Google thỏa thuận với các đối thủ để ngăn cạnh tranh

15:12' - 18/11/2022
BNEWS Một hồ sơ của tòa án công bố ngày 17/11 cho thấy công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet đã đạt được ít nhất 24 thỏa thuận với các nhà phát triển ứng dụng lớn.

Một hồ sơ của tòa án công bố ngày 17/11 cho thấy công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet đã đạt được ít nhất 24 thỏa thuận với các nhà phát triển ứng dụng lớn nhằm ngăn họ cạnh tranh với cửa hàng ứng dụng Play Store, trong đó có thỏa thuận Google sẽ trả cho Activision Blizzard khoảng 360 triệu USD trong 3 năm.

 

Theo hồ sơ trên, năm 2020, Google đã đồng ý trả khoảng 30 triệu USD trong vòng 1 năm cho công ty Riot Games của Tencent Holdings, công ty phát hành trò chơi "Liên minh huyền thoại".

Cũng năm này, Epic Games đã đệ đơn kiện Google có hành vi phản cạnh tranh liên quan kinh doanh Android và cửa hàng ứng dụng Play Store.

Google phản bác vụ kiện này là vô căn cứ và sai lầm, khẳng định các thoả thuận công ty đưa ra làm hài lòng các nhà phát triển, do đó phản ánh sự cạnh tranh lành mạnh.

Thoả thuận của Google với các nhà phát triển là một phần kế hoạch của hãng có tên nội bộ là “Dự án Hug”, gồm những khoản thanh toán cho việc đăng nội dung lên YouTube, cũng như dịch vụ quảng cáo hay đám mây của công ty.

Thoả thuận với Activision được công bố vào tháng 1/2020, ngay sau khi hãng này thông báo với Google về việc xem xét mở cửa hàng ứng dụng riêng.

Việc hợp tác với Riot cũng nhằm mục đích ngăn chặn nỗ lực tương tự. Tại thời điểm đó, Google ước tính sẽ mất hàng tỷ USD doanh thu từ cửa hàng ứng dụng nếu các nhà phát triển chuyển sang hệ thống khác.

Tính đến tháng 7/2022, một số nhà phát triển khác đã ký thỏa thuận với Google gồm có nhà sản xuất trò chơi Nintendo và Ubisoft Entertainment SA, ứng dụng thiền Calm, công ty ứng dụng giáo dục Age of Learning./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục