Google, Meta thắng kiện Áo tại tòa án EU, không phải chịu phạt 10,69 triệu USD

09:28' - 10/11/2023
BNEWS Ngày 9/11, công ty công nghệ Google, công ty Meta Platforms và mạng xã hội TikTok đã giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý đối với luật của Áo.

Trong đó yêu cầu các công ty và nền tảng công nghệ nói trên phải xóa phát ngôn gây thù hận trên mạng xã hội, nếu không phải chịu mức phạt lên tới 10,69 triệu USD. Chiến thắng này là nhờ phán quyết của một tòa án hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

 

Tại một tòa án ở Áo, đại diện của Google, Meta Platforms và TikTok cho rằng luật trên của Áo trái với một quy định của EU, trong đó nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến chỉ phải tuân theo các quy định của quốc gia nơi các nhà cung cấp dịch vụ được thành lập, mà không phải tuân theo luật của các quốc gia nơi họ cung cấp dịch vụ.

Ba công ty có trụ sở chính ở Ireland, lập luận rằng họ chỉ phải tuân theo các quy định của Ireland. Sau đó, tòa án ở Áo tìm cách tham vấn với Tòa án Công lý của EU và tòa này đã ra phán quyết ủng hộ 3 công ty nói trên.

Trong thông báo, thẩm phán của Tòa án Công lý của EU cho biết: “Cách tiếp cận quốc gia như vậy là trái với luật pháp EU vốn đảm bảo sự di chuyển tự do của các dịch vụ cung cấp thông tin cho xã hội, thông qua nguyên tắc kiểm soát tại nước thành viên xuất xứ của dịch vụ liên quan”. Phán quyết này không thể bị kháng cáo.

Hồi năm 2021, Áo ban hành một đạo luật, trong đó yêu cầu các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới phải công bố các báo cáo thường xuyên về nội dung bất hợp pháp xuất hiện trên các nền tảng mạng của các công ty này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục