Góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong tiếp cận đất đai

18:29' - 24/06/2018
BNEWS Tiếp cận đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều vướng mắc và thường xuyên nhận được nhiều kiến nghị từ phía các nhà đầu tư, doanh nghiệp.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, vào ngày 27/6, tại Hà Nội VCCI và Bộ Tư pháp sẽ phối hợp tổ chức hội thảo "Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp Việt Nam".

Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của đại diện nhiều bộ, ngành, các hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp nhằm góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực này, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai phục vụ sản xuất và kinh doanh, cũng như tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai.

Tiếp cận đất đai là lĩnh vực phát sinh nhiều vướng mắc và thường xuyên nhận được nhiều kiến nghị từ phía các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong các hội nghị, diễn đàn về cơ chế, chính sách. Qua kết quả kiểm toán năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ 5 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh sản xuất do các cơ quan Trung ương ban hành, gồm: Luật Đất đai năm 2013; Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BTNMT-BTP ngày 04/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp; Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, quy định chi tiết phương pháp định giá đất, xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất, định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất; Thông tư số 219/2013/TT BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế GTGT. Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ 7 văn bản quy phạm pháp luật do các địa phương ban hành.

Hiện Bộ Tư pháp đang triển khai Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Để thực hiện mục tiêu này, Bộ Tư pháp đang rà soát để sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến tiếp cận đất đai. Đây là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến quyền kinh doanh, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Hội thảo "Pháp luật và thực tiễn về tiếp cận đất đai của doanh nghiệp Việt Nam" sẽ là cơ hội để thu thập, tổng hợp và ghi nhận ý kiến trực tiếp, gián tiếp từ các hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp về những bất cập, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật hiện nay liên quan đến đất đai trước khi báo cáo Chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục