cứu tham gia vào chương trình này bao gồm các đại học Michigan, Maryland, George Washington, Brown và Carnegie Mellon.

Ngày 9/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thành luật một dự luật trị giá hàng tỷ USD nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất chất bán dẫn trong nước cũng như các ngành chế tạo công nghệ cao khác. Theo Đạo luật Khoa học và CHIPS, Mỹ sẽ dành 280 tỷ USD trong 10 năm tới cho lĩnh vực sản xuất chip và nghiên cứu khoa học.

Trong số này, 52 tỷ USD sẽ dành riêng cho ngành sản xuất chip, trong đó 39 tỷ USD sẽ được phân bổ cho "các ưu đãi trực tiếp nhằm kích thích sản xuất" để thúc đẩy việc xây dựng và mở rộng các nhà máy sản xuất bán dẫn. Số tiền này sẽ được phân bổ trong 5 năm, với 19 tỷ USD được giải ngân trong năm nay và 5 tỷ USD mỗi năm tới năm 2026.

Đạo luật này được thông qua với sự đồng thuận hiếm hoi của lưỡng viện Quốc hội Mỹ, khi các nghị sỹ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đánh giá luật này là cần thiết để giúp Mỹ cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc, cũng như tăng cường an ninh quốc gia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục