Grab thâu tóm Uber: Cần hoàn thiện khung khổ pháp luật để bảo vệ người tiêu dùng


Việc Grab chính thức thâu tóm Uber ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua. Đặc biệt, nhiều người lo ngại loại hình taxi công nghệ do Grab độc quyền có thể tự ý tăng giá cước...
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, ở góc độ taxi công nghệ, khi Grab thâu tóm Uber sẽ thống lĩnh thị trường bởi trước đây có hai doanh nghiệp, nhưng nay chỉ còn Grab sẽ xảy ra tình trạng độc quyền. Kéo theo đó nảy sinh nhiều hệ lụy và khách hàng không có sự lựa chọn, có thể còn phải chấp nhận giá do nhà cung cấp dịch vụ đưa ra. Tại Việt Nam, Uber và Grab bản chất không còn là kinh tế chia sẻ, đa số lái xe đầu tư mua xe để kinh doanh và nhiều người trong số đó đã vay tiền ngân hàng mua xe. Trong trường hợp họ vi phạm các điều kiện hoạt động của Grab, tài khoản sẽ bị khóa mà không thể chuyển sang ứng dụng Uber và sẽ mất nghề mưu sinh. “Khi thị trường có sự độc quyền sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng cũng như người lao động và Nhà nước cần có cơ chế, chế tài để điều chỉnh”, ông Long nói. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, không nên quá lo lắng Grab sẽ độc quyền. Thời điểm này đã có nhiều thay đổi khi một số doanh nghiệp taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun, Thành Công cũng đã xây dựng phần mềm để cạnh tranh với Grab. Vấn đề là các doanh nghiệp cần xây dựng một phần mềm đủ mạnh để có thể cạnh tranh. Tuy nhiên, ông cũng lo ngại khi gần đây tại Ấn Độ rất nhiều lái xe điêu đứng vì Uber. Giống như Việt Nam, không ít lái xe tại Ấn Độ cũng đầu tư mua xe ô tô kinh doanh và khi Uber tăng tỷ lệ chiết khấu đẩy lái xe vào nguy cơ phá sản, dẫn đến đình công, gây bất ổn xã hội. Theo ông Nguyễn Công Hùng, Hiệp hội Taxi Hà Nội, vấn đề taxi truyền thống và Uber, Grab thời gian qua được đề cập khá nhiều, nhưng có những vấn đề cần phải xem xét như giá cước Uber, Grab "nhảy múa" vào giờ cao điểm, lễ tết nên khách hàng lại chuyển sang đi taxi truyền thống.Luật sư Nguyễn Văn Cường, Công ty Luật An Viên, Đoàn Luật sư Tp. Hà Nội cho hay, việc Uber về tay Grab đang gây sự chú ý, nhưng đây sẽ là thuốc thử tốt để xem phản ứng từ người tiêu dùng. Nếu Grab độc quyền tự tăng giá cước hoặc giá cước cao thì đây lại là cơ hội để người tiêu dùng so sánh với taxi truyền thông.
Anh Văn Như Thắng, Hà Nội, lái xe Uber bày tỏ lo lắng khi Uber về cùng "một nhà" với Grab: Rất có thể khả năng chiết khấu cho Grap có thể sẽ tăng lên 30 - 35% trong thời gian tới và khi đó không còn chuyện dọa chuyển Uber nữa, nhất là thu nhập của lái xe có thể bị giảm đáng kể. Còn chị Thanh (quân Thanh Xuân, Hà Nội), một khách hàng thường xuyên đi Uber cho hay, chị rất ngạc nhiên khi nhận được mail thông báo của Uber về việc cần cài đặt ứng dụng Grab để sử dụng dịch vụ sau ngày 8/4. Chị có cảm tình với Uber vì phần mềm định vị tốt hơn, chất lượng dịch vụ cũng ổn, giá thấp hơn của Grab. Nay thay đổi, chỉ còn mình Grab sợ không còn đối thủ cạnh tranh, giá cước sẽ cao hơn. Có một số người tiêu dùng khác cùng sử dụng hai loại Grab và Uber khi được hỏi cũng tỏ ra hụt hẫng vì từ nay không còn có sự so sánh lựa chọn khi hai loại taxi công nghệ này về cùng "một nhà". Chị Hằng nhà ở 39 Nguyễn Thị Định, Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Từ trước tới nay tôi thường xuyên sử dụng Grab và Uber, cứ lúc nào cái nào rẻ thì tôi dùng. Tuy nhiên, hiện chỉ còn Grab thì các chương trình giảm giá có bị cắt đi hay không và đây là những thiệt thòi cho người tiêu dùng". Còn chuyên gia giao thông Phạm Sanh cho rằng, việc Uber về tay Grab tại Việt Nam là “bình thường và là kết quả tất yếu của quy luật cạnh tranh”. Trên thực tế, Uber cũng đã rút khỏi Trung Quốc và việc ra khỏi thị trường châu Á là chủ trương lớn của Uber. Theo ông Sanh, để khách hàng và lái xe không bị thiệt thòi, vai trò của cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ Giao thông Vận tải rất quan trọng. Cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện thể chế và phải vì lợi ích người dân chứ không thể vì lợi ích của doanh nghiệp dù là Grab hay taxi truyền thống. Dưới góc độ quản lý nhà nước, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với điều kiện kinh doanh vận tải, điều kiện kinh doanh là công khai, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể gia nhập thị trường. Quan điểm nhất quán của các cơ quan quản lý nhà nước là có giải pháp quản lý để phát huy được ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các loại hình kinh doanh vận tải. “Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh vận tải đã đưa ra các quy định để quản lý toàn bộ các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải có ứng dụng phần mềm nói chung, không phải quản lý đơn vị xây dựng phần mềm quản lý vận tải”, bà Hiền nói. