Cần tạo cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống với Grab, Uber
Tại hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi” do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam tổ chức ngày 23/2 tại Hà Nội, đa số đại biểu đều nhận định hiện có sự cạnh tranh không công bằng giữa taxi truyền thống và các loại hình chở khách giống taxi như Grab và Uber.
Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Tp. Hồ Chí Minh, trong khoảng 2 năm trở lại đây, sự phát triển nhanh chóng của một loại hình vận tải giống xe taxi mang tên Grab và Uber đã làm “dậy sóng” thị trường vận tải trên cả nước.
Từ đó tạo ra cuộc cạnh tranh không cân sức giữa các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội và các đơn vị trong nước.
Minh chứng vấn đề này, ông Tạ Long Hỷ cho hay, hiện nay số lượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ được cấp phù hiệu tại Tp. Hồ Chí Minh là dưới 20.000 xe, trong khi đó, từ năm 2010 đến nay, số lượng xe taxi vẫn giữ nguyên khoảng 11.000 xe.
Chính sự phát triển này áp đảo này đã và đang thu hẹp thị phần của taxi truyền thống một cách nhanh chóng, đẩy taxi truyền thống vào thế thua ngay trên sân nhà, do giảm lượng khách, giảm lái xe, giảm doanh thu.
Bên cạnh đó, chính sách thuế cũng là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống vô cùng bức xúc. Cụ thể, ông Tạ Long Hỷ, cho biết, trong khi các hãng taxi truyền thống đang phải chịu nhiều loại thuế, trong đó có 2 loại thuế khá cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.
“Trong khi đó, đối với Uber, Bộ Tài chính áp thuế cho Uber theo thuế suất 3% thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng. Để đảm bảo công bằng các cơ quan chức năng nên áp dụng thống nhất chính sách thuế cho taxi truyền thống và xe hợp đồng – Grab và Uber.
Ví dụ, thuế VAT hoặc là 10% hoặc là 5% trên doanh thu. Dù có xé lẻ, tách nhỏ doanh thu cho từng bộ phận thì tổng thuế phải nộp cũng dựa trên cơ sở tỷ lệ 100% doanh thu. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị nên tính thuế VAT đối với doanh nghiệp kinh doanh taxi Grab và Uber ở mức 5%”, ông Hỷ đề xuất
Còn theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện nay điều kiện về kinh doanh đối với các doanh nghiệp taxi là rất ngặt nghèo như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, đăng ký giá, hay vấn đề cấm đi vào một số tuyến vào giờ cao điểm… thì đối với các loại hình chở khách giống taxi như: Grabcar và Uber không cần bất cứ điều kiện ràng buộc gì và được tùy ý tăng số lượng xe. Điều này gây ra tình trạng không công bằng giữa các loại hình vận chuyển hành khách cùng loại.
“Vô hình chung chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước lại nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi truyền thống trong khi buông lỏng quản lý với Grab và Uber hiện đang hoạt động như taxi hiện nay”, ông Đỗ Quốc Bình nhận định.
Vì vậy, ông Bình cho rằng, Uber hay Grab cũng cần được quản lý như taxi truyền thống, và về mức nộp thuế cũng phải chịu 10% thuế trên tổng doanh thu chuyến đi, và chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp như các hãng taxi truyền thống đang áp dụng để tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách.
Theo ông Trương Đình Quý, Công ty cổ phần Anh Dương Việt Nam (Vinasun), Uber và Grab không những lách luật để được hưởng thuế thấp mà còn tìm cách trốn thuế, làm thất thu cho ngành thuế.
Theo thông báo của Tổng Cục thuế, số thuế phải thu của Uber trong hai năm 2014 và 2015 là 19 tỷ đồng. Trong khi đó, Grab, Uber có 15.000 xe kinh doanh trên toàn quốc. Nếu so sánh với Vinasun với hơn 6.000 xe thì thuế VAT phải nộp cho ba năm (2014 đến 2016) là 692 tỷ đồng.
“Qua đó, chúng ta có thể thấy ngân sách nhà nước thất thu rất lớn và việc không quản lý để thất thu thuế là điều không công bằng cho taxi truyền thống. Như vậy thử hỏi taxi truyền thống có thể giảm giá để cạnh tranh trên con số thất thu thuế khổng lồ như vậy hay không…”, ông Quý nêu.
Bà Cao Thị Thanh Lan, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài Chính), cho rằng cách tính thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật. Không có sự khác biệt giữa doanh nghiệp nộp thuế kê khai hay doanh nghiệp nộp thuế ấn định trên doanh thu.
“Nếu chỉ nhìn mức thuế 3% hay 10% để nói 3% nhỏ hơn rất nhiều 10% là không đúng vì doanh nghiệp nộp thuế 10% còn được khấu trừ thuế VAT từ đầu vào như chi phí nhà xưởng, mua sắm tài sản cố định…”, bà Lan cho hay.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, khẳng định, về vấn đề thuế hiệp hội sẽ trực tiếp làm việc với các đơn vị của Bộ Tài Chính để xem việc tính thuế trên đã công bằng chưa. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định với Tổng Cục Thuế là chúng ta đang thất thu thuế rất lớn với Uber và Grab.
Về các điều kiện kinh doanh, ông Thanh cho rằng, Uber và Grab cần phải hoàn thiện những thủ tục tương đồng với taxi: “Nếu không chúng tôi sẽ kiến nghị với các cơ quan pháp luật nhà nước để xử lý. Không thể để Uber hoạt động chui, trốn thuế như bao nhiêu năm qua… Chúng tôi không kiến nghị dừng hoạt động của Uber nhưng buộc Uber phải hoàn thiện yêu cầu về điều kiện kinh doanh vận tải…”- ông Thanh cho hay.
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng yêu cầu các đơn vị taxi truyền thống cần đổi mới hệ thống kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ để hạ giá thành nhằm cạnh tranh tốt hơn: “Ngoài ra, có cần hạn chế số lượng xe taxi không. Không thể để một người thi tự do bay nhảy, một người thì buộc chặt, kiểm soát…”- ông Thanh nói.
Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, Grab và Uber hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào trong khi hoạt động taxi truyền thống phải đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện, như kiểm định đồng hồ tính tiền, đầu tư máy in, thiết bị định vị…. và chịu sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan ban ngành và gắn liền với nó là hàng loạt thuế phí nảy sinh.
Theo ông Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho Grab thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Thời gian thí điểm là 2 năm, nhưng đến nay đã được hơn một năm, chúng ta cần có sự khảo sát đánh giá sơ bộ, bước đầu về mục tiêu, điều kiện tham gia, nội dung hợp đồng, nội dung công việc và trách nhiệm của các đơn vị tham gia thí điểm để khi thời điểm kết thúc thời gian thí điểm có những kết luận đưa ra một cách có căn cứ, và là tiền đề quan trọng để xây dựng cơ chế, chính sách trong việc hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.
Đồng thời, xem xét những hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà taxi truyền thống đưa ra để có những chế tài điều chỉnh./.
>>> Bộ GTVT bác đề án thí điểm kinh doanh theo hợp đồng điện tử của Uber
>>> Đề nghị xem xét lại mức đánh thuế và truy thu thuế với Uber
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Grab Taxi
17:01' - 20/02/2017
Công ty TNHH Grab Taxi sẽ khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
-
DN cần biết
Xe Uber chưa đăng ký "xe hợp đồng" tham gia kinh doanh vận tải là vi phạm pháp luật
13:38' - 14/02/2017
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết những xe chưa đăng ký “xe hợp đồng” sẽ bị xử lý nếu bị phát hiện kinh doanh vận tải thông qua Uber.
-
Chuyển động DN
Grab tích hợp thêm tính năng nhắn tin trên ứng dụng phần mềm đặt xe
12:03' - 25/10/2016
Grab vừa cho ra mắt tính năng mới mang tên GrabChat, được tích hợp hoàn toàn miễn phí ngay trên ứng dụng đặt xe Grab, giúp tài xế và khách hàng tìm thấy vị trí của nhau dễ dàng và nhanh chóng hơn.
-
Chuyển động DN
Uber lỗ 1,27 tỷ USD nửa đầu năm 2016
15:15' - 26/08/2016
Dịch vụ taxi Uber thua lỗ 1,27 tỷ USD trong nửa đầu năm 2016 do đầu tư mở rộng hoạt động trong bối cảnh cạnh tranh lên cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng
21:22' - 11/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực một số Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra nội dung TTXVN phản ánh liên quan đến vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo
21:03' - 11/07/2025
UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý đối với các nội dung phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối
19:26' - 11/07/2025
Việt Nam đang xây dựng nền tảng chính sách vững chắc nhằm thúc đẩy vận tải đa phương thức, chuyển dịch năng lượng xanh
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I khai mạc ngày 15/7
18:42' - 11/07/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra từ ngày 15-16/7/2025 tại trụ sở Bộ Công Thương - 54 Hai Bà Trưng - Hà Nội.