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Phan Thị Thu Hiền cho biết thêm, hiện vẫn còn những tranh cãi về việc định danh, định dạng quản lý taxi công nghệ. Dự thảo thay thế Nghị định 86/NĐ-CP đã đưa ra định nghĩa về kinh doanh vận tải để từ đây chiếu vào đối tượng nào kinh doanh vận tải hay không. Dự thảo cũng đưa ra nội dung quản lý đối với taxi công nghệ và xe hợp đồng có ứng dụng phần mềm kết nối. Hai nội dung trên được quy định khá chặt chẽ trong dự thảo Nghị định trên tinh thần phát huy ứng dụng công nghệ thông tin, không cản trở ứng dụng hoạt động này./.- Từ khóa :
- uber
- grap
- taxi
- tổng cục đường bộ
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Tâm lý lo ngại sau khi Grab thâu tóm thị trường xe đi chung tại Đông Nam Á
13:49' - 28/03/2018
Điều đáng lo ngại nhất là từ nay các tài xế và cả khách hàng sẽ không có sự lựa chọn nào khác khi Grab gần như là hãng kinh doanh dịch vụ xe đi chung tiềm năng nhất tại thị trường Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương yêu cầu Grab taxi cung cấp tài liệu liên quan đến việc mua Uber
10:46' - 28/03/2018
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng vừa gửi công văn yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi báo cáo việc hãng này mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vụ Grab thâu tóm Uber ở Đông Nam Á: Cạnh tranh sẽ giảm
18:22' - 27/03/2018
Các tài xế nhìn chung đều cho rằng phí (trả cho dịch vụ đi xe) sẽ tăng khi sự cạnh tranh giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Tổng công suất lắp đặt điện Mặt Trời của Trung Quốc vượt mốc 1 tỷ kW
12:02'
Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh xây dựng 9 cơ sở năng lượng sạch trọng điểm.
-
Doanh nghiệp
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước nguy cơ bị cắt trợ cấp
12:00'
Cuộc đối đầu này không chỉ ảnh hưởng đến Tesla. Cổ phiếu của các hãng xe điện khác như Rivian và Lucid cũng lần lượt giảm 2% và 3,8% trong phiên giao dịch ngày 1/7.
-
Doanh nghiệp
C.P. Việt Nam thông tin về kết luận điều tra với vấn đề an toàn thực phẩm của Công ty
08:48'
Công ty C.P. Việt Nam đã có thông cáo báo chí về kết luận điều tra của cơ quan Công an tỉnh Sóc Trăng (nay là thành phố Cần Thơ) khẳng định C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp châu Âu phản đối nới lỏng các quy định môi trường
08:01'
Ngày 1/7, hơn 100 công ty và nhà đầu tư đã lên tiếng cảnh báo về việc nới lỏng các quy định về bền vững của châu Âu, những quy định mà theo họ là đang hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Milan
07:47'
Theo kế hoạch, đường bay Hà Nội – Milan sẽ sử dụng tàu bay thân rộng Boeing 787, tần suất 3 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào thứ Ba, thứ Sáu và thứ Bảy với tổng thời gian bay gần 12 giờ mỗi chặng.
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải Điện miền Tây 1 triển khai giảm tổn thất điện năng
15:59' - 01/07/2025
Trong những năm gần đây, việc giảm tổn thất điện năng luôn là mục tiêu hàng đầu trong sản xuất và quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Truyền tải Điện miền Tây 1 - TTĐMT1
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản: Niềm tin doanh nghiệp sản xuất lớn tăng nhẹ
14:32' - 01/07/2025
Theo khảo sát Tankan vừa công bố ngày 1/7, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên 13 điểm trong tháng 6/2025, từ mức 12 điểm của ba tháng trước đó.
-
Doanh nghiệp
EVN cung cấp địa chỉ trụ sở chính của các TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố
12:28' - 01/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa mới cung cấp thông tin về địa chỉ của TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/7/2025